Friday, October 11, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 11 tháng 10 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM  THÚC GIỤC GOOGLE VÀ FACEBOOK HỢP TÁC KIỂM DUYỆT THÔNG TIN
Bộ Thông tin – Truyền thông Việt Nam, gọi tắt là bộ 4T, đang nỗ lực ép buộc hai tập đoàn Facebook và Google phải kiểm duyệt, tháo bỏ các thông tin mà bộ này gọi là “sai sự thật và đi ngược lại các quan điểm của đảng và nhà nước CSVN”.

Ngoài việc áp lực gia tăng kiểm duyệt, bộ này cũng yêu cầu các tập đoàn nói trên phải xác định được danh tính người sử dụng ở Hà Nội và Sài Gòn, đồng thời phải đặt máy lưu trữ hồ sơ tại Việt Nam. Trong báo cáo gửi Quốc hội Việt Nam, bộ 4T cho biết là từ đầu tháng 8 đến nay, họ đã yêu cầu tập đoàn Facebook phải xác định danh tính những người mở tài khoản và cung cấp các dữ liệu này cho phía Việt Nam để ngăn chận các luồn thông tin “xuyên tạc chế độ”.
Báo cáo cũng nói thêm là đã đề nghị hai tập đoàn viễn thông quốc tế này phải thiết lập một cơ cấu hợp tác với Việt Nam để kiểm duyệt các bài vở, gồm cả quảng cáo, và khai thuế.
BÁO CHÍ LẬT TẨY SỐ LIỆU BÁO CÁO LÁO CỦA BỘ TƯ PHÁP 
Báo chí của nhà cầm quyền cs Việt Nam vào hôm qua đã đồng loạt loan tin là bộ tư pháp Việt Nam đã sử dụng toàn bộ số liệu của năm 2005 để báo cáo về tình trạng ô nhiễm môi trường trong năm 2019.
Đây là báo cáo đệ trình lên quốc hội vào tháng 7 vừa qua, do đích thân ông Lê Thành Long, bộ trưởng bộ Tư pháp, đại diện cho thủ tướng ký tên. Báo cáo này viết rõ là theo “thống kê mới nhất”, mỗi năm thành phố Hà Nội xả ra 80 ngàn tấn bụi khói, 46 ngàn tấn thán khí và 9 ngàn tấn khí lưu huỳnh.
Nhưng các số liệu nói trên đều là các số liệu đã được công bố trên báo chí vào 14 năm trước, tức năm 2005, do Bộ Tài nguyên/Môi trường cung cấp.
Trong khi đó, một học viện quốc tế xếp hạng Sài Gòn và Hà Nội đứng hạng 65 và 66 trong danh mục các thành phố văn minh và hiện đại. Bảng xếp hạng này do viện Phát triển Quốc tế của Thụy Sĩ phối hợp với Đại học Kỹ thuật Singapore thiết lập, sau khi nghiên cứu 102 thành phố dựa trên 5 tiêu chuẩn, trong đó có nạn kẹt xe và ô nhiễm không khí.
BỘ CÔNG AN LẠI YÊU CẦU THUỘC CẤP PHẢI LỄ PHÉP VỚI DÂN
Sau vài năm ra lệnh cấm công an xưng hô “mày tao” với dân, bộ Công an Việt Nam vừa yêu cầu giới cảnh sát giao thông phải chào hỏi và nói lời cám ơn trước và sau khi thi hành xong nhiệm vụ.
Vào hôm qua, thứ Năm 10/10, giới báo chí lề đảng trích dẫn dự thảo thông tư mới nhất cho biết là các đội tuần tra giao thông sẽ phải tỏ ra lễ phép đối với dân, phải biết chào hỏi và cám ơn mỗi khi chận xe để kiểm soát giấy tờ.
Trong một diễn biến cũng liên quan đến công an, vào hôm qua giới công an tỉnh Đồng Nai đã mở cuộc điều tra về một đại úy treo cổ chết trong đồn vào sáng hôm qua. Người này có tên tắt là B.X.D, 36 tuổi, là đội phó đội tham mưu tổng hợp của công an phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa.
LƯỢNG NHỰA NHẬP VÀO VIỆT NAM TIẾP TỤC GIA TĂNG MẠNH
Trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập cảng gần 5 triệu tấn nhựa, trị giá gần 7 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 16% so với năm ngoái.
Số liệu này do Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố, đồng thời cho biết thêm là trong 9 tháng qua, Việt Nam cũng xuất cảng một lượng đồ nhựa có tị giá khoảng 2 tỷ rưỡi Mỹ kim. Trong khi đó, Tân Hoa Xã cho biết Việt Nam hiện là nước cung cấp sản phẩm bằng nhựa nhiều nhất cho Trung Cộng, Nam Hàn, Saudi Arabia và Thái Lan.
Năm 2018,  Việt Nam đã nhập khoảng 5 triệu rưởi tấn nhựa, tổng trị giá hơn 9 tỷ Mỹ kim.
QUAN CHỨC CAMPUCHIA BỊ CHẤT VẤN VỀ HIỆP ƯỚC BIÊN GIỚI VỚI VIỆT NAM
Người cầm đầu Ủy ban Biên giới Campuchia vào hôm thứ Năm 10/10 đã ra giải trình trước Hội đồng Tư vấn Tối cao Campuchia để trả lời về việc ký kết hiệp ước biên giới với Việt Nam vào cuối tuần qua.
Ông Var Kimhong, người có mặt trong buổi lễ ký kết tại Hà Nội, bị yêu cầu tóm tắt các trọng điểm trong hiệp ước trước Hội đồng Tư vấn Tối cao, một cơ cấu do Quốc vương Norodom Sihamoni thành lập vào tháng 9 năm ngoái, với 30 thành viên đại diện cho 16 chính đảng tại Campuchia.
Theo lời trình bày của ông Var Kimhong, hai nước Việt – Miên đã chấp thuận đến 84% đường biên giới, chỉ còn 16% là đang nhờ nước Pháp trợ giúp để phân định. Hiệp ước này sẽ thay thế cho hiệp ước mà Việt – Miên đã ký kết vào năm 1983.
BỘ TRƯỞNG AN NINH NAM DƯƠNG BỊ MƯU SÁT
Ông Wiranto, bộ trưởng An ninh Indonesia, vào hôm qua đã bị đâm bằng dao khi vừa bước xuống xe ở thành phố Pandeglang trên đảo Java, và đang được chữa trị ở bệnh viện.
Báo chí Nam Dương cho biết hung thủ là một người đàn ông và một phụ nữ ủng hộ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Cả hai đều bị các cận vệ của ông Wiranto quật ngã và bắt giữ ngay sau đó. Ngoài ông Wiranto bị đâm hai nhát dao, người cầm đầu cảnh sát thành phố Pandeglang cũng bị thương.
Ông Wiranto 72 tuổi là một tướng lãnh Nam Dương trước khi gia nhập chính trường. Ông từng ra ứng cử tổng thống vào năm 2014 nhưng không thắng cử, và nhậm chức bộ trưởng an ninh trong nội các tổng thống Joko Widodo vào năm 2016.
BỘ AN NINH MỸ HỢP TÁC VỚI AN NINH VIỆT NAM PHÁ ĐƯỜNG DÂY LỪA ĐẢO
Theo tin của báo Pháp luật Việt Nam cho biết, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội hôm 23/9 tuyên phạt tổng cộng 60 năm tù đối với 4 đối tượng vi phạm luật Việt Nam liên quan đến lừa đảo tài chính, tham nhũng của công và rửa tiền.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ bắt đầu điều tra vào năm 2012. Kết quả điều tra này cho thấy thất thoát của các nhà bán lẻ Mỹ do nhóm tội phạm này gây ra lên đến hơn 100.000 Mỹ kim. Vụ lừa đảo này đã gây thiệt hại cho khoảng 15 nhà bán lẻ ở Mỹ và 65 thể chế tài chính ở 9 quốc gia.
Bốn người Việt, trong đó có một cựu cán bộ công an, tên Trần Xuân Hưởng, 35 tuổi, là một quan chức thực thi pháp luật của Bộ Công an,vừa bị kết án 17 năm tù trong vụ án lừa đảo qua mạng sử dụng thẻ “Gift card” của trang web mua bán hàng trực tuyến Amazon.com có nguồn gốc bất hợp pháp để thu lợi bất chính.
Hai người khác cùng tham gia nhóm này là Lê Thành Tiến Sĩ, 31 tuổi, ngụ tại Cần Thơ, và Mai Quang Thanh, 36 tuổi, ngụ tại Sài Gòn, mỗi người bị tuyên án 15 năm tù. Người còn lại,  tên Nguyễn Hồng Thanh, 31 tuổi, ngụ tại Quảng Ngãi, nhận bản án 13 năm tù cùng về tội danh trên.

No comments:

Post a Comment