Monday, October 7, 2019

TIN TỨC: thứ Bảy, ngày 05 tháng 10 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

Việt Nam Đang Giam Giữ 234 Tù Nhân Lương Tâm
Thông cáo báo chí ngày 01/10/2019 của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) cho biết chế độ độc tài cộng sản Việt Nam đang giam giữ 233 tù nhân lương tâm và một người bị quản chế tại gia là cô Huỳnh Thục Vy vì cô đang nuôi con nhỏ.
Số tù nhân lương tâm nói trên bao gồm 206 nhà hoạt động nhân quyền đã bị kết án, 28 người khác đang bị giam giữ trong thời gian điều tra hay chờ xét xử. Chưa kể hai trường hợp công dân Hoa Kỳ Michael Minh Phương Nguyễn và công dân Úc Châu Văn Khảm, cả hai bị giam giữ và cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.
Việt Nam vẫn là quốc gia đứng thứ 2 về số lượng tù nhân lương tâm ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar. Để đối phó với sự bất mãn xã hội ngày càng tăng, CSVN vẫn tiếp tục gia tăng đàn áp mạnh mẽ giới bất đồng chính kiến bằng cách kết án nhiều nhà hoạt động và bắt giữ nhiều nhà phê bình chính phủ như blogger, người dùng Facebook, người biểu tình bất bạo động và người hoạt động xã hội.
Đại Sứ Việt Nam Tại Trung Quốc Ca Ngợi Quan Hệ Tốt Đẹp Giữa Hai Nước
Thứ năm 3/10, bất chấp sự vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam suốt 3 tháng qua của Trung cộng trong vụ Bãi Tư Chính, đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc cho đăng tải video phát biểu của ông Đặng Minh Khôi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc, ca ngợi mối quan hệ chính trị giữa 2 nước là “hết sức tốt đẹp”. Ông Khôi cho rằng giao lưu văn hóa là một điểm ‘rất sáng’ trong quan hệ 2 nước, và người dân Việt Nam rất ưa thích văn hóa của Trung Quốc, từ điện ảnh, văn nghệ truyền thống cũng như văn hóa hiện đại của Trung Quốc. Ông Khôi còn ca tụng Trung Quốc là nước có nhiều đóng góp vào những tiến trình xây dựng của thế giới.
Việt Nam Rất Lơ Là Về An Ninh Mạng, Luật An Ninh Mạng Chỉ Để Hạn Chế Tự Do Ngôn Luận
Thứ ba 1/10, Công ty CyStack, một công ty hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng, công bố: trong quý 3 năm 2019, trên toàn cầu có tới 127.367 websites bị tấn công. Như vậy, cứ mỗi phút trôi qua lại có một website bị xâm phạm. Đáng chú ý là Việt Nam đứng ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng các quốc gia bị tấn công website nhiều nhất thế giới trong quý 3 này. Điều này chứng tỏ Việt Nam rất lơ là việc bảo vệ an ninh mạng, còn luật an ninh mạng chỉ nhằm để ngăn cấm quyền tự do ngôn luận của người dân mà thôi.
Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Jonathan Lusthaus, Giám đốc Dự Án Tội phạm Công nghệ cao tại Đại học Oxford, Anh Quốc, thì Việt Nam rất giỏi về khả năng xâm nhập máy tính, và có thể trở thành một trung tâm ‘tin tặc’ tầm trung của thế giới trong tương lai.
Ngôi Nhà 7 Tầng Xây Dựng Trái Phép Trên Đèo Mã Pì Lèng Đang Bị Kiểm Tra
Thứ sáu 4/10, tỉnh ủy Hà Giang cho biết biết Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và huyện Mèo Vạc kiểm tra vụ xây dựng nhà trái phép trên đèo Mã Pì Lèng. Khu vực Mã Pì Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia được Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch xếp hạng hồi tháng 11 năm 2009. Trước đó, báo chí trong nước loan tin ngôi nhà 7 tầng có tên là Mã Pì Lèng Panorama xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng để làm nhà nghỉ, nhà hàng, tiệm cà phê. Ngôi nhà này được xây dựng từ năm 2018-2019 trên đất trồng cây lâu năm và đã chính thức kinh doanh mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Thủ Tướng Hun Sen Đến Việt Nam Giải Quyết Các Vấn Đề Biên Giới
Thứ sáu 4/10, Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen đã đến Hà Nội để giải quyết các vấn đề biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, nói là để “ngăn chặn các chính trị gia phe đối lập tận dụng vấn đề biên giới hầu phục vụ cho lợi ích chính trị.” Chuyến thăm Việt Nam của ông Hun Sen diễn ra vài ngày sau khi ông kêu gọi người dân Campuchia không tham gia “âm mưu lật đổ nhà nước” của ông Sam Rainsy, 1 lãnh đạo đối lập đang sống lưu vong ở Pháp từ năm 2015, đã thông báo sẽ quay về Campuchia vào ngày 9/11 để lật đổ chính quyền Hunsen.
Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam và Campuchia còn những bất đồng trong việc phân chia biên giới trên biển. Và mới đây, Campuchia đã từ chối cấp quốc tịch cho người Việt sinh sống ở các tỉnh Kratie, Mondulkiri, Ratanakiri và Stung Treng theo đề nghị của Hà Nội. Theo thống kê của chính phủ Việt Nam, hiện có khoảng 110.000 người Việt đang sinh sống ở Campuchia, nhiều nhất là bên dòng sông Tonle Sap.
Tướng Trung Quốc Đe Dọa Sẵn Sàng Cho Quân Đội Đàn Áp Biểu Tình Tại Hồng Kông
Nhằm lung lạc tinh thần của những người biểu tình, nhân dịp kỷ niệm 92 năm thành lập quân đội Trung Quốc, Tướng Trần Đào Tường, người chỉ huy đơn vị quân đội Trung Quốc đồn trú tại Hồng Kông lên tiếng đe dọa sẽ cho quân đội Trung Quốc được xung trận để đàn áp xu hướng nổi dậy đòi dân chủ tại Hồng Kông. Bình thường thì lực lượng gồm 6000 quân Trung Quốc đang đồn trú tại Hồng Kông một cách rất kín đáo, ít khi xuất đầu lộ diện. Thế nhưng, trong những ngày gần đây, bộ Quốc Phòng Trung Quốc khẳng định rằng lực lượng đồn trú tại Hồng Kông hoàn toàn có thể tham gia các chiến dịch tái lập trật tự trị an nếu được chính quyền đặc khu yêu cầu. Điều này đi ngược lại nguyên tắc chức năng duy trì trật tự và trị an là của cảnh sát, chứ không phải là quân đội.

Nga Giúp Trung Quốc Xây Dựng Hệ Thống Cảnh Báo Hỏa Tiễn Đạn Đạo

Thứ năm 03/10, trong một hội nghị quốc tế tại Sochi, một thành phố của Nga gần Hắc Hải, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: Nga sẽ giúp Trung Quốc xây dựng hệ thống cảnh báo hoả tiễn đạn đạo. Việc này sẽ giúp Trung Quốc tăng cường khả năng phòng thủ. Kể từ thời Chiến Tranh Lạnh tới nay, chỉ có Hoa Kỳ và Nga có các hệ thống cảnh báo về các vụ phóng hoả tiễn đạn đạo như vậy. Tuyên bố của Vladimir Poutine báo hiệu sự hợp tác quốc phòng Nga – Trung đang được nâng cao thêm một bậc.

No comments:

Post a Comment