Tuesday, October 1, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 01/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  BÀ NGUYỄN TRUNG TÔN BỊ AN NINH HĂM DỌA VÌ TIẾP XÚC BÁO CHÍ QUỐC TẾ
Bà Nguyễn Thị Lành, vợ của Mục sư Nguyễn Trung Tôn, đã bị an ninh Thanh Hóa đe dọa sẽ trừng phạt nếu tiếp tục thông báo với quốc tế về tình trạng của chồng bà đang bị giam giữ trong tù.

Bà Lành cho biết là vào ngày 26/9 vừa qua, công an Thanh Hóa đã kêu bà lên để thẩm vấn về những cuộc điện đàm của bà với truyền thông quốc tế trong thời gian qua. Bọn công an sau đó đe dọa là sẽ bắt giam bà Lành nếu tiếp tục trả lời các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế.
Theo tin đã loan, mục sư Nguyễn Trung Tôn bị bạo quyền Việt Nam kết án 12 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Sức khỏe của Mục sư Tôn đang rất suy yếu trong trại tù Gia Trung, tỉnh Gia Lai, nhưng cai tù không cho phép đi bệnh viện để chữa bệnh. Trước khi bị bỏ tù, vào tháng 2 năm 2017, Mục sư Tôn bị mật vụ Việt Nam bắt cóc, đánh gẫy hai chân rồi vứt ông trong khu rừng ở Hà Tĩnh.
2)  CÔNG AN XÁC NHẬN VIỆC BẮT GIỮ FACEBOOKER VƯỢNG NGUYỄN
Sau 4 ngày bắt giam Facebooker Vượng Nguyễn, tờ báo Công an mới loan tải tin này vào hôm 27/9 với cáo buộc “tung lên mạng các thông tin chống phá chế độ”.
Vượng Nguyễn tên thật là Nguyễn Đức Quốc Vượng, quê quán ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, ông Vượng là chủ trang xã hội Vượng Nguyễn với hơn 10 ngàn người trao đổi quan điểm mỗi ngày, từ tình hình đất nước bị giặc Tàu xâm lược, cho đến các vụ cưỡng chiếm đất đai, ô nhiễm môi trường và giới tội phạm Trung Cộng ở Việt Nam.
Vào hôm 23/9, công an Lâm Đồng đã đến tư gia ông Vượng ở xã Lạc Lâm, còng tay dẫn đi. Đến hôm nay gia đình và luật sư cũng chưa được phép vào thăm ông.
Kể từ khi luật an ninh mạng có hiệu lực thi hành vào đầu năm nay, hàng chục chủ nhân các trang xã hội đã bị bắt giữ và bỏ tù với các cáo buộc “tuyên truyền” hoặc “chống phá” chế độ CS Việt Nam.
3) NỔ LỚN TẠI TRỤ SỞ THUẾ VỤ TỈNH BÌNH DƯƠNG, 1 CÁN BỘ BỊ THƯƠNG
Một vụ nổ lớn xảy ra tại trụ sở thuế vụ tỉnh Bình Dương vào sáng thứ Hai 30/9 đã khiến một nữ quan chức bị thương.
Theo một số nguồn tin trong nước, vụ nổ xảy ra vào lúc 9:30 sáng tại phòng vệ sinh, phá nát một bức tường và các cửa kiếng, với nhiều mảnh vỡ bắn trúng vào nữ cán bộ nói trên. Trần nhà ở lầu một cũng bị thủng một lỗ lớn gần 2 thước vuông và nhiều cửa kiếng trên các tầng lầu cũng bị rạn vỡ.
Ngay sau vụ nổ, công an Bình Dương đã lập tức kéo đến phong tỏa hiện trường. Hiện giới hữu trách vẫn chưa tiết lộ nguyên nhân của vụ nổ nói trên.
4)  CẦN THƠ BỊ NGẬP SÂU, TRƯỜNG HỌC PHẢI ĐÓNG CỬA
Thủy triều trên sông Hậu dâng cao hơn 2 thước vào hôm qua, khiến thành phố Cần Thơ bị nhận chìm trong biển nước, các trường học phải đóng cửa vào hôm nay để tránh nguy hiểm cho giới học sinh.
Theo ghi nhận của giới khí tượng, mực thủy triều trên sông Hậu vào hôm thứ Hai 30/9 đã đạt kỷ lục mới, lên đến 2.25 thước. Hầu như toàn bộ tỉnh Cần Thơ đều ngập sâu trong nước, khiến đời sống người dân hoàn toàn bị đảo lộn. Các tuyến đường và nhà cửa ở các quận trung tâm như Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy đều ngập sâu hơn nửa thước.  Hồ Bùn Xáng, rộng 18 mẫu, đang được xây dựng với mục đích chống ngập cho thành phố cũng bị ngập tràn.
Không chỉ có Cần Thơ, các thành phố khác như Long Xuyên, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Vị Thanh vào hôm qua cũng chìm trong biển nước. Theo dự đoán của giới khí tượng, thủy triều sẽ tiếp tục ở mức cao trong vài ngày tới, tức sẽ còn ngập lụt thêm vài ngày nữa.
5)  TRUNG CỘNG GIA TĂNG GẤP ĐÔI QUÂN SỐ TRÚ ĐÓNG Ở HỒNG KÔNG
Trong mấy tuần qua, Trung Cộng đã lén lút gia tăng gấp đôi số binh sĩ trú đóng thường trực ở Hồng Kông nhằm có đủ lực lượng để ra tay trấn áp làn sóng biểu tình đòi dân chủ ở khu tự trị này. Con số binh sĩ Trung Cộng hiện hơn 10 ngàn người, thay vì 5 ngàn người như mấy năm qua.
Nguồn tin trên được tiết lộ trong khi cảnh sát Hồng Kông cảnh cáo là sẽ mạnh tay đàn áp cuộc tổng biểu tình vào hôm nay, tức ngày kỷ niệm 70 năm chế độ cộng sản được thành lập ở Hoa Lục.
Theo tin ngày 29/8, Tân Hoa Xã loan đi là Trung Cộng đã thay quân trong đợt luân chuyển thường niên. Tuy nhiên một số hình ảnh mà quốc tế ghi nhận được, rất nhiều xe bọc thép, xe tải và xe buýt đã đi kèm theo đợt thay quân này.
Vào hôm qua, tức một ngày trước khi diễn ra lễ quốc khánh của chế độ cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đưa ra lời cam kết sẽ duy trì chính sách “một quốc gia, hai chế độ”, theo đó Bắc Kinh sẽ duy trì sự thịnh vượng của Hồng Kông nếu vùng đất này không ly khai khỏi đất nước Trung Hoa.
6)  ĐÀI LOAN ĐÓNG CỬA HỌC ĐƯỜNG VÀ PHI TRƯỜNG ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI BÃO MITAG
Chính phủ Đài Loan đã ra lệnh đóng cửa học đường, phi trường và thị trường tài chính để đối phó với cơn bão mạnh có tên là Mitag bắt đầu càn quét hòn đảo này vào khuya tối thứ Hai, rạng sáng hôm nay, thứ Ba 1/10.
Theo ước tính của viện khí tượng Đài Loan, bão Mitag có sức gió hơn 160 cây số giờ, sẽ đổ bộ vào vùng biển phía đông bắc. Mưa to gió lớn sẽ diễn ra ở thủ đô Đài Bắc và một số thành phố lớn. Sau khi càn quét đảo quốc này, bão Mitag sẽ di chuyển đến thành phố Thượng Hải ở Hoa Lục vào đúng ngày quốc khánh Trung Cộng, thứ Ba 1/10.
Toàn bộ các chuyến bay đi và đến Đài Loan đã bị đình chỉ, các chuyến phà cũng ngừng hoạt động và một số đường xa lộ cũng bị phong tỏa vì lo ngại sạt lở đất đá trên đồi núi.
7)  THÁI LAN SẼ DỜI ĐÔ ĐỂ TRÁNH TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM VÀ KẸT XE
Thủ tướng Thái, ông Prayut Chan -o-cha vừa lên tiếng đề nghị dời thủ đô sang một nơi khác để giải quyết tình trạng ô nhiễm và kẹt xe quá nghiêm trọng của Bangkok.
Nếu kế hoạch này được thực hiện thì Thái Lan là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á sẽ dời đô, sau hai nước Miến Điện và Nam Dương.
Tù nhiều năm qua, Thủ đô Bangkok, tương tự như thủ đô Jakarta của Nam Dương, thường bị ô nhiễm và kẹt xe nghiêm trọng. Theo gợi ý của ông Prayut thì có hai phương án để giải quyết hai vấn nạn nói trên. Một là dời thủ đô sang một địa điểm khác, hai là di chuyển các công sở ra ngoại ô để giảm bớt nạn kẹt xe.

No comments:

Post a Comment