Monday, October 21, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 21/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần tin tức với Vân HàNguyên Khải

1)  HAI BỘ TRƯỞNG 4T SẼ BỊ TRUY TỐ THÊM TỘI NHẬN HỐI LỘ VÀI TRIỆU MỸ KIM
Hai cựu bộ trưởng truyền thông thông tin Việt Nam, Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, sẽ bị truy tố thêm tội nhận hối lộ lên đến 5 triệu Mỹ kim trong vụ mua bán công ty truyền hình AVG.

Theo điều tra của công an, ông Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu Mỹ kim tiền mặt từ ông Phạm Nhật Vũ, chất đầy một vali và đem cất giấu ngoài ban công ở tầng lầu 2. Ngoài số tiền này, ông Son còn nhận thêm hàng trăm ngàn Mỹ kim từ giới chủ nhân MobileFone, tức công ty đã mua 95% số cổ phần AVG qua sự dàn xếp của hai ông bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn.
Như tin đã loan, hai ông Son và Tuấn đang bị buộc tội “lạm dụng quyền lực, gây thất thoát nghiêm trọng cho công quỹ” trong vụ mua bán nói trên. Ông Tuấn cũng thừa nhận với công an là đã nhận hối lộ 200 ngàn Mỹ kim từ ông Phạm Nhật Vũ sau khi hoàn tất thủ tục mua bán.
2)  TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN CÓ TÂN TỔNG GIÁM MỤC
Vào hôm thứ Bảy 19/10, đức Giáo hoàng Francis đã chính thức bổ nhiệm Giám mục Phát Diệm, Joseph Nguyễn Năng, làm tổng giám mục giáo phận Sài Gòn. Tạm thời, vị tân tổng giám mục Sài Gòn vẫn đảm nhiệm chức giám quản giáo phận Phát Diệm của tỉnh Ninh Bình.
Năm nay 66 tuổi, Đức cha Nguyễn Năng ra đời ở tỉnh Ninh Bình, được thụ phong linh mục vào năm 1990 tại giáo phận Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai, sau đó trở thành viện trưởng chủng viện Xuân Lộc. Đến năm 2009, Ngài được Giáo hoàng Benedict 16 bổ nhiệm Giám mục Phát Diệm.
Với bổ nhiệm mới, Đức cha Nguyễn Năng trở thành vị tổng giám mục thứ 4 của tổng giáo phận Sài Gòn kể từ năm 1960. Trước đó, vào ngày 7/3/2018, Tổng giám mục Sài Gòn, Paul Bùi Văn Đọc, bị đột quỵ tại Ý, sau đó qua đời ở tuổi 74. Tòa thánh Vatican sau đó bổ nhiệm đức giám mục Joseph Đỗ Mạnh Hùng làm giám quản tổng tòa giáo phận Sài Gòn.
3)  TÀU HÀNG CHÌM Ở CẦN GIỜ, 150 TẤN DẦU LOANG  CÓ NGUY CƠ GÂY RA Ô NHIỄM
Bộ giao thông Việt Nam ra lệnh cho các cơ quan hữu trách phải gấp rút phối hợp để thu hồi 150 ngàn lít dầu từ chiếc tàu hàng VietSun Integrity bị chìm trên sông Lòng Tảo, thuộc huyện Cần Giờ vào sáng Chủ nhật 20/10.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào sáng hôm qua, bộ trưởng Nguyễn Văn Thế cho biết nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là điều động các thợ lặn tìm cách hút khẩn cấp 150 ngàn lít dầu ra khỏi chiếc tàu, nhằm tránh thảm họa ô nhiễm.
Tai nạn tàu chìm tại thủy lộ chính khiến giao thông trên sông bị tắt nghẽn. Ông Thế yêu cầu giới hữu trách phải mở rộng về phía bên trái để các tàu có trọng tải lớn có thể qua lại. Theo lệnh của ông, hai công tác nói trên phải hoàn tất trong vòng vài ngày tới. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ chìm tàu với 8 ngàn tấn container sẽ vận chuyển đến cảng Hải Phòng.
4) HÀNG HÓA RẺ MẠT CỦA TRUNG CỘNG ÀO ẠT TRÀN SANG VIỆT NAM
Trong báo cáo mới nhất, Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết là trong vòng 9 tháng qua, lượng hàng hóa có giá rẻ của Trung Cộng đã ào ạt tràn vào Việt Nam khiến mức thâm thủng mậu dịch tăng quá cao.
Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, Việt Nam đã thâm thủng hơn 27 tỷ Mỹ kim trong cán cân mậu dịch với Trung Cộng, tăng hơn 9 tỷ Mỹ kim so với cùng thời gian năm ngoái. Tổng trị giá hàng hóa mà Việt Nam nhập từ Hoa Lục đã lên đến 55 tỷ rưởi Mỹ kim, trong khi tổng trị giá xuất sang Hoa Lục chỉ khoảng 28 tỷ, có nghĩa là đã thâm thủng 27 tỷ Mỹ kim.
Trong một diễn biến khác, cả ngàn xe chở nông sản Việt đang xếp hàng dài hơn 4 cây số ở cửa ải Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn để chờ giới chức Trung Cộng kiểm tra. Vì Trung Cộng thay đổi luật lệ, vì thế tiến trình kiểm tra rất chậm chạp, khiến các xe hàng phải nằm chờ ít nhất là 3 ngày mới được thông quan.
5)  CẢNH SÁT HỒNG KÔNG MẠNH TAY ĐÀN ÁP NGƯỜI BIỂU TÌNH
Vào hôm qua, Chủ nhật 20/10, lực lượng cảnh sát Hồng Kông đã mạnh tay đàn áp bằng vòi rồng và hơi cay sau khi hàng chục ngàn người vẫn xuống đường, bất chấp lệnh cấm.
Hàng trăm người biểu tình đã bị đánh đập dã man, trong số đó có một thanh niên 19 tuổi bị một nhóm côn đồ dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng. Trước khi dân biểu tình xuống̣ đường, cảnh sát ra lệnh cấm tụ tập tại khu Tsim Sha Tsui, một khu vực rất sầm uất của Hồng Kông. Tuy nhiên hàng chục ngàn đã kéo đến khu vực này, đặc biệt là tại đại lộ Nathan, nơi có nhiều cửa tiệm sang trọng. Các cuộc giao chiến dữ dội đã diễn ra trên đường phố, khói lửa bốc lên mù mịt.
Theo các nguồn tin Hồng Kông, vào tối thứ Bảy 19/10, một thanh niên 19 tuổi đang đi phát truyền đơn kêu gọi biểu tình, đã bị một nhóm côn đồ đâm tới tấp khiến anh bị trọng thương. Dư luận tin rằng nhóm côn đồ này được bạo quyền Bắc Kinh thuê mướn để gieo rắc kinh hoàng trong giới biểu tình. Vào tuần trước, một thủ lãnh biểu tình là Jimmy Sham cũng bị đánh bằng búa, ngã gục trên phố.
6)  MÃ LAI TẨY CHAY CUỐN PHIM HOẠT HÌNH CÓ “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ”
Cuốn phim hoạt hình, do một hãng phim Mỹ phối hợp với một công ty Trung Cộng sản xuất, đã bị cấm phát hành tại Mã Lai sau khi hai công ty này từ chối cắt bỏ đoạn phim có hình “lưỡi bò chủ quyền” mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông.
Cuốn phim hoạt hình có tựa đề “Abominable”( tên tiếng Việt là Người Tuyết bé nhỏ) đã phải ngừng trình chiếu ở Việt Nam vào tuần trước sau khi phát giác ra đoạn hình nói trên. Vào hôm qua, trước lời yêu cầu của cơ quan kiểm duyệt Mã Lai, hãng phim Mỹ đưa ra thông báo là họ quyết định sẽ không cắt bỏ và chấp nhận không trình chiếu ở Mã Lai.
Theo dự trù của nhà phân phối, cuốn phim “Abominable” sẽ ra mắt công chúng mã Lai vào ngày 7/11 tới đây. Đây là sản phẩm do hãng phim DreamWorks Animation của Mỹ, cộng tác với công ty Pearl Studio của Trung Cộng dàn dựng.
7)  THỔ NHĨ KỲ CHIẾM ĐƯỢC THÀNH PHỐ BIÊN GIỚI Ở MIỀN BẮC SYRIA
Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng nay, thứ Hai 21/10, lên tiếng là họ đã chiếm được thành phố biên giới Ras al-Ain từ tay Syria và lực lượng người Kurd.
Tuy nhiên, trong thông báo, quân đội Thổ không cho biết con số thương vong sau một tuần giao chiến kịch liệt ở thành phố này, mà chỉ thông tin là nhiều xe cứu thương và chiến binh người Kurd đã rút lui khẩn cấp khỏi thành phố.
Nguồn tin chiến thắng được loan báo chỉ 3 ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý lời yêu cầu đình chiến 5 ngày của Hoa Kỳ đưa ra, để lực lượng người Kurd phải triệt thoái toàn bộ khỏi vùng đất mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thành lập vành đai an toàn ở đông bắc Syria. Theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, vùng “an toàn” phải rộng hơn 400 cây số vuông, nhưng Hoa Kỳ chỉ chấp nhận diện tích 120 cây số vuông.

No comments:

Post a Comment