Monday, October 7, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 07/10/2019

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàHướng Dương.

1)  TÀU TRUNG CỘNG CÀNG NGÀY CÀNG TIẾN SÁT VÙNG DUYÊN HẢI VIỆT NAM
Giới chuyên gia theo dõi hoạt động ở Biển Đông cho biết là từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, các đội tàu Trung Cộng càng lúc càng tiến sâu hơn vào hải phận Việt Nam, thậm chí chỉ cách bờ biển khoảng 90 hải lý.

Vào ngày 3/10 vừa qua, bộ Ngoại giao Việt Nam tố cáo Trung Cộng đã đưa tàu bè tiến sâu vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, nhưng không nói rõ vị trí. Tuy nhiên, các hình ảnh chụp được cho thấy vào rạng sáng Chủ Nhật 6/10, chiếc tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng chỉ cách đảo Hòn Lớn của tỉnh Khánh Hòa khoảng 90 hải lý. Mấy ngày trước đó, chiếc Hải Dương không tiến vào Bãi Tư Chính mà là đi lên hướng bắc, dọc theo vùng biển từ Phan Thiết đến Khánh Hòa.
Cũng theo ghi nhận của các chuyên gia nói trên, hiện có 28 tàu hải cảnh và tàu ngư dân võ trang Trung Cộng đang hộ tống chiếc Hải Dương 8, áp sát vào bờ biển Việt Nam. Trong khi đó một đô đốc về hưu của Ấn Độ, hiện là một chuyên gia về quốc phòng, tuyên bố là tình hình tại Bãi Tư Chính rất căng thẳng, có nguy cơ tiến tới chiến tranh. Theo nhận định của Phó Đô đốc (Vice Admiral) Shekhar Sinha thì đã đến lúc LHQ phải quan tâm đến tình hình tại Bãi Tư Chính và tìm cách giải quyết.
2)  PHÓNG VIÊN ĐỘC LẬP BỊ BẮT, VÌ ĐƯA TIN VỀ CUỘC HỘI THẢO BIỂN ĐÔNG
Ba phóng viên của đài truyền hình độc lập Chấn Hưng đã bị công an Hà Nội bắt đưa về đồn thẩm vấn suốt nhiều tiếng đồng hồ, sau khi loan tải tin tức về cuộc hội thảo Biển Đông vào sáng hôm qua, Chủ nhật 6/10.
Toàn bộ các máy quay phim, điện thoại di động và một số thiết bị khác cũng bị công an tịch thu và không trả lại cho họ. Theo lời kể của ông Lê Dũng, một trong 3 phóng viên nói trên, thì hơn 10 công an thường phục đã bắt giữ họ sau bữa ăn trưa và đưa về đồn công an ở số 3 Nguyễn Gia Thiều để thẩm vấn. Sau khi tạm phóng thích vào tối hôm qua, ba người này bị yêu cầu phải lên đồn trình diện vào hôm nay để tiếp tục bị thẩm vấn.
Như tin đã loan, vào ngày 22/9 nhà cầm quyền Việt Nam đã buộc dời cuộc hội thảo nói trên đến ngày 5/10, khi đoàn tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng một lần nữa rút lui khỏi Bãi Tư Chính.
Trong khi đó tại Hoa Kỳ, vào hôm thứ Bảy 5/10, hàng ngàn người Việt đã tụ tập trước tòa đại sứ Trung Cộng, để phản đối nước này tuyên bố chủ quyền tại Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Người biểu tình cũng lên tiếng chỉ trích thái độ “hèn nhát” của tập đoàn lãnh đạo CSVN, trước hành vi xâm lấn hải phận Việt Nam của Trung Cộng.
3)  MỸ- ANH- ĐỨC BÁO ĐỘNG KHẨN CẤP VỀ VẤN NẠN Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Ở VIỆT NAM
Trong một lời cảnh báo khẩn cấp, các tòa đại sứ Mỹ – Anh – Đức ở Việt Nam đã đưa ra lời khuyến cáo các công dân của mình, về tình hình ô nhiễm không khí  trầm trọng tại Sài Gòn và Hà Nội.
Trong khuyến cáo của mình, tòa đại sứ Anh cho biết tình trạng ô nhiễm tại Sài Gòn và Hà Nội hiện ở mức rất cao, có nhiều nguy cơ dẫn đến các chứng bệnh về tim mạch và đường hô hấp, đặc biệt vô cùng nguy hiểm đối với người già và trẻ em. Tòa đại sứ Anh kêu gọi các công dân của họ hãy theo dõi các thông tin trên mạng, về chỉ số ô nhiễm tại các thành phố mà họ đang thăm viếng.
Hai tòa đại sứ Mỹ và Đức cũng đưa ra lời khuyến cáo tương tự, nhưng nhấn mạnh thêm là tại vùng Đông Nam Á, khoảng 1 triệu 400 ngàn người thiệt mạng mỗi năm vì ô nhiễm không khí, chỉ riêng Việt Nam là 60,000 người. Các khuyến cáo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng du khách đến thăm Việt Nam, nhưng sở Du lịch vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào.
4)  DÂN HÀ TĨNH LẠI BAO VÂY NHÀ MÁY RÁC VÌ NHÀ CẦM QUYỀN THẤT HỨA
Người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh, một lần nữa lại dựng lều, cài đặt chướng ngại vật trước cổng nhà máy rác Hoành Sơn, không cho hoạt động.
Vụ bao vây nhà máy rác bắt đầu vào sáng Chủ nhật 6/10, sau khi nhà cầm quyền địa phương không giữ lời hứa di dời người dân đến nơi khác, để tránh tình trạng ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác. Một người dân cho biết là nhiều cuộc đối thoại đã diễn ra, lần nào nhà cầm quyền cũng cam kết di dời người dân đến một địa điểm định cư mới, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Nhà máy Hoành Sơn tọa lạc ở thôn Nam Xuân Sơn, nơi có 40 gia đình sinh sống từ nhiều thế hệ. Trong lần đối thoại mới nhất vào đầu tháng 2 năm nay, bí thư tỉnh uỷ Hà Tĩnh ra lệnh cho thuộc cấp phải gấp rút xây dựng khu tái định cư trước tháng 8, nhưng bây giờ là tháng 10 mà vẫn chưa hoạt động.
5)  HAI TỈNH ĐỒNG NAI VÀ BÌNH DƯƠNG BỊ NGẬP LỤT SAU CƠN MƯA LỚN
Sau cơn mưa lớn vào tối hôm qua, Chủ nhật 6/10, nhiều tuyến đường của hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã ngập sâu trong biển nước, khiến xe cộ chết máy la liệt trên quốc lộ 51.
Thành phố Biên Hòa và thị xã Dĩ An có nơi ngập sâu cả thước nước, khiến giao thông trở nên hỗn loạn vào chiều tối hôm qua. Quốc lộ 1K cũng ngập sâu, khiến giao thông bị cắt đứt ở một số nơi. Nhiều người dân phải bì bõm dắt xe và lội nước hơn 2 tiếng đồng hồ mới về đến nhà.
6)  NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ GIA TĂNG LỆ PHÍ ĐĂNG BẠ XE CỘ
Người dân Sài Gòn phải chi thêm 20 triệu đồng lệ phí đăng bạ xe hơi và xe gắn máy, theo quyết định trong phiên họp bất thường của nhà cầm quyền vào hôm Chủ nhật 6/10.
Theo quyết định nói trên, các xe hơi dưới 9 chỗ ngồi sẽ bị tăng thêm từ 11 triệu lên 20 triệu đồng mỗi lần đăng bạ, các loại xe gắn máy có trị giá dưới 15 triệu đồng sẽ đóng thêm 250 ngàn đồng, nếu có giá dưới 40 triệu đồng một chiếc sẽ phải đóng thêm 500 ngàn đồng, và nếu giá xe cao hơn nữa thì đóng thêm 1 triệu đồng.
Giải thích cho quyết định nói trên, nhà cầm quyền thành Hồ tuyên bố việc tăng lệ phí là đúng theo quy dịnh của bộ Tài chánh. Mức lệ phí mới sẽ áp dụng kể từ ngày 17/10.
7)  QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG LẠI CẢNH CÁO NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG
Vào hôm qua, Chủ nhật 6/10, giới chỉ huy lực lượng Trung Cộng đồn trú tại Hồng Kông lên tiếng cảnh cáo người biểu tình là họ sẽ bị bắt giữ nếu tiếp tục chiếu đèn laser vào các binh sĩ trong doanh trại.
Vào hai ngày cuối tuần vừa qua, hàng trăm người biểu tình đã dùng đèn laser chiếu vào doanh trại của quân đội Trung Cộng. Các binh sĩ Trung Cộng cũng trả đũa bằng cách chiếu đèn vào người biểu tình. Sau đó trong trại kéo lên một lá cờ màu vang, có hàng chữ cảnh báo là các binh sĩ sẽ ra tay bắt giữ bất cứ ai chiếu đèn vào họ.
Trong khi đó, Cao ủy Nhân quyền LHQ lên tiếng kêu gọi mở cuộc điều tra, về tình trạng bạo lực diễn ra bừa bãi ở Hồng Kông, với hai thiếu niên trúng đạn của cảnh sát và một nhà báo ngoại quốc bị mủ mắt trong các cuộc biểu tình. Lời kêu gọi được đưa ra, trước khi xảy ra các cuộc giao chiến dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình Hồng Kông, vào hôm thứ Bảy 5/10, sau khi nhà cầm quyền ra lệnh cấm người dân đeo mặt nạ khi tham gia biểu tình.

No comments:

Post a Comment