Monday, October 28, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 28.10.2019

Tin Tức

Để mở đầu chương trình mời quý thính giả theo dõi phần tin tức với Vân Hà và Nguyên Khải

1) 24 GIA ĐÌNH VN BÁO CÁO CÓ THÂN NHÂN MẤT TÍCH Ở ANH
Chỉ trong vòng vài ngày, đã có 24 gia đình tại Hà Tĩnh và Nghệ An báo cáo là họ có thân nhân mất tích ở Anh sau thảm kịch 39 người chết ngạt trong một xe tải vào tuần trước.

Cần biết là dư luận thế giới đã rúng động vào cuối tuần qua sau khi cảnh sát Anh công bố lời nhắn tin cho gia đình của cô Trà My 26 tuổi, một trong 39 nạn nhân đã chết ngạt trong thùng đông lạnh mà chiếc xe tải vận chuyển đến Anh. Thoạt đầu cảnh sát Anh cho rằng cả 39 thi hài đều là công dân Trung Cộng, nhưng đến hôm nay thì giới chức Anh tin rằng rất nhiều người trong số này là người Việt và đang kêu gọi cộng đồng người Việt hỗ trợ để nhận diện.
Vào hôm qua, Chủ nhật 27/10, công an Hà Tĩnh và Nghệ An đã đến các gia đình để thu thập các mẫu DNA nhằm giúp cảnh sát Anh nhận diện các nạn nhân. Trong số 24 người được báo cáo là mất tích, có một thiếu niên 15 tuổi.
Trong khi đó đài Sky News của Anh loan tin là 39 di dân nói trên là một trong 3 nhóm người được bọn buôn người vận chuyển từ Bỉ vào Anh, nhưng hiện chưa rõ tung tích của hai nhóm còn lại.
2) MỸ – ANH CẢNH BÁO CÁC CÔNG DÂN ĐI DU LỊCH Ở HÀ NỘI
Hai tòa đại sứ Anh và Mỹ vào tuần qua lên tiếng cảnh báo các công dân của họ hãy cẩn thận khi ăn uống tại Hà Nội, nơi xảy ra nguồn nước ô nhiễm dầu thải hơn hai tuần trước.
Trong khuyến cáo có tựa đề “Ô nhiễm nước ở Hà Nội”, hai tòa đại sứ đề nghị các công dân đang thăm viếng thành phố Hà Nội hãy tránh xử dụng nguồn nước máy, thay vào đó nên mua nước đóng chai. Khuyến cáo trích dẫn sự thừa nhận của nhà cầm quyền Hà Nội là nguồn nước do công ty nước sạch sông Đà cung cấp đã bị nhiễm dầu thải, với hàm lượng chất styrene cao hơn mức cho phép.
Tòa đại sứ Anh cũng đưa khuyến cáo tương tự, đồng thời cho biết thêm là mỗi năm có khoảng 300 ngàn công dân Anh sang thăm VN.
Trong khi đó, đến cuối tuần qua, rất nhiều cư dân Hà Nội vẫn xếp hàng lãnh nước từ các xe bồn và nấu ăn bằng nước đóng chai vì nguồn nước máy của công ty Viwasupco vẫn chưa được trong sạch.
3) NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN QUYẾT ĐỊNH TĂNG GIÁ NƯỚC
Theo quyết định mới nhất của nhà cầm quyền Sài Gòn, giá nước sạch cung cấp cho dân sẽ gia tăng trung bình từ 5 đến 7% trong ba năm tới, bắt đầu từ ngày 15/11 năm nay.
Điều này có nghĩa là vào giữa tháng tới, giá mỗi thước khối nước sạch sẽ tăng từ 5300 đồng lên 5600 đồng. Sang năm giá nước sẽ tăng lên 6 ngàn đồng, kế đo là 6300 đồng và 6700 đồng mỗi thước khối. Tuy nhiên giá cả này chỉ áp dụng nếu xử dụng dưới định mức, nếu xài quá nhiều thì phải trả cao hơn.
Cần biết là nhà cầm quyền Sài Gòn đưa ra quyết định nói trên sau khi Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) gửi thư than phiền là giá nước không được điều chỉnh kề từ năm 2013 khiến họ không có lợi nhuận nhiều.
4) 81 CHIẾN SĨ NHẢY DÙ VNCH ĐƯỢC AN TÁNG TẠI THÀNH PHỐ WESTMINSTER
Vào sáng thứ Bảy 26/10, cựu thượng nghị sĩ Jim Webb, đã chủ trì lễ an táng và vinh danh 81 chiến sĩ Nhảy dù VNCH đã thiệt mạng khi chiếc vận tải cơ Hoa Kỳ lâm nạn tại chiến trường Phú Yên vào năm 1965.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Jim Webb, người từng tham chiến tại VN, bùi ngùi cho biết lễ an táng được thực hiện 54 năm chậm trễ. Hài cốt của 81 quân nhân nói trên đã được bốc dở, đưa đến Thái Lan và cuối cùng được an táng tại thành phố Westminster, nơi có đông đảo người Việt sinh sống. Có mặt trong buổi lễ, bộ trưởng hải quân Hoa Kỳ, Richard Spencer, cũng đón chào các chiến sĩ VNCH, những người đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến nói trên.
81 quân nhân VNCH nói trên là thuộc tiểu đoàn 7 Nhày dù, với chiếc vận tải cơ C-123 chở họ bị lâm nạn tại tỉnh Phú Yên vào ngày 11/12/1965, khiến 4 nhân viên phi hành Mỹ cũng thiệt mạng. Họ được đưa sang Mỹ để an táng là nhờ sự vận động bền bĩ của ông Jim Webb suốt mấy thập niên qua.
5) BIỂN ĐÔNG SẼ LÀ CHỦ ĐỀ CHINH TRONG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ĐÔNG Á
Biển Đông sẽ là một chủ đề quan trọng trong hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Thái Lan vào đầu tháng tới, theo tiết lộ của một số tờ báo có uy tín trên thế giới.
Theo các nguồn tin này thì các nước ASEAN và các quốc gia Đông Á sẽ nêu lên các bất ổn hiện nay ở Biển Đông trong hội nghị tại Bangkok, dự trù diễn ra từ ngày 2/11 đến 4/11 sắp tới. Các nước sẽ nhấn mạnh đến sự hung hăng của Trung Cộng tại Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của VN, đã gây căng thẳng tại vùng biển này hơn 3 tháng qua.
Một trong các nước quan tâm nhiều nhất đến vấn đề này là Ấn Độ và Nhật Bản. Chính vì thế, giới quan sát viên tin rằng hai nước này sẽ yêu cầu Trung Cộng phải tuân thủ luật pháp và công ước quốc tế về biển cả, đồng thời bảo đảm quyền tự do hàng hải trong khu vực.
6) THỦ LÃNH TỐI CAO CỦA NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BỊ HOA KỲ HẠ SÁT
Vào khuya thứ Bảy 26/10, rạng sáng Chủ nhật 27/10, giới truyền thông Hoa Kỳ loan tin là thủ lãnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Al Baghdadi, đã bị hạ sát trong một cuộc hành quân của Mỹ.
Vào sáng hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng xác nhận về cái chết của Giáo sĩ Al Baghdadi sau kết quả giảo nghiệm tử thi của quân đội Mỹ.
Theo các nguồn tin thì cuộc hành quân tiêu diệt tay thủ lãnh IS diễn ra ở miền tây bắc Syria, có thể là tại thị trấn Idlib. Khi bị bao vây, Al Baghdadi đã cho nổ bom tự sát cùng với hai người vợ của y.
Đây có thể nói là chiến tích lớn nhất của quân đội Mỹ và cơ quan tình báo CIA sau vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden ở Pakistan vào năm 2011. Cần biết là ông trùm Al Baghdadi đã lẩn trốn suốt 5 năm qua, lần cuối cùng y xuất hiện là tại đại thánh đường cổ kính ở thành phố Mossoul của Irak vào tháng 7 năm 2014.
7) LÀN SÓNG BIỂU TÌNH VẪN RẦM RỘ DIỄN RA TẠI HỒNG KÔNG
Các cuộc biểu tình vào cuối tuần qua vẫn diễn ra rầm rộ, với nhiều cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng cảnh sát xử dụng vòi rồng, hơi cay và đạn cao su để đàn áp, trong khi người biểu tình phán công bằng bom xăng.
Nơi sục sôi khí thế đấu tranh nhất là khu vực Tsim Sha Tsui, với hàng chục ngàn người tràn xuống đại lộ Nathan Road, một khu vực có nhiều cửa tiệm sang trọng và du khách ngoại quốc. Một khẩu hiệu mới được tung ra nhằm kêu gọi người Hồi giáo, các nhà báo cùng tham gia đấu tranh.
Đáng chú ý là giới y sĩ Hồng Kông vào hôm Chủ nhật 27/10 cũng tham gia xuống đường để phản đối các hành vi bạo lực của cảnh sát. Họ giương cao các khẩu hiệu chống Trung Cộng và ủng hộ cuộc đấu tranh chống bạo quyền của người dân Hồng Kông. Theo ghi nhận của các phóng viên ngoại quốc thì rất nhiều người bị thương và bị bắt trong cuộc biểu tình vào hôm qua.

No comments:

Post a Comment