Sunday, October 20, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 20.10.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) CSVN giữ nguyên án tử hình đối với nông dân Đặng Văn Hiến
Tối thứ năm 17/10, Luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết bà Mai Thị Khuyên, vợ của ông Đặng Văn Hiến, cho biết Tòa án Tối cao đã quyết định giữ nguyên án tử hình đối với ông. Ông Đặng Văn Hiến, một nông dân tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vì đã nổ súng bắn chết 3 nhân viên của Công ty Long Sơn trong lúc họ cưỡng chế đất đai, nhà cửa, ruộng vườn của gia đình ông một cách phi pháp vào hạ tuần tháng 10 năm 2016.

Điều này cho thấy nhà cầm quyền CSVN đã toa rập với các thế lực đỏ để cưỡng chế đất đai của người dân bất chấp luật pháp và dồn nhân dân đến đường cùng. Ông Hiến đã bắn chỉ thiên trước nhưng kẻ cướp nhà vẫn cố tình xông vào, Ông Hiến tự vệ trong tình trạng bị kích động mạnh, ông Hiến đã tự nguyện đầu thú…
Việc tòa án bất chấp những yếu tố giảm nhẹ tội sẽ khuyến khích kẻ ác cứ việc làm ác vì nạn nhân không được phép tự vệ, và kẻ phạm tội đừng ngu gì ra đầu thú vì đầu thú chẳng ích lợi gì, v.v…
2) Các cựu lãnh đạo Cục đường thủy bị án tù vì tham nhũng
Thứ bảy 19/10, tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án tổng cộng 17 năm tù 3 cựu lãnh đạo của Cục Đường thủy nội địa là ông Trần Đức Hải (nguyên phó cục trưởng Cục đường thủy nội địa) 6 năm tù, ông Phạm Văn Thông (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án CĐTNĐ) 6 năm tù, ông Vũ Mạnh Hùng (nguyên quyền trưởng phòng kế hoạch đầu tư của CĐTNĐ) 5 năm tù, với cáo buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hội Đồng Xét Xử nhận định ông Hải đã chỉ đạo ông Thông nhận tiền từ 14 người đại diện cho 16 nhà thầu. Cả ba người sau đó đã bàn bạc với nhau để tiêu tiền. Ông Hải và ông Thông được xác định giữ vai trò chủ yếu, ông Hùng là đồng phạm.
3) Miền Trung mưa lớn kéo dài khiến 3 người chết, 5 người bị thương
Thứ sáu 18/10, truyền thông trong nước loan tin: mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại khu vực miền Trung, đặc biệt là tại tỉnh Nghệ An, khiến ít nhất 3 người chết, 5 người bị thương, 5 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, hơn 600 ngôi nhà chìm trong nước, hơn 1300 mẫu hoa màu và gần 1800 mẫu ao, hồ nuôi trồng thủy sản bị ngập, hàng chục ngàn gia cầm bị nước cuốn trôi… gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Ngoài ra, nhiều tuyến đường giao thông chính giữa các tỉnh thành bị tê liệt do ngập sâu, sạt lở, hư hỏng…
4)Trung cộng cho tàu bám theo Hàng không mẫu hạm Mỹ
Thứ năm 17/10, Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan có năng lượng hạt nhân cùng với hai tuần dương hạm và một khu trục hạm đi kèm hộ tống, đã cập bến Singapore. Khi trả lời báo chí, ông George Wikoff, Chuẩn đô đốc Hải quân Hoa Kỳ, cho biết trên đường di chuyển đến Singapore để thực hiện các hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải trên biển Đông thì tàu USS Ronald Reagan bị tàu Trung cộng bám đuôi. Các hình ảnh vệ tinh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hàng không mẫu hạm nói trên bị ít nhất bảy tàu Trung cộng vây quanh. Ông George Wikoff cho biết ông không lo ngại về bất cứ mối đe dọa an ninh nào mà lực lượng Mỹ có thể đối mặt khi di chuyển ở biển Đông, vì tàu của Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng tác chiến ngay khi có lệnh điều động.
5) Một đền thờ Hồi Giáo tại Afghanistan bị đặt bom khiến ít nhất 62 người chết
Thứ sáu 18/10, một đền thờ Hồi Giáo tại làng Jaw Dara, tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan bị đặt bom bên trong. Khi vụ nổ xảy ra, bên trong đền thờ có 350 tín đồ Hồi Giáo, khiến ít nhất 62 người chết và 33 người bị thương. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Đây là vụ khủng bố đẫm máu thứ hai tại Afghanistan trong năm 2019, sau vụ tấn công vào một đám cưới khiến 91 người chết ở Kaboul hồi tháng 08, mà Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự nhận là đã tiến hành.
6) Hạ Viện Anh quyết định dời ngày thông qua thỏa thuận Brexit
Thứ bảy 19/10, trong một phiên họp bất thường của Quốc hội Anh để thông qua thỏa thuận mà thủ tướng Boris Johnson đã đạt được để chia tay với Liên Hiệp Châu Âu. Nhưng đa số dân biểu Anh đã bỏ phiếu tán đồng một đề nghị yêu cầu phải có luật áp dụng thỏa thuận trước. Điều này đồng nghĩa với việc dời ngày thông qua thỏa thuận Brexit. Quyết định này đạt được 322 phiếu thuận, và 306 phiếu chống. Vì thế, kế hoạch rời Liên Hiệp Châu Âu không còn được thực hiện đúng ngày 31/10 như đã định, mà phải dời lại cho đến khi luật thi hành thỏa thuận này được thông qua.
7)Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông biện minh cho việc cảnh sát dùng vũ lực
Thứ bảy 19/10, trả lời phỏng vấn đài truyền hình RTHK, bà Carie Lam, Lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông, phát biểu là lực lượng cảnh sát đã buộc phải sử dụng biện pháp vũ lực phù hợp để đối phó với các cuộc biểu tình bạo lực được tổ chứ vào thứ bảy và Chủ nhật tuần này. Trong những tuần qua, nhiều vụ đập phá, phóng hỏa các bến tàu, ngân hàng và cửa hàng, cửa hiệu đã xảy ra. Kể từ khi phong trào phản kháng bùng nổ tại Hồng Kông hồi tháng 06/2019, tổng cộng hơn 2.600 người đã bị bắt giữ. Trong khi đó, những người tham gia phong trào đấu tranh chỉ trích lực lượng cảnh sát đã sử dụng vũ lực một cách thái quá.

No comments:

Post a Comment