Sunday, October 13, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 13.10.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1)Vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bị truy tố về tội “trốn thuế”
Chiều thứ sáu 11/10, vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải đã nhận được cáo trạng truy tố về tội «trốn thuế» nhưng đều được tại ngoại. Luật sư Trần Vũ Hải, là luật sư bào chữa cho blogger Trương Duy Nhất, người bị mật vụ Việt Nam bắt cóc từ Thái Lan đưa về nước. Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Khánh Hòa, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định tội danh của vợ chồng luật sự Trần Vũ Hải là trốn thuế.

2)Trạm thu phí Cai Lậy sẽ bị “xoá sổ” sau hai năm dừng hoạt động
Thứ bảy 12/10, theo kiến nghị của chủ đầu tư BOT Trung Lương-Mỹ Thuận, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ giao thông vận tải đã chấp nhận xoá bỏ trạm thu phí Cai Lậy sau hai năm dừng hoạt động, nhưng cho phép thu phí trở lại tại trạm thu phí cao tốc Sàigòn-Trung Lương.
Trước đây, Trạm thu phí Cai Lậy đã bắt đầu hoạt động từ ngày 1/8/2017, nhưng trạm này bị tài xế phản đối dữ dội, nên đã phải tạm dừng thu phí nhiều lần và dừng luôn từ ngày 4/12/2017 đến nay.

3)750 trẻ em Hồng Kông bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình 4 tháng qua

Thứ năm 10/10, trong một cuộc họp báo, ông Matthew Cheung, nhân vật thứ hai trong chính quyền Hong Kong, cho biết: có tới một phần ba trong số 2.379 người biểu tình đã bị bắt trong các cuộc biểu tình diễn ra trong bốn tháng qua, trong đó có 750 trẻ em dưới 18 tuổi, và có 104 em dưới 16 tuổi. Đây là một chuyện đau lòng. Ông Kong Tsung-gan, một blogger nổi tiếng viết trên Twitter rằng, “Chính phủ nói đây là chuyện ‘đau lòng,’ nhưng lại không đặt ra câu hỏi vì sao. Vì tuổi trẻ đang đứng lên để chiến đấu cho tương lai, chống lại chế độ độc tài.”
Sự việc nhiều trẻ em bị bắt đã gây ra sự phẫn nộ cho công chúng, giữa khi tình hình vẫn tiếp tục leo thang và chính phủ đang áp dụng các biện pháp ngày càng cứng rắn đối với người biểu tình.

4) Hoa Kỳ tăng cường hiện diện quân sự ở Ả Rập Saudi

Thứ sáu 11/10, Hoa Kỳ thông báo cho biết Bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper đã gởi hàng ngàn quân đến Ả Rập Saudi để bảo vệ đồng minh chính yếu này tại Trung Đông chống lại những hành động gây mất ổn định của Iran. Cùng với các đợt gửi quân trước đó, tổng cộng có 3.000 quân bổ sung được kéo dài thời hạn phục vụ tại nước này. Ngoài số binh lính nói trên, Hoa Kỳ còn gửi đến Ả Rập Saudi các phi đạn Patriot và hệ thống lá chắn chống phi đạn THAAD.

5) Hơn 1 triệu người Nhật phải sơ tán để tránh bão Hagibis

Tối thứ bảy 12/10, Bão Hagibis đã ập vào khu vực gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Đây là trận bão được coi là khốc liệt nhất thổi qua Nhật Bản từ 60 năm qua. Trước mắt, trận bão lớn này đã làm 1 người chết, 4 người bị thương tại thành phố Chiba cách Tokyo khoảng 40 cây số về hướng đông. Khoảng 16.000 ngôi nhà bị mất điện, hơn 1.500 chuyến bay bị hủy.

6)Hoa Kỳ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công người Kurdistan tại Syria

Thứ sáu 11/10, Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, vì nước này đã tấn công người Kurdistan tại Syria 4 ngày qua, khiến 100.000 người phải di tản và khoảng 100 người đã thiệt mạng. Đồng thời, bộ Tài Chính Hoa Kỳ cũng nêu lên một số các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.Trong cuộc họp báo ngày 11/10, ngoại trưởng Mike Pompeo và bộ trưởng Quốc Phòng Mark Epster của Hoa Kỳ đều khẳng định rằng Hoa Kỳ “không bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự”.
Bất chấp cảnh cáo của Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gia tăng hỏa lực. Việc tổng thống Trump hôm 06/10 quyết định điều 1.000 lính Hoa Kỳ đi nơi khác, đã thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tấn công miền bắc Syria, vùng đất do lực lượng Kurdistan kiểm soát. Chính quyền Hoa Kỳ bị tố cáo là “vắt chanh bỏ vỏ”, và “phản bội” người Kurdistan, là những người từng giúp liên quân quốc tế tiêu diệt tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

7) Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận bán phần

Thứ sáu 11/10, khi tiếp trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc tại Tòa Bạch Ốc, tổng thống Hoa Kỳ thông báo: đôi bên đạt được thỏa thuận trong “giai đoạn 1” về mậu dịch. Theo thỏa thuận, Hoa Kỳ vẫn duy trì mức thuế 25% nhắm vào 250 tỷ Mỹ kim hàng của Trung Quốc, nhưng ngưng tăng thuế nhập khẩu 30% dự tính đánh vào hàng Trung Quốc kể từ ngày 15/10 như đã từng đe dọa trước đây. Đổi lại Bắc Kinh mua của Hoa Kỳ từ 40 đến 50 tỷ Mỹ kim nông phẩm, tức là nhiều hơn từ 2,5 đến 3 lần so với trước đó. Thỏa thuận này phải được soạn thảo thành văn bản và có thể sẽ được nguyên thủ hai nước chính thức thông qua trong Diễn Đàn APEC dự trù tổ chức vào tháng 11/2019 tại Chilê trong một vài tuần lễ sắp tới.

No comments:

Post a Comment