Wednesday, October 23, 2019

Mất nước là mất tất cả

Chuyện Nước Non Mình

Chỉ đến khi bị đụng chạm mạnh để phải lo âu, vất vả, khổ sở thì người dân xưa nay vẫn bàng quan với chính trị mới ý thức được đất nước là quan trọng như thế nào.
Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Mất nước là mất tất cảcủa Đào Tiến Thi sẽ được Hoàng Ân trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.

Nhà có 5 người thì mấy ngày nay cả 5 đều gặp triệu chứng về tiêu hóa. Chẳng ăn thức ăn nào “lạ”. Vậy thì rất có thể do nguồn nước bị chất “lạ” (dầu, nhớt) xâm nhập, nó đang khiến mấy triệu dân phía tây nam Hà Nội lo lắng.

Nhưng cái đó cũng chả là gì. Có chết cũng chết từ từ. Chưa có gì đáng lo bằng những ngày tới đây dùng nước gì. Ban quản lý chung cư (BQLCC) thông báo sẽ có xe téc chở nước đến phục vụ. Tuy nhiên thấy báo chí đưa tin nhiều nơi dân phát hiện nước ấy cũng bẩn, thế thì làm sao đây?
Mải theo dõi các loại tin tức về việc nước và khi “nóng tay” lại “còm” một phát cho nên đọc cái thông báo của Công ty Nước sạch Hà Đông và của BQL chung cư không đọc kỹ, đến khuya quay lại đọc mới hết hồn: Công ty Cấp nước Sông Đà sẽ ngừng cấp nước hoàn toàn đã đành, mà Công ty Nước sạch Hà Đông (mua từ Công ty Cấp nước Sông Đà) tuy sẽ lấy nguồn nước tự khai thác để cấp tạm thời nhưng còn phải CHỜ “CHUYỂN NGUỒN”. Trong thời gian chờ “chuyển nguồn”, chỉ có xe téc chở nước ăn phục vụ tại chung cư.
Vậy thì trong lúc “chờ chuyển nguồn”, lấy nước tắm giặt ở đâu? Cho dù nước xe téc có thoải mái lấy đi nữa thì đem được xô nước từ xe lên phòng ở trên tầng cao cũng khổ rồi. Mà đồ đâu để chứa? Cháu nhỏ thì cứ đái ỉa xoành xoạch, chờ xách được xô nước lên tầng mới rửa hay sao?
Thế là gần 12 giờ đêm mới vội vàng đi hứng nước. Chứ lỡ sáng sớm mai họ đã cắt, không có cả vài gáo mà dội bồn cầu thì khốn. Thế là có bao nhiêu xô to xô con, chậu to chậu nhỏ huy động hết. Đổ cả rác đi để lấy thùng đựng nước. Đổ cả bình rượu thuốc để lấy bình đựng nước. Rồi thì lọ hoa, chai cô ca,… đem ra dủng hết.
Ôi, quả thực chưa bao giờ ý thức sâu sắc “Mất nước là mất tất cả” như lúc này!
MẤT NƯỚC_ hát-hai-ô _LÀ MẤT TẤT CẢ.
Mất nước theo nghĩa gốc là vậy, mất nước là quốc gia theo nghĩa chuyển càng như vậy!
MẤT NƯỚC_  quốc gia_ LÀ MẤT TẤT CẢ.
Chứ không phải “Mất chế độ là mất tất cả” đâu, ông Trọng ạ.
Nước tinh khiết đóng bình ở cơ sở sản xuất nào cách xa đây, ít ra phải vài chục cây số, nơi không dùng nguồn nước từ Công ty Cấp nước sông Đà. May chăng thì sạch.
Đào Tiến Thi

No comments:

Post a Comment