Thursday, October 31, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 31/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Đồng Tâm trình bày sau đây.

YÊU CẦU CÔNG BỐ CÁC VI PHẠM CỦA TRUNG CỘNG TẠI BIỂN ĐÔNG
Trong phiên họp vào thứ Tư 30/10, một đại biểu quốc hội lên tiếng yêu cầu giới lãnh đạo VN phải công bố đầy đủ các hành vi xâm lấn hải phận của Trung Cộng ở Biển Đông, đồng thời thúc giục phải kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế.

Lời yêu cầu nói trên do ông Nguyễn Lân Hiếu, một đại biểu tỉnh An Giang, đưa ra. Ông Hiếu thẳng thừng tuyên bố là chủ trương “vừa hợp tác vừa đấu tranh bằng phương pháp hòa bình” của giới lãnh đạo VN “đã không làm giảm đi lòng tham của cho Trung Cộng”.
Ông Hiếu cho biết là nhiều cử tri của ông ở miền nam đã thúc giục phải kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế về việc xâm phạm lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của VN tại Biển Đông. Ông Hiếu khẳng định là VN đang có chính nghĩa, được dư luận quốc tế ủng hộ và ngay cả dân Tàu cũng hiểu được sự phi lý khi áp đặt chủ quyền “đường lưỡi bò” ở Biển Đông.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát viên, tập đoàn lãnh đạo VN chắc chắn sẽ không thực hiện các yêu cầu nói trên vì sợ làm phật lòng Trung Cộng.
BÃO SỐ 5 CÀN QUÉT CÁC TỈNH TỪ QUẢNG NGÃI ĐẾN KHÁNH HÒA
Vào tối hôm qua, thứ Tư 30/10, cơn bão số 5, có tên quốc tế là Matmo, đã tiến thẳng vào hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, với mưa to gió lớn khiến nhiều căn nhà bị tốc mái, hàng loạt cây xanh bị bật gốc và nhiều khu vực bị mất điện.
Tại vịnh Quy Nhơn, bão Matmo đã khiến 4 tàu hàng bị đứt dây neo, đang trôi bềnh bồng có thể dẫn đến va chạm hoặc mắc cạn. Mưa lớn trong đêm qua cũng khiến nhiều thành phố và thị trấn ở các tỉnh nam trung bộ chìm trong biển nước, với nhiều lồng bè ở Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, bị thiệt hại nặng mặc dù trong hai ngày qua giới nuôi tôm cá đã nỗ lực bán tống bán tháo với giá rẻ.
Rất may mắn là đến sáng hôm nay, vẫn chưa ghi nhận được thiệt hại nào về nhân mạng.
HỆ THỐNG THÔNG TIN CỦA VIỆT NAM BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG VỚI QUY MÔ LỚN
Bộ thông tin truyền thông VN vào hôm qua cho biết là hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước đã bị tin tặc thế giới tấn công với quy mô lớn.
Ông Nguyễn Khắc Lịch, cục phó cục an toàn thông tin của bộ 4T, tuyên bố đây là một chiến dịch tấn công có tổ chức và có chủ đích từ một nhóm tin tặc ở hải ngoại, nhưng không nói rõ là đến từ nước nào. Ông Lịch cho biết là hơn 400 hệ thống thông tin bị lây nhiễm 16 loại mã độc trong cuộc tấn công này. Bộ 4T đã phát lệnh yêu cầu các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước phải khẩn cấp loại bỏ các mã độc trong hệ thống để tránh lan rộng.
Báo chí lề đảng cho biết đa số các mã độc xâm nhập vào VN qua đường email, với mục đích là đánh cắp thông tin lưu trữ trong máy hoặc nắm quyền điều khiển để tấn công các hệ thống thông tin lớn. Cần biết là chỉ mấy ngày trước đây, cục an toàn thông tin VN khoe khoang là trong 3 tháng qua, số vụ tin tặc tấn công đã giảm hơn 40% so với năm ngoái.
HƠN MỘT NỬA NỀN KINH TẾ VIỆT NAM LỆ THUỘC VÀO TRUNG CỘNG
Tổng sản lượng mậu dịch của VN chỉ vào khoảng 200 tỷ Mỹ kim một năm, nhưng chỉ riêng mậu dịch với Trung Cộng đã chiếm đến 100 tỷ Mỹ kim, có nghĩa là VN đang lệ thuộc nặng nề vào Trung Cộng.
Số liệu nói trên do bà Nguyễn Thị Kim Thúy, một đại biểu Đà Nẵng, nêu lên tại quốc hội vào chiều thứ Tư 30/10. Bà Thúy trích dẫn các số liệu hải quan, cho thấy là sau 25 năm, nền mậu dịch song phương Việt – Tàu đã tăng từ mức 30 triệu Mỹ kim vào năm 1991 lên đến 67 tỷ vào năm 2015, với mức thâm thủng mậu dịch của VN là 32 tỷ Mỹ kim vì hơn 50% hàng nhập cảng vào VN là đến từ Hoa Lục. Đó là chưa kể đến các đường dây nhập lậu ở biên giới hai nước.
Chính vì thế, bà Kim Thúy nhấn mạnh là với một nửa tổng sản lượng quốc nội đang dựa vào Trung Cộng thì nếu nền kinh tế Trung Cộng bị chao đảo thì VN sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
CẢNH SÁT ĐỨC BẮT GIỮ 17 NGƯỜI VIỆT NHẬP CẢNH BẤT HỢP PHÁP
Vào chiều thứ Hai 28/10, cảnh sát Đức đã bắt giữ 17 người Việt bị nhồi nhét trong 3 chiếc xe hơi để đưa vào nước này.
Nhóm đầu tiên bị bắt là 4 nam 3 nữ đi trên một chiếc xe van mà tài xế là người Ukraine, bị phát giác tại một bãi đậu xe gần biên giới Đức – Tiệp vào lúc 5 giờ chiều thứ Hai 28/10. Một tiếng sau đó, một chiếc xe hơi do tài xế người Hungary chở 5 người đàn ông Việt cũng bị phát giác.  Đến khuya thứ Hai, cũng tại bãi đậu xe nói trên, một tài xế Ukraine chở hai người đàn ông và 3 phụ nữ VN cũng bị cảnh sát Đức phát giác và bắt giữ.
Hiện giới chức Đức đang mở cuộc tìm hiểu là liệu 3 nhóm người Việt nói trên có đến từ cùng một đường dây buôn người hay không.
HƠN 110 NGÀN NGƯỜI NGHỆ AN VÀ HÀ TĨNH ĐANG LAO ĐỘNG Ở HẢI NGOẠI
Báo chí lề đảng vào hôm thứ Tư 30/10 loan tin là từ năm 2010 đến năm 2017, hơn 110 ngàn người ở hai tĩnh Nghệ An và Hà Tĩnh được “xuất cảng lao động”, trong đó có rất nhiều người bị lừa gạt tiền bạc, và phải về nước sớm khi bị chấm dứt hợp đồng lao động.
Trích dẫn các số liệu từ cái gọi là “Uỷ ban Xã hội” của quốc hội, giới truyền thông lề đảng cho biết là trong 7 năm nói trên, chỉ riêng Hà Tĩnh có hơn 50 ngàn người được đưa ra hải ngoại làm việc theo hợp đồng, với mỗi năm những người này gửi về nước hơn 4 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 200 triệu Mỹ kim. Cùng thời gian đó, tại tỉnh Nghệ An cũng có hơn 60 ngàn người “được xuất cảng lao động”, với tổng số tiền gửi về là 250 triệu Mỹ kim mỗi năm.
VIỆT NAM LẠI BẮT THÊM Ổ SÒNG BẠC CỦA CÔNG DÂN TRUNG CỘNG
Công an tỉnh Bắc Ninh vừa bắt giữ 24 công dân Trung Cộng khi đột kích vào 5 ổ đánh bạc núp dưới bóng cửa tiệm trò chơi điện tử.
Các vụ đột kích diễn ra vào thứ Hai 28/10 ở thị xã Từ Sơn, với 200 triệu đồng VN và hơn 16 ngàn Hoa tệ bị tịch thu tại chỗ. Công an Bắc Ninh cho biết là 5 tiệm trò chơi điện tử nói trên đều có giấy phép hoạt động, đều do người Tàu thuê mướn người Việt đứng tên thuê các cửa tiệm này. Đa số các khách hàng đều là người Tàu, chỉ mở cửa cho khách quan và có gắn đặt các thiết bị báo động để ngăn chận các cuộc đột kích của công an.

No comments:

Post a Comment