Monday, July 23, 2012

Tranh thủ bày tỏ quan điểm với ai?


Thứ Bảy ngày 21.07.2012     

Lời dẫn: Thời đại nào cũng có những kẻ đón gió trở cờ, nhất là thời đại nhiễu nhương dưới chế độ Cộng sản độc tôn, càng có rất nhiểu cơ hội để kẻ vô lương tâm dễ dàng lợi dụng. Trong tiết mục Bình Luận, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Người Buôn Gió có tựa đề: "Tranh thủ bày tỏ quan điểm với ai? " sẽ được Song Thập trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
***
Trong bài trước trên blog này có nói đến thị trường ảm đạm của những nhà đầu tư phản đối biểu tình chống Trung cộng. Thực tế sau hai cuộc biểu tình liên tiếp của hai ngày chủ nhật, phía báo chí chưa thấy phản đối như mọi lần.

Nguyên nhân phân tích đã nói, sự ngang ngược của Trung cộng đã khiến những kẻ trong nước muốn chỉ trích biểu tình phải nín thinh chờ cơ hội. Mặc dù cơ hội chỉ trích người biểu tình được lợi nhuận rất cao. Nhưng ở thời điểm này, khối kẻ cơ hội đã phải nén lòng tham vì thấy bỏ vốn là không phải lúc, dù có thu được lợi nhuận nhưng cũng bị lộ bản chất thân Tàu.
Nhưng một nhà chính khách lão luyện như Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch ủy ban nhân dân Hà Nội đã rất tinh tế, chọn thời điểm để bộc lộ quan điểm của mình. Trong cuộc đối thoại với hội đồng nhân dân, mặc dù trọng tâm chính là bàn thảo về kinh tế là sự thu hút chính của các đại biểu nhân dân Hà Nội. Thêm nữa là những vấn đề như ùn tắc giao thông, xây dựng, quy hoạch, môi trường là ưu tiên của các đại biểu chất vấn ủy ban. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã lợi dụng lời phát biểu về các vấn đề mà các đại biểu quan tâm để trình bày cái quan tâm của ông. Đó là vấn đề dân biểu tình, khiếu kiện trên địa bàn Hà Nội.
Theo như bài báo này và tin tức trên truyền hình, thì cho thấy trọng tâm của các đại biểu là về kinh tế, quy hoạch, giao thông. Còn trọng tâm của Nguyễn Thế Thảo là phê phán, chỉ trích biểu tình. Bởi vậy trong bài báo này, phần trả lời về tất cả chất vấn của đại biểu chiếm diện tích bằng hoặc ít hơn lời phát biểu của Nguyễn Thế Thảo về biểu tình, khiếu kiện.
Ở bên kia biên giới chắc chắn có những cái gật gù hài lòng vì một quan chức lớn nhất thủ đô Việt Nam đã bày tỏ thái độ mở màn như vậy, sau một tuần im ắng của ngôn luận Việt Nam với các cuộc biểu tình. Nguyễn Thế Thảo phân tích rằng những người biểu tình, khiếu kiện là bị thế lực thù địch, cơ hội chính trị xúi dục.
Thế nhưng vị chủ tịch này không nói đến nguyên nhân vì đâu mà dân chúng đi biểu tình, khiếu kiện. Nếu không có những nguyên nhân ấy, liệu người dân lấy động cơ nào đi biểu tình, khiếu kiện. Đáng ra nếu đổ cho người dân đi khiếu kiện là do thế lực thù địch xúi dục như quan điểm suy diễn của ông Thảo, thì công bằng phải nói những kẻ tạo ra nguyên nhân khiến dân chúng đi biểu tình, khiếu kiện là thế lực đại thù địch.
Dù sao ông Thảo cũng rất tinh tế khi né tránh chỉ trích thẳng vào những người biểu tình chống Trung Quốc. Ông chỉ cho rằng trong số những người biểu tình chống Trung Quốc cũng có đa số người khiếu kiện đất đai. Nhưng chỉ riêng nội dung về vấn đề này chiếm nửa bài báo, át hết những phần quan tâm khác của các đại biểu. Đủ hiểu chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giữ yên cương vị hai nhiệm kỳ không phải bởi tài năng chuyên môn là hoạch định, kiến trúc mà thôi. Trái lại Nguyễn Thế Thảo còn là nhà chính trị, đầu tư rất khôn ngoan đằng khác.
Nếu như ở thời kỳ Bắc thuộc như trước đây, có lẽ Nguyễn Thế Thảo còn có chức tước cao hơn bây giờ rất nhiều. Sinh không gặp thời như vậy, mà vẫn giữ được chức cao nhất thủ đô thì phải nói anh hùng trong thiên hạ mấy ai được như Nguyễn Thế Thảo.
Người Buôn Gió

No comments:

Post a Comment