Friday, July 20, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 19.07.2012


Nhà cầm quyền kéo dài thời gian giam giữ blogger Điếu Cày

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết toà án nhân dân tại Sài Gòn đã trả lại hồ sơ của blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải cho viện kiểm sát thành phố chứng tỏ thời gian tạm giam điều tra blogger Điếu Cày sẽ bị kéo dài thêm.

Blogger Huỳnh Công Thuận, một người từng tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược Biển Đông năm 2007 cùng với blogger Điếu Cày cho rằng tòa án cần những bằng chứng rõ rệt trước những quan tâm của dư luận quốc tế trong đó có tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Được biết sau ngày mãn hạn 2 năm 6 tháng tù giam, blogger Điếu Cày đã không được trả tự do mà bị tạm giam hơn 20 tháng để điều tra về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước" qua việc phổ biến các bài viết trên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do cùng với blogger Tạ Phong Tần và Luật sư Phan Thanh Hải, tức Anh Ba Sài Gòn. Hiện nay blogger Điếu Cày đang bị tạm giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, Sài Gòn. Gia đình đang làm đơn yêu cầu cho ông Nguyễn Văn Hải được tại ngoại vì tình trạng sức khỏe suy yếu.

Giáo dân công giáo chuẩn bị biểu tình trước Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An

Giáo dân công giáo chuẩn bị kéo đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An để phản đối nhà cầm quyền đàn áp tôn giáo tại giáo điểm Con Cuông và xuyên tạc đạo Công Giáo trên các cơ quan thông tấn nhà nước. Trong phần chia sẻ sau thánh lễ hiệp thông với các tín đồ tại Con Cuông, một người công giáo trẻ tuổi phát biểu mạnh mẽ rằng: "Nếu đài báo Nghệ an không đính chính lại những thông tin xuyên tạc, bôi nhọ đạo Công giáo; nếu chính quyền không xin lỗi đạo Công Giáo vì hành vi phạm thánh của mình, thì chúng ta sẽ tập trung về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, hoặc nếu cần lên Con Cuông dù phải đổ máu. Thời đại này để được đổ máu mà làm chứng cho đức tin khó lắm, đây là cơ hội để chúng ta thể hiện đức tin của mình, vì thế con yêu cầu chúng ta hãy tập trung về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An, yêu cầu chính quyền làm rõ sự thật và đính chính lại thông tin mà đài báo Nghệ An đã xuyên tạc, vu khống đạo chúng ta". Một cựu chiến binh 76 tuổi cho rằng mọi người cần kéo đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An để hỏi cho rõ sự việc vì các vụ đàn áp đều có chỉ thị từ cấp lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam. Các linh mục sau đó đã yêu cầu giáo dân cho Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An cơ hội nhận ra những việc làm sai trái và lên tiếng xin lỗi đạo Công Giáo trước khi đứng lên xuống đường bảo vệ đức tin chân chính của mình.

4 quan chức cao cấp Syria chết vì bom tự sát

Hôm thứ tư 18 tháng 7, bộ trưởng Quốc Phòng Syria Daoud Rajha, thứ trưởng Assef Shawkat, anh rể của tổng thống Assad, và bộ trưởng nội vụ Mohammad Shaar, và tướng Hassan Turkmani đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát của một cận vệ tại tổng hành dinh cơ quan an ninh quốc gia tại quận Rawda, thủ đô Damascus. Đây là những quan chức nòng cốt đã thành lập đơn vị quân đội do tổng thống Assad cầm đầu để đàn áp cuộc nổi dậy tại Syria. Ngay sau đó từ nước Pháp, tướng Manaf Tlass, người từ bỏ chế độ Assad kêu một giải pháp chuyển quyền yêm thắm cho dù phe nổi dậy đang thắng thế trong cuộc nội chiến từ 17 tháng qua. Tại Hoa Kỳ, bộ trưởng quốc phòng Panetta cho rằng cộng đồng thế giới cần áp lực tổng thống Assad từ chức để tránh tình trạng hỗn loạn tại Syria. Hiện nay quân đội Do Thái đang bố trí vùng biên giới và theo dõi việc di chuyển vũ khí hoá học tại Syria. Tại Ai Cập, 14 người đã bị bắt giữ khi cố treo cờ phe nổi dậy trong một cuộc biểu tình trước toà đại sứ Syria. Giới quan sát cho rằng Nga và Trung Quốc sẽ đóng vai trò quyết định cho mội giải pháp êm thắm tại Syria.

Ngoại Trưởng Nam Dương công du các nước ASEAN để thúc đẩy quy tắc ứng xử cho Biển Đông

Ngoại Trưởng Nam Dương Marty Natalegawa đã gặp ngoại trưởng Phi Albert del Rosario tại Manila, trong chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du các nước ASEAN, để thúc đẩy việc thực hiện một quy tắc ứng xử cho Biển Đông. Chuyến đi ngoại giao của ông Natalegawa cũng nhằm làm dịu căng thẳng giữa các nước Đông Nam Á sau những tranh luận về Biển Đông trong cuộc họp ASEAN tại Cam Bốt vào tuần trước.Ông Natalegawa cho rằng "ASEAN phải tiếp tục duy trì sự đoàn kết, thống nhất trong việc giải quyến vấn đề Biển Đông". Được biết Nam Dương và Phi Luật Tân đồng ý rằng ASEAN cần chú tâm vào những nguyên tắc cơ bản liên quan đến Biển Đông, bao gồm việc thực hiện đầy đủ các tuyên bố về quy tắc ứng xử để tránh xung đột trong khu vực. Hiện nay Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền hầu hết tất cả vùng biển có tài nguyên phong phú tại Biển Đông trong khi các thành viên ASEAN gồm Nam Dương, Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền tại vùng biển này.

Do Thái khẳng định Iran chủ mưu vụ khủng bố tại Bungaria

Do thái đã lên tiếng đổ lỗi cho Iran trong vụ đặt bom nổ tung xe buýt tại Bulgaria làm chết 4 người và gây thương tích đến hơn 20 người khác. Do Thái cho biết sẽ đáp trả bắng vũ lực. Tổng thống Hoa Kỳ Obama đã gọi điện thoại chia buồn cùng thủ tướng Do Thái và cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ những phương tiện cần thiết để xác định và đem thủ phạm ra trước công lý. Quan chức Hoa Kỳ cho rằng Iran trả đũa cho những vụ ám sát trong ba năm qua đối với các nhà khoa học hạt nhân của Iran mà Tehran cho là Do Thái thực hiện. Kể từ đầu năm nay, cơ quan đại diện ngoại giao Do Thái và các du khách Do Thái là những mục tiêu trong một loạt các âm mưu khủng bố của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran được sự hậu thuẩn của Hezbollah.

No comments:

Post a Comment