Thursday, July 12, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 09.07.2012


Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần tuý bị ngăn chặn tưởng niệm Đức Tôn Sư

Hàng trăm tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần tuý bị công an ngăn chặn tham dự buổi lễ kỷ niệm năm thứ 73 ngày Phật Giáo Hòa Hảo "xuất hiện ư thế".

Trong khi đó hàng triệu tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ rầm rộ từng đoàn kéo về hành lễ tại Tổ Đình và các địa điểm Giáo Hội chỉ vì ban trị sự "quốc doanh" từ cấp trung ương đến quận, xã đều được nhà cầm quyền nỗ lực hỗ trợ mọi mặt. Được biết từ ngày thứ năm mùng 5 tháng 7, hàng ngàn công an gây khó dễ tại các vùng thuộc Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy do cụ Lê Quang Liêm lãnh đạo. Sáng sớm thứ sáu, một phái đoàn từ tỉnh Vĩnh Long do Bà Út Tuyết dẫn đầu đã đến bến đò Sóc Chét cách địa điểm hành lể khoảng 2 cây số thì liền bị một toán công an chận lại không cho qua đò viện cớ vùng này không được an ninh. Một phái đoàn Thánh Địa Hòa Hảo khi đi đến cầu chùa Tây An Cổ Tự cách địa điểm hành lễ khoảng 3 cây số thì liền bị công an và cả những tên xã hội đen chận lại tịch thu giấy tờ xe và hứa khi phái đoàn xuống phà Thuận Giang sẽ trả lại giấy tờ. Đến giờ cử hành chánh Lễ thì chính quyền lại cúp điện, nhưng anh em tín đồ đã dùng đến những bình ắc quy và loa phóng thanh cầm tay thay thế.

Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh bị côn đồ hành hung tại nhà

Vào khoảng 8 giờ 30 phút tối ngày chủ nhật mùng 8 tháng 7, 3 tên côn đồ đã dùng dao và ổ khóa hành hung Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh ngay tại nhà. Anh Vinh bị chúng chém ở lưng, bàn tay trái chảy máu, có vết đánh ở ngực, và chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ vì bị đập rất mạnh. Người thân, bạn bè, cùng cha xứ và giáo dân đã chạy đến cứu giúp. Nhờ có sự can thiệp của mọi người, công an phường Giáp Bát đã đến nơi lập biên bản và bắt giữ Toàn, con trai tổ trưởng dân phố tổ 13 phường Giáp Bát Mai Xuân Kỳ. Được biết nhóm côn đồ đã tụ tập tại nhà tổ trưởng Kỳ đối diện với nhà Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh trước khi ra tay. Một người hàng xóm cho rằng anh Vinh thường tham gia công việc của nhà thờ và bênh vực giáo dân nên bị "họ" ghét từ lâu. Việc côn đồ xông vào nhà hành hung Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh ngay tại Hà Nội khiến một số người coi đây là một cuộc đàn áp chính trị.

Nhật Bản sẽ mua các cù lao trong vùng tranh chấp với Trung Quốc

Nhật báo Asahi Shimbun cho biết quan chức chính phủ đang thương lượng với gia đình Kurihara, chủ nhân quần đảo Senkaku trong kế kế hoạch quốc hữu hoá quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc vào cuối năm nay khi hợp đồng cho thuê hết hạn vào năm tới. Thủ tướng Nhật Noda tuyên bố "Tôi quả quyết Senkaku là lãnh thổ không thể tách rời của đất nước chúng ta về mặt lịch sử và luật pháp quốc tế". Ông Noda cho biết chính quyền Nhật đang lượng định toàn diện vấn đề và làm việc với chủ nhân để tìm cách duy trì và quản lý quần đảo Senkaku một cách hoà bình và ổn định. Chủ quyền tại quần đảo Senkaku được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư là nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ông Lưu Vi Dân, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng Nhật không có quyền mua các cù lao trong vùng tranh chấp. Ông nói "Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp cần thiết để đảm bảo chủ quyền quần đảo Điếu Ngư và các đảo lân cận".

Miến Điện thả 23 sinh viên

Cảnh sát Miến Điện đã thả 23 sinh viên bị giam giữ hôm thứ Sáu vì dự tính tưởng niệm vụ đàn áp đẫm máu 50 năm trước của quân đội khiến hàng chục người thiệt mạng
và trụ sở sinh viên tại Đại học Rangoon bị nổ xập. Các sinh viên bị bắt giữ tại nhiều tỉnh thành trong đó có 5 sinh viên tại Rangoon. Anh Aung Phyo Phyo, đại diện Liên Minh Sinh Viên Miến cho biết cảnh sát nói rằng họ chỉ muốn bắt giữ sinh viên để chất vấn về kế hoạch tưởng niệm. Tuy nhiên, dân biểu Aung San Suu Kyi, lãnh tụ Liên Đoàn Quốc gia vì Dân chủ, cho rằng việc sinh viên bị bắt giam chứng tỏ cuộc cải cách tại Miến Điện cần tiếp tục và chưa hề hoàn tất.

No comments:

Post a Comment