Tuesday, July 24, 2012

Tin Tức ngày thứ Ba, 24.07.2012


Bắt người viết tài liệu lật đổ chế độ

Báo Tuổi Trẻ cuối tuần qua đưa tin ông Phạm Chí Dũng, một cán bộ thành ủy Sài Gòn đã bị bắt khẩn cấp với cáo buộc làm lộ bí mật nhà nước. Cáo buộc trên cho rằng ông Phạm Chí Dũng, con trai ông Phạm Văn Hùng, cựu trưởng ban Tổ Chức thành ủy Sài Gòn là người chuyển tài liệu bí mật ra nước ngoài và nhận hàng ngàn mỹ kim.
Tuy nhiên bản tin ngày thứ sáu 20 tháng 7 đã nhanh chóng bị gỡ xuống và báo Tuổi Trẻ ngày thứ bẩy 21 tháng 7 đăng lại tin bắt ông Phạm Chí Dũng nhưng không có các chi tiết liên quan đến vụ án Lê Công Định. Bản tin này cho biết công an Sài Gòn bắt khẩn cấp ông Phạm Chí Dũng vì cấu kết với một số tổ chức phản động tại Hoa Kỳ và viết nhiều tài liệu nhằm lật đổ nhà cầm quyền. So với bản tin đầu, cáo buộc đối với ông Phạm Chí Dũng đã chuyển từ "lộ bí mật" sang "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân". Trang nhà Lê Thiếu Nhơn loan tin sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, ông Phạm Chí Dũng đã làm việc tại ban An Ninh Nội chính Thành ủy Sài Gòn.

Trung Quốc xây phi đạo trong vùng biển Trường Sa

Trung Quốc đang đưa ra kế hoạch xây đường phi đạo trên đảo Subi, thuộc Trường Sa, đối diện và cách đảo Pag-Asa của Phi Luật Tân 12 hải lý. Trên đảo Subi mà Trung Quốc chiếm đóng hiện có 2 toà nhà 4 tầng, 2 doanh trại, một hệ thống radar lớn trên hòn đảo san hô dài 6 cây số và rộng 3,7 cây số. Người đứng trên đảo Pag-Asa của Phi có thể nhìn thấy ngọn hải đăng tại phía bắc của đảo san hô Subi. Trong một phi vụ tuần tra lãnh thổ vào tuần trước, máy bay Phi Luật Tân đã phát hiện một tàu đổ bộ của Trung Quốc trang bị vũ khí hạng nặng được neo tại rạn san hô Subi. Thị trưởng Phi Eugenio Bito-onon cho rằng Trung Quốc muốn biến đảo Subi thành một khu nghỉ mát giống như Layang-Layang của Mã Lai được coi là nơi lý tưởng cho dân bơi lặn trong vùng Biển Đông. Hiện nay khu nghỉ mát Layang-Layang có phi trường, khách sạn và một đơn vị hải quân Mã Lai. Được biết hôm thứ Hai 23 tháng 7, Tân Hoa Xã loan tin buổi họp đầu tiên của 45 thành viên hội đồng nhân dân thành phố gọi là Tam Sa đã bầu ông Bố Tráng làm chủ tịch, ông Tiêu Kiệt làm thị trưởng thành phố. Việt Nam từng phản đối việc nhà cầm quyền Bắc Kinh thành lập thành phố Tam Sa bao gồm các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào tháng 6 năm nay.

Tổng thống Phi Luật Tân kêu gọi người dân đoàn kết chống Trung Quốc

Trong bài phát biểu thường niên trước quốc hội, tổng thống Aquino cho rằng chính quyền Phi đã thể hiện thiện chí và sự kiên nhẫn trong việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông trong vài tháng qua. Ông Aquino tuyên bố "Tôi kêu gọi sự đoàn kết của toàn thể người dân về vấn đề này. Chúng ta cùng lên tiếng với một quan điểm thống nhất. Hãy giúp tôi khẳng định lập trường của chúng ta". Tổng thống Aquino đã đặt câu hỏi "Nếu ai đó bước vào sân nhà của bạn và nói đây là nhà tôi, liệu các bạn có đồng ý không?" Tổng thống Aquino đã nhắc tới nguyên nhân của cuộc tranh chấp lãnh thổ vào tháng 4 khi các tàu Trung Quốc chận bắt các tàu cá Phi tại bãi cạn Scarborough mà hai nước cùng tuyên bố chủ quyền. Ông Aquino cho biết Phi Luật Tân kể từ đó đã làm lơ những bài báo chỉ trích chính quyền Manila về cuộc tranh chấp. Hiện nay Phi Luật Tân đang cố tìm một giải pháp mà tất cả các nước tranh chấp cùng chấp nhận thay vì đưa ra những lời đe doạ như từ Trung Quốc. Tuy nhìên trong bài diễn văn dài 90 phút, tổng thống Aquino cũng nhắc đến việc hiện đại hoá quân đội Phi bị coi là yếu nhất trong vùng. Ông cho biết Phi đang chi khoảng 67 triệu mỹ kim để mua lại các máy bay và thiết bị quân sự từ Hoa Kỳ và sẽ bỏ thêm 179 triệu trong vòng 5 năm vào ngân sách quốc phòng.

Syria sẽ dùng vũ khí hóa học chống lại cuộc tấn công từ nước ngoài

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Syria Jihad Makdissi xác nhận Syria có vũ khí hóa học nhưng sẽ không dùng trong cuộc nội chiến mà để chống lại cuộc tấn công từ nước ngoài. Ông Makdissi cho biết vũ khí hóa học đang được quân đội giữ gìn an toàn, và được điều khiển trực tiếp từ quân đội. Syria là một trong 8 nước đã không ký vào hiệp ước quốc tế năm 1992 cấm sản xuất, tàng trữ hay sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, các nước tây phương cho rằng kể từ cuối thập niên 80, Syria đã chế tạo, cất giữ và thử nghiệm các loại vũ khí hoá học. Vào tuần trước, giới chức Hoa Kỳ theo dõi báo cáo của tình báo cho thấy Syria đã bắt đầu di chuyển một số vũ khí hóa học, nhưng không nói rõ bao nhiêu, loại vũ khí nào, và đưa đi đâu.

No comments:

Post a Comment