Sunday, July 29, 2012

Tin Tức ngày thứ Sáu, 27.07.2012


Bản đồ cổ của Trung Quốc khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Báo Dân Trí cho biết sáng thứ tư 25 tháng 7, tiến sĩ Mai Ngọc Hồng, nguyên trưởng phòng tư liệu thư viện của Viện Hán Nôm đã trao tặng tấm bản đồ "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" do nhà Thanh - Trung Quốc xuất bản năm Giáp Thìn -1904 trong đó ghi rõ lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, không hề bao gồm quần đảo Hoàng Sa, và Trường Sa.

Rất đông người đã đến tận nơi xem tấm bản đồ cổ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc Trung Quốc. Được biết đây là tấm bản đồ màu, bìa cứng ở ngoài, gấp gọn lại như một cuốn sách do nhà xuất bản Thượng Hải in năm 1904. Tiến sĩ Mai Ngọc Hồng đã cắt nghĩa những chữ cổ, xuất xứ, niên hiệu, thời gian thực hiện bản đồ. Ông Hồng cho biết đây là tấm bản đồ được đích thân các hoàng đế nhà Thanh huy động lực lượng giáo sĩ, tài giỏi về thiên văn và toán pháp điền dã thực hiện. Trong "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" không hề xuất hiện hình in, vẽ, tính toán, đo đạc tới các quần đảo ở Biển Đông. Đây là tư liệu rõ ràng và là bằng chứng xác nhận lãnh thổ của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam. Theo các nhà nghiên cứu, các địa đồ sau này trải qua các đời Nguyên, Minh như Quảng dư đồ, khắc in năm 1555, Hoàng triều chức phương địa đồ, khắc in năm 1636 là những địa đồ làm bởi kỹ thuật của phương Tây, nhưng điểm cực Nam của Trung Quốc vẫn vẫn không vượt quá Quỳnh Châu tức đảo Hải Nam ngày nay.

Mục sư Nguyễn Công Chính ra toà phúc thẩm ngày 31 tháng 7

Bà Trần Thị Hồng vợ của mục sư Nguyễn Công Chính cho biết luật sư Hà Huy Sơn báo cho gia đình biết, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 7 tại Gia Lai. Tuy nhiên gần đến ngày xử mà gia đình của mục sư Chính vẫn chưa nhận được giấy báo từ toà án mời tham dự phiên tòa này. Mẹ, em trai, và vợ của mục sư Chính mong sẽ gặp được mục sư Chính trước tòa kể từ hôm xử sơ thẩm cho đến nay. Gia đình cho rằng sẽ không có ai được tham dự dù nhà cầm quyền tuyên bố "xét xử công khai" như trong phiên tòa sơ thẩm trước đây. Mục sư Chính bị kết án tội "phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc" và bị tuyên án 11 năm tù trong phiên tòa sơ thẩm tại Gia Lai cuối tháng 3 năm nay. Trong bản cáo trạng kết tội có đề cập đến ông Thạch Nô, người Kh'mer bị đánh chết tại Trà Vinh, và Rơ Chăm Gờ Réc, người Gia Lai bị đánh tàn phế trong tù hiện đang bị liệt tại nhà là những nạn nhân mà mục sư Chính đấu tranh đòi quyền lợi và công lý. Mới đây luật sư Hà Huy Sơn đã vào gặp được mục sư Chính tại Gia Lai và cho biết tinh thần đấu tranh của ông vẫn cứng rắn nên bản án khó được thuyên giảm trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới.

Công ty dầu khí Shell sắp trở lại khoan dầu cho Trung Quốc tại Biển Đông

Bà Li Lusha, đại diện cho công ty dầu khí Shell của Hoà Lan tại Bắc Kinh cho biết hãng Shell đã ký hợp đồng khai thác với tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNOOC vào thứ tư 25 tháng 7, và chuẩn bị đưa giàn khoan trở lại khai thác trong vùng Biển Đông sau gần 10 năm vắng bóng. Bà Li cho rằng vùng khai thác tại khối 62/02 và 62/17, nằm giữa Việt Nam và đảo Hải Nam không thuộc vùng biển tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hiện nay tập đoàn CNOOC đang cố gắng học hỏi thêm kỹ thuật khoan dầu tại vùng đáy sâu bằng cách mời các đối tác nước ngoài cùng khai thác các khu vực nước sâu tại Biển Đông. Vào tháng sáu, CNOOC cũng mời công ty nước ngoài đấu thầu 9 lô dầu tại Biển Đông nằm trong thềm lục địa của Việt Nam. Tưởng cần nhắc lại vào tháng 5, tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNOOC cho biết bắt đầu thử nghiệm giàn khoan CNOOC 981 tối tân nhất có khả năng khoan tại vùng đáy sâu 3 ngàn mét. Dàn khoan này sẽ được Trung Quốc mang đến khai thác dầu tại Biển Đông mà cơ quan quản lý Thông Tin Năng Lượng Mỹ EIA ước đoán số lượng dầu thô kiếm được có thể từ 28 tỉ đến 213 tỉ thùng.

Nhà cầm quyền Cuba sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ

Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết hôm thứ năm 26 tháng 7, chính phủ của ông sẵn sàng thảo luận với Hoa Kỳ về bất cứ điều gì đuợc hai nước tôn trọng. Ông Mike Hammer, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng trước khi hai nước có mối quan hệ tốt hơn, Cuba phải cải cách dân chủ, cải thiện nhân quyền và trả tự do cho ông Alan Gross, một người Mỹ bị nhốt 15 năm tù vì đem các máy liên lạc vào Cuba cho một chương trình do USAID tài trợ để xây dựng một nền dân chủ. Ông Hammer kêu gọi chủ tịch Castro bắt đầu cho người dân Cuba được quyền tự do chính trị và Washington sẽ giúp Cuba đẩy mạnh tiến trình dân chủ. Thứ trưởng Hammer cho biết Hoa Kỳ chưa thấy một sự cải thiện nào về nhân quyền cũng như chính trị tại Cuba.

No comments:

Post a Comment