Thursday, July 19, 2012

Tin Tức Thứ Tư ngày 18.07.2012


Giữ nguyên án 4 năm tù cho trung tá công an đánh chết người không đội mũ bảo hiểm

Sau gần 6 tháng kéo dài vụ án với 2 lần tạm hoãn, phiên tòa phúc thẩm ngày 17 tháng 7 năm 2012 tại Hà Nội đã giữ nguyên bản án 4 năm tù cho trung tá công an Nguyễn Văn Ninh tội đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng vì lái xe không đội mũ bảo hiểm.

Phiên toà cũng không quy trách nhiệm của công an và dân phòng tại phường Thịnh Liệt về cáo buộc không đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời. Cô Trịnh Kim Tiến, con gái ông Tùng, đã nói với đài BBC sau phiên tòa rằng gia đình cô phản đối bản án 4 năm dành cho bị cáo vì đây là 'một kết quả bất công'. Được biết nhiều người đã đến ủng hộ gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng và đứng bên ngoài phiên toà với những chiếc áo màu đen có in khẩu hiệu bằng tiếng Anh như Chấm dứt tình trạng công an giết dân' và 'Công lý cho mọi người'. Dân mạng cũng ủng hộ bằng cách thay hình của mình trên Facebook bằng hình có dòng chữ tiếng Anh: Stop Police Killing Civilians – Justice for all !. Chỉ có 4 người trong gia đình nạn nhân là mẹ, vợ và hai con gái được vào trong tham dự phiên tòa. Cô Trịnh Kim Tiến than phiền phiên tòa vẫn diễn ra cho dù một số nhân chứng quan trọng do gia đình cô đề nghị đã không có mặt. Ngược lại những nhân chứng được triệu tập đến tòa lại khai sai như ông Trần Đức Lợi khai nạn nhân mang giày màu đen nhưng thật ra ông Trịnh Xuân Tùng mang dép có quai. Nhân chứng Lê Văn Hiếu khai ông Tùng say rượu cho dù ông đứng xa nạn nhân đến 17 mét. Cô Trịnh Kim Tiến kết luận "Phiên tòa này không chỉ thể hiện công lý cho gia đình em mà là công lý chung vì tình trạng công an đánh chết dân ngày càng nhiều và không có sự chế tài của pháp luật thật nghiêm khắc."

Đức giám mục Kontum nêu rõ ai vào đảng thì không phục vụ giáo hội

Trước buổi lễ chiều thứ hai 16 tháng 7, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục giáo phận Kontum đã nêu rõ trước hơn 300 chức việc kinh-thượng Pleiku rằng "Tôi kêu gọi trong chức việc phải sẵn sàng giũ bỏ chức vụ xã hội. Tôi không ngăn cấm chức việc vào đảng, vào chức vụ xã hội, đã từng có trong hàng ngũ tu sĩ vào ủy ban đoàn kết Công giáo kết cuộc không phục vụ gì cho giáo hội mà còn cản trở, để rồi chính bản thân mình cuối cùng không có một định hướng, cuộc sống cứ ngơ ngơ ngác ngác. Tôi yêu cầu ai trong chức việc vào đảng, vào chức vụ xã hội hãy trả lại nhiệm vụ chức việc để người khác đảm trách". Đức cha Oanh cũng nhắn nhủ "Chức việc là người đứng đầu trong giáo xứ thì phải lên tiếng nói thẳng, nói thật những gì không có lợi cho giáo xứ, giáo phận, giáo hội dù có đụng chạm đến linh mục đến tu sĩ cũng phải nói. Phải để cho chức vụ của anh chị em đang đảm nhiệm phục vụ giáo hội một cách công bằng, không e ngại và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đức tin và làm chứng cho Đức Kitô. Nguyện Chúa Thánh Thần soi sáng và ngự trị trong anh chị em". Được biết Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh cũng nhắc đến việc hai cơ sở tôn giáo của giáo phận Kontum mà nhà cầm quyền mượn, không trả nhưng lại đập phá. Đức cha Oanh kêu gọi các chức việc cùng Hiệp Thông với giáo phận Vinh, nơi giáo điểm Con Cuông đang chịu nhiều bách hại.

Trung Quốc sẽ đưa tàu ngầm đến thăm dò tại Biển Đông

Nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ đưa tàu ngầm Giao Long đến thám sát đáy Biển Đông vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2013 đển chuẩn bị cho việc khai thác tài nguyên thiên nhiên trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam, Phi, Đài Loan, Mã Lai và Brunei. Các chuyên viên Trung Quốc ước tính có thể hút hơn 213 tỷ thùng dầu thô vùng Biển Đông, tương đương ít nhất 80% số dầu tích trữ tại Ả rập Saudi. Hiện nay Trung Quốc tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới, và phải nhập cảng hơn phân nửa số dầu cần thiết. Được biết, tàu ngầm Giao Long đã phá kỷ lục quốc gia vào tháng trước về độ lặn sâu đến 7 ngàn mét tại Đại Tây Dương. Trung Quốc cho biết tàu ngầm Giao Long có khả năng thăm dò 99% đáy biển trên thế giới.

Nga bắt giữ 36 ngư dân Trung Quốc đánh cá trái phép

Thông tấn Nga RIA cho biết hôm thứ hai 16 tháng 7, tàu tuần dương Nga đã nổ súng chận một tàu cá mang cờ Trung Quốc trong khu đặc quyền kinh tế của Nga tại vùng biển Primorsky khi chiếc tàu này bỏ chạy. Sau vài giờ đuổi bắt, tàu tuần duyên Dzerzhinsky đã bắt 17 ngư dân Trung Quốc và tịch thu 22.5 tấn mực. Được biết một tàu cá khác của Trung Quốc cũng bị lực lượng tuần duyên Nga bắt giữ cùng với 19 ngư dân tại cảng Nakhodka. Hai tàu cá trên đi từ Uy Hải nằm phía đông tỉnh Sơn Đông.
Được biết ngư dân Trung Quốc thường lai vãng trong vùng biển của Nga, nhưng ít khi có chuyện nổ súng. Tường cần nhắc lại, vào năm 2009 cũng tại vùng biển này, tuần duyên Nga đã bắn chìm một thương thuyền Trung Quốc bị cáo buộc chở hàng lậu làm 7 người chết hoặc mất tích.

No comments:

Post a Comment