Monday, July 23, 2012

Lá Thư Úc Châu ngày 22.07.2012


Chủ Nhật ngày 22.07.2012     

Lời dẫn: Một thành phố nhỏ có dân số trên 340 ngàn người nhưng nổi tiếng trên thế giới. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả Lá thư Úc châu của Bửu Sơn, giới thiệu vài nét về thủ đô Canberra qua sự trình bày của Bạch Mai để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Kính thưa quý thính giả, Bạch Mai xin chào tái ngô cùng quý thính giả trong tiết mục Lá Thư Úc Châu tuần này.
Nói đến nước Úc, nhiều người nghĩ rằng Sydney là thủ đô. Một ít người ngỡ ngàng khi biết Canberra mới thật sự là thủ đô của nước này. Tên "Canberra" được lấy từ tiếng thổ dân "Ngunnawal", có nghĩa là "nơi hội họp".

Địa lý
Canberra có diện tích 4.067 km vuông với dân số hơn 340 ngàn người, là thành phố nằm sâu trong đất liền, cách bờ biển phía đông 150 km và cũng là thành phố lớn duy nhất của Úc không nằm nơi ven biển. Canberra tọa lạc tại phía Đông của lãnh thổ thủ đô Úc, cách Sydney 280 km về phía Đông Bắc và cách Melbourne 630 km về phía Tây Nam. Bao bọc quanh Canberra là vùng đất của tiểu bang New South Wales.
Nơi đây được chọn làm thủ đô, sau một thỏa hiệp vào năm 1908 giữa Sydney và Melbourne. Đây là một thành phố được xây dựng hoàn toàn mới, có quy hoạch sau một cuộc tuyển chọn về kiến trúc quốc tế và đồ án của kiến trúc sư Walter Burley Griffin ở Chicago được chọn để xây dựng Canberra vào năm 1913.
Canberra với hàng triệu cây xanh dầy đặc và không có những những tòa nhà cao tầng (cao nhất là 15 tầng). Những căn nhà tại nơi này được bao quanh bởi cây cỏ xanh tươi. Hiện nay, chính quyền Úc đang chuẩn bị cho lễ hội năm 2013 đánh dấu thủ đô Canberra tròn 100 tuổi.
Khí hậu
Canberra là một trong các thành phố ở Úc có bốn mùa rõ rệt: mùa hè (tháng 12, 1, 2) nóng với nhiệt độ từ 20 đến 30 độ C vào ban ngày và ban đêm xuống còn 9 độ C. Mùa xuân (tháng 9, 10, 11) và mùa thu (tháng 3, 4, 5) thời tiết mát mẻ. Mùa đông (tháng 6, 7, 8) rất lạnh, nhiệt độ ban đêm hạ xuống -5 độ C nhưng ít khi có tuyết rơi, ban ngày trời nắng, khoảng10 độ C.
Giáo dục
Thủ đô Canberra có 2 trường đại học danh tiếng cùng các học viện kỹ thuật với khoảng 8.000 sinh viên nước ngoài theo học.
- Đại học Australian National University được thành lập năm 1946, là một trong những trường đại học liên tục được sách Good Universities Guide xếp hạng 5 sao về danh tiếng, bằng cấp, giảng viên, mức lương sinh viên và cơ hội kiếm việc làm dễ dàng khi tốt nghiệp.
- Đại học University of Canberra được thành lập năm 1968, là trường đại học mang phong cách trẻ trung và năng động, luôn chú trọng đến việc học tập và sáng tạo.
- Học viện Thể thao Úc cũng nằm ở Canberra, nơi đào tạo nhiều vận động viên hàng đầu của nước Úc.
Canberra còn có các trường kỹ thuật với 90% sinh viên ra trường đều có việc làm. Ngoài ra, còn có rất nhiều trường trung và tiểu học công lập tại nhiều nơi do chính quyền điều hành.
Các địa danh nổi tiếng
* Toà nhà Quốc Hội Úc (The Parliament House), cách trung tâm thủ đô Canberra khoảng 3 km, khánh thành vào năm 1988, là một trong những kiến trúc nổi tiếng thế giới, được xây dựng trên một ngọn đồi. Tòa nhà chính có dàn tháp cao do bốn cây chụm vào nhau để nâng một trụ cờ cao 81 m với lá quốc kỳ Úc tung bay phất phới. Toà nhà Quốc Hội luôn mở cửa cho du khách đến thăm viếng suốt tuần, kể cả ngày lễ.
* Bảo tàng Quốc gia Úc (National Museum of Australia), được khánh thành vào năm 2001, được xây dựng với lối kiến trúc đặc sắc đoạt nhiều giải thưởng về thiết kế kiến trúc. Bên trong trưng bày các bộ sưu tập các di sản của thổ dân, quá trình định cư từ năm 1788 và quá trình hình thành nước Úc. Đặc biệt là bộ sưu tập lớn nhất thế giới về tranh vỏ cây cùng dụng cụ bằng đá của thổ dân...
* Đài tưởng niệm chiến tranh Úc (Australian War Memorial) là nơi tưởng niệm những người Úc hy sinh trong các cuộc chiến. Nơi đây cũng là một trong những bảo tàng lớn của thế giới, lưu trữ các di sản lịch sử chiến tranh mà người Úc tham dự.
* Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong tại Việt Nam (Vietnam War Memorial) là nơi tưởng niệm 505 người Úc hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam.
* Công viên Commonwealth là nơi được chọn tổ chức Hội Hoa Xuân từ trung tuần tháng 9 đến tháng 10 hàng năm để đón mùa xuân. Lễ hội hoa Floriade được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988 nhân kỷ niệm lần thứ 75 năm ngày thành lập Canberra và nó đã trở thành ngày hội hoa lớn nhất tại khu vực Nam bán cầu.
* Hồ nhân tạo Burley Griffin là nơi có quang cảnh rộng, đẹp và mát với những chiếc du thuyền thong thả trên mặt hồ và nhiều người câu cá đã làm cho Canberra trở thành một trong những thành phố thơ mộng nhất trên thế giới..
Ngoài ra còn có Viện Triển Lãm Quốc Gia, Thư Viện Quốc Gia, Tháp chuông National Carrillion, Tòa nhà Quốc Hội cũ, Tháp viễn thông Telstra... cũng là những địa điểm được hàng triệu du khách thăm viếng mỗi năm.
Sự việc chính trị đang xảy ra
Nước Úc có 6 tiểu bang và 2 vùng lãnh thổ đang do chính phủ của đảng Lao Động nắm quyền, đứng đầu là nữ Thủ tướng Julia Gillard. Theo dư luận, đảng Lao Động hiện đang xuống dốc vì sắc thuế Carbon và vì thất bại toàn diện trong vấn nạn thuyền nhân đến Úc nên chắc chắn đảng này sẽ thất bại nặng nề trong kỳ bầu cử tới.
Cộng đồng người Việt
Trước năm 1990 có khoảng 4 ngàn người Việt định cư tại Canberra, nhưng hiện nay chỉ còn dưới 1 ngàn người. Có thể vì khí hậu hoặc vì Canberra là trung tâm hành chánh hay vì khó tìm việc làm, nên những người Việt này đã di chuyển sang các tiểu bang khác.
Hầu hết các tòa đại sứ các nước đều nằm trong thủ đô Canberra. Tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam cũng không ngoại lệ và tòa đại sứ này bị báo chí Úc nêu đích danh là nơi bị biểu tình chống đối nhiều nhất vì Tự do Dân chủ và Nhân quyền tại Việt Nam.
Ngày Quốc Hận 30 tháng 4 hằng năm đều có biểu tình tại nơi này. Năm 2010, biểu tình chống nhà cầm quyền CSVN bán nước, đã có khoảng 4 ngàn người hưởng ứng tham dự.
Năm nay, gần 2000 đồng bào về biểu tình trước tòa đại sứ CSVN đánh dấu 37 năm ngày Quốc Hận và lên án nhà cầm quyền CSVN hèn với bọn giặc Tàu và ác với người dân Việt.
Vì thời gian có hạn, Bạch Mai xin hẹn quý thính giả qua "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment