Tuesday, July 31, 2012

Tin Tức ngày thứ Ba, 31.07.2012


Nhà giám đốc công an Khánh Hòa bị đặt mìn

Vào l úc 6 giờ 10 phút sáng thứ hai 30 tháng 7, một vụ nổ xảy ra tại ngôi nhà số 54 đường Phan Chu Trinh, tỉnh Khánh Hòa, nhưng không ai trong nhà bị thương.Ông Lê Quang Hảo, tổ trưởng dân phố Vạn Phương 1 cho biết ngôi nhà có hai hộ đăng ký thường trú là gia đình ông Nguyễn Khắc Sơn và gia đình người con gái là bà Nguyễn Thị Hải Yến, vợ đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa. Ông Hảo cho biết ông Khánh thường ở tại ngôi nhà này. Ngay sau vụ nổ, các lực lượng công an đã chặn hai đầu đường Phan Chu Trinh để khám nghiệm hiện trường và cấm người ra vào. Cho đến nay công an chưa cho biết rõ nguyên nhân.

42 người đề nghị tổ chức biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại Sài Gòn

Trong một thỉnh nguyện thư đề ngày 27 tháng 7 năm 2012, 42 người đồng ký tên đã đề nghị tổ chức biểu tình tuần hành phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn, mưu toan xâm chiếm vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông. Những người ký tên gồm thành phần từng tham gia các cuộc xuống đường tại niềm Nam Việt Nam trước năm 1975, từng giữ những chức vị trong bộ máy đảng, nhà nước, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam và các đoàn thể quần chúng sau 1975. Thỉnh nguyện thư yêu cầu nhà nước để cho Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, các đoàn thể thành viên và tổ chức chính trị xã hội đứng ra tổ chức một cuộc biểu tình tuần hành để nói lên ý chí của nhân dân thành phố chống âm mưu bành trướng, xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu nhà nước không tổ chức biểu tình thì những công dân của thành phố sẽ thực hiện quyền biểu tình đã được ghi trong hiến pháp. Ban tổ chức sẽ thông báo ngày giờ và địa điểm tổ chức cuộc biểu tình tuần hành. Được biết, ban tổ chức biểu tình cũng yêu cầu lực lượng chức năng gìn giữ trật tự an ninh, giúp phát hiện những kẻ quá khích có những hành động đi ngược lại mục tiêu chống Trung Quốc xâm lược và tránh việc bắt bớ, đàn áp những người yêu nước tại Sài Gòn như trong cuộc biểu tình ngày 1 tháng 7.

Phi cho đấu thầu 3 vùng trên Biển Đông

Thứ trưởng bộ Năng Lượng Phi Jose Layug cho biết chính quyền Manila cho đấu thầu 3 vùng trên Biển Đông vào thứ ba 31 tháng 7 trong đó có 2 vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Có 15 công ty dầu khí ngoại quốc sẽ tham dự đấu thầu khai thác dầu khí trong đó có những cộng ty như Nido Petroleum Ltd của Úc, Repsol của Tây Ban Nha, GDF Suez của Pháp và Eni của Ý. Thứ trưởng Layug cho rằng 3 vùng khai thác nằm trong khu vực 200 hải lý đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân theo Luật Biển của Liên Hiệp Quốc. Các lô khai thác 3 và 4 nằm phía tây nam đảo Palawan, và lô số 5 nằm gần khu mỏ khí đốt Sampaguita trong vùng biển tranh chấp với Trung Quốc. Ông Layug khẳng định đây là lãnh thổ của Phi và việc khai thác dầu khí không hề xâm phạm chủ quyền của các nước trong khu vực. Vào tuần trước, bộ trưởng Năng Lượng Phi Jose Rene Almendras tuyên bố hợp đồng khai thác đầu tiên trong số 15 hợp đồng đấu thầu sẽ được chấp thuận trong vòng 60 ngày. Vào tháng 4, chính quyền Manila đã đồng ý trên nguyên tắc cho hơn 30 công ty Phi và ngoại quốc đấu thầu 15 dự án khai thác nguyên liệu.

Nhật quan tâm về thái độ hung hăng của Trung Quốc

Bản nhận định quốc phòng từ Nhật vào hôm thứ ba cho rằng Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng đối với cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước trong vùng. Tương tự như năm ngoái, Trung Quốc nhanh chóng phát triển quân đội nhất là lực lượng hải quân. Được biết ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng gấp 30 lần trong 24 năm qua. Bản nhận định đề nghị chính phủ chú ý quản lý mức độ rủi ro khi mối quan hệ giữa quân đội và đảng cộng sản Trung Quốc trở nên phức tạp. Tokyo cũng cần tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ Nhật để chống lại những thảm hoạ trong khu vực. Bản nhận định quốc phòng được công bố sau khi dân Nhật biểu tình chống máy bay Osprey được Hoa Kỳ đưa đến một căn cứ tại Okinawa vì quan tâm đến tai nạn máy bay trong vùng dân cư lân cận. Nhật vẫn quan tâm đến việc phát triển vũ khí nguyên tử tại Bắc Hàn. Hiện nay Nhật Bản và Nam Hàn nằm trong tầm bắn của hoả tiễn Nodong tầm trung từ Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment