Monday, July 30, 2012

Tin Tức ngày thứ Hai, 30.07.2012


Nhóm đồng tính luyến ái sẽ xuống đường biểu tình tại Hà Nội vào chủ nhật 5 tháng 8

Qua cuộc phỏng vấn gần đây của tờ USA Today, nhóm đồng tính luyến ái tại Việt Nam cho biết một cuộc xuống đường đòi được quyền lấy nhau sẽ diễn ra trên đường phố Hà Nội vào chủ nhật mùng 5 tháng 8 sắp tới.

Đây sẽ là lần đầu tiên nhóm đồng tính luyến ái tại Việt Nam xuất hiện trước công chúng mà theo họ nhà nước không có thái độ ngăn cấm. Người dân đang chờ xem phản ứng của các cơ quan nhà nước đối với nhóm đồng tính luyến ái khi biểu tình đòi quyền bình đẳng. Gần đây nhiều người dân yêu nước tham dự biểu tình chống Trung Quốc xâm lược thường bị xách nhiễu tại nhà. Các cơ quan thông tấn nhà nước như đài truyền hình và truyền thanh Hà Nội liên tục chỉ trích hành động yêu nước của người dân và cáo buộc họ bị thành phần xấu khích động, không để cho đảng và nhà nước lo giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo. Biểu tình là cách biểu tỏ thái độ của người dân trên thế giới diễn ra thường xuyên tại Hoa Kỳ và ngay cả tại các nước độc tài như Trung Quốc. Cuộc biểu tình gần đây tại Khải Đông và Tứ Xuyên do giới sinh viên học sinh chủ động đã khiến nhà cầm quyền Bắc Kinh bỏ dự án xây cất vì gây ô nhiễm môi trường.

Việt Nam dự định gia nhập Liên Minh Hải Quan

Trong chuyến công du Nga, chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết hôm chủ nhật rằng Việt Nam đang xem xét việc gia nhập Liên Minh Hải Quan Nga, Belarus và Kazakhstan. Ông Sang cho rằng mức xất nhập khẩu giữa hai nước sẽ gia tăng khi Việt Nam trở thành thành viên của Liên Minh Hải Quan. Được biết mức giao thương Nga-Việt trong năm 2011 lên đến 3 tỉ 6 chục triệu mỹ kim, tăng 55% so với năm 2010. Hiện nay có 78 dự án đầu tư của Nga trị giá trên 1 tỷ mỹ kim đang được thực hiện tại Việt Nam. Ngược lại, Nga đang thực hiện 14 dự án đầu tư của Việt Nam trị giá 78 triệu mỹ kim chưa kể đến hợp tác dầu khí. Mới tuần trước, Kyrgyzstan đã nộp đơn xin gia nhập Liên Minh Hải Quan dưới sự hỗ trợ của Nga. Tháng 11 năm 2011, các nước Nga, Belarus và Kazakhstan đã ký một tuyên bố chung về hội nhập kinh tế Á-Âu, gồm lộ trình tạo ra một liên minh kinh tế Á-Âu dựa trên Liên Minh Hải Quan giữa ba nước.

Vợ lãnh tụ nhân quyền Cuba không tin chồng chết vì tai nạn xe

Bà Ofelia Acevedo, vợ của ông Aswaldo Paya, một lãnh tụ nhân quyền nổi tiếng tại Cuba, tuyên bố không tin vào báo cáo của nhà cầm quyền Havana về việc chồng bà chết trong một tai nạn xe vào ngày 22 tháng 7 tại La Gavina, cách thủ đô Havana khoảng 800 cây số. Bà Acevedo cho biết rất muốn gặp hai người sống sót trong cùng chuyến xe là ông Carromero và Modig. Tuy nhiên tòa đại sứ Tây Ban Nha và Thụy Điển cho biết nhân viên đãi sứ cũng không thể nói chuyện riêng với hai nhân chứng mà không có sự hiện diện của an ninh Cuba. Chính phủ Cuba khẳng định ông Paya chết vì tài xế chạy quá tốc độ, đâm vào một cây bên đường. Bản báo cáo chi tiết từ bộ Nội Vụ cho biết chính trị gia Tây Ban Nha Angel Carromero, trong lúc lái xe, đã đạp thắng đột ngột trên mặt đường trơn trượt khiến xe đâm vào cây. Tuy nhiên, gia đình ông Paya được thông báo rằng một chiếc xe khác đã cố tình đâm vào chiếc xe mướn khiến ông Paya và một chiến sĩ nhân quyền khác ngồi sau xe chết tại chỗ. Ông Aswaldo Paya, 60 tuổi, là một lãnh tụ nhân quyền hàng đầu tại Cuba đã tổ chức cuộc vận động chữ ký trên toàn quốc gọi là Varela Project đòi trưng cầu dân ý để bảo đảm quyền tự do phát biểu và lập hội tại Cuba..

Hồng Kông biểu tình chống chính sách giáo dục từ Bắc Kinh

Vào chủ nhật 29 tháng 7, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình tại Hồng Kông để phản đối chính sách giáo dục từ Bắc Kinh sắp áp dụng tại các trường Hồng Kông cho dù bộ trưởng giáo dục thành phố cảnh báo biểu tình sẽ không thay đổi được chính sách nhà nước. Nhiều gia đình có con nhỏ đã tham gia cuộc biểu tình. Đoàn người biểu tình đã chặn một phần khu vực thương mại Causeway Bay trong lúc kéo đến trụ sở mới của chính phủ tại trung tâm thành phố. Nhiều người cho rằng chính sách giáo dục từ Bắc Kinh đã được vội vã thông qua mà không tham khảo ý kiến của công chúng. Ban tổ chức biểu tình cho biết khoảng 90 ngàn người đã tham gia biểu tình, nhưng cảnh sát Hồng Kông phỏng đoán khoảng 32 ngàn người. Người biểu tình cho rằng các quan chức Hồng Kông có khả năng cho con cái họ theo học các trường tư thục quốc tế nên không phản đối chính sách giáo dục từ Bắc Kinh. Chương trình giảng dạy tại Trung Quốc sẽ áp đặt tại các trường công lập Hồng Kông vốn không theo hệ thống tẩy não. Cô Claudia Yip, sinh viên luật tham gia biểu tình cho rằng trẻ em chỉ biết nghe và tin những gì dậy trong trường. Cuộc đời các em sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ nền giáo dục quốc dân do nhà nước chọn lọc.

No comments:

Post a Comment