Sunday, July 19, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 19.07.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết, HA xin gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài.
Hoàng Ân: anh TA à, trong mấy ngày qua, người dân tại VN bàn tán xôn xao trước việc bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng bộ Công thương đã bỏ trốn đi nước ngoài trước khi bị Bộ công an VN truy nã. Việc này như thế nào thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào hôm 13/7, bộ Công an CSVN đã phát lệnh truy nã bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng bộ Công thương, sau khi hoàn tất kết luận điều tra về vụ mua bán đất ở Sài Gòn, gây thất thoát hơn 150 triệu Mỹ kim.
Trong hồ sơ gửi sang viện Kiểm sát Tối cao, bộ Công an đề nghị truy tố ông Vũ Huy Hoàng, cựu bộ trưởng Công thương, cùng nhiều quan chức thuộc bộ này, và một số cán bộ khác về tội đồng loã trong vụ mua bán đất công nói trên.
Riêng bà Kim Thoa vì đã trốn ra nước ngoài nên bộ công an đang phát lệnh truy nã, và tạm đình chỉ điều tra cho đến khi nào bắt được đương sự, bộ công an VN sẽ mở lại hồ sơ điều tra.
Xin được nhắc lại, bà Kim Thoa từng là tổng giám đốc công ty Bóng đèn Điện Quang, phó chủ tịch Hiệp hội Thủy tinh VN, trước khi được bổ nhiệm vào chức thứ trưởng bộ công thương vào năm 2010.
Hoàng Ân: Theo anh thì việc truy nã bà Hồ Thị Kim Thoa này có liên quan gì đến việc một số quan chức cấp cao của Hà Nội bị khám xét văn phòng không anh?
Trường An: Trước hết để trả lời câu hỏi của chị về việc Bộ công an VN truy nã cựu bộ trưởng bộ công thương có liên quan gì đến việc một số quan chức cấp cao tại Hà Nội bị khám văn phòng.
Đến thời điểm hiện tại cho dù chưa bắt được bà thoa tuy nhiên theo tôi nghĩ Bộ công an VN đã có những manh mối về mối liên qua giữa bà này với các lãnh đạo Hà Nội. Tuy nhiên do đây là vấn đề nhạy cảm nên bộ này chưa có động thái nào mạnh hơn ngoài việc khám xét văn phòng.
Hoàng Ân: Anh có thể nói rõ hơn việc khám xét này không ạ?
Trường An: Theo như tôi được biết cùng ngày với quyết định truy nã cựu bộ trưởng công thương. Vào tối ngày thứ Hai 13/7, công an đã bất ngờ khám xét văn phòng của một số cán bộ thân cận với ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội. Truyền thông lề đảng không cho biết là tư gia của các người này có bị lục soát hay không, nhưng những hình ảnh loan tải cho thấy trụ sở hành chánh ở Hà Nội xuất hiện dày đặc công an, nhiều thùng hồ sơ được đưa lên xe tải. Hai trong số những người bị báo chí lề đảng nhắc đến là một thư ký và tài xế riêng của ông Chung. Người thứ ba là một cán bộ thuộc C03 (Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) thuộc Bộ Công an. Theo thông báo của công an, những người này bị tình nghi là “đánh cắp các tài liệu bí mật của nhà nước” theo Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, trước tình trạng nền kinh tế của VN ngày càng suy thoái, trong tuần qua, công ty dầu khí VN lại tiếp tục phải bồi thường cho hai công ty dầu khí nước ngoài cả tỷ Mỹ kim. Anh có suy nghĩ gì về việc này ạ?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Công ty Dầu khí Việt Nam (PetroVietNam) đã đồng ý bồi thường khoảng 1 tỷ Mỹ kim cho hai công ty dầu khí ngoại quốc sau khi các công ty này bị ép phải rút lui trước áp lực của Trung Cộng.
Một nguồn tin trong ngành dầu khí cho biết Repsol và Mubadala được bồi thường 800 triệu Mỹ kim vì phải ngưng khai thác, cộng với 200 triệu Mỹ kim cho các khoản phí tổn mà họ đầu tư trước đó.
Hai công ty được bồi thường là Repsol của Tây Ban Nha và Mubadala của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Repsol là công ty đầu tư lớn nhất trong việc khai thác dầu khí ở tại lô số 13, thuộc vùng biển VN, đã bị Trung Cộng áp đặt chủ quyền “đường lưỡi bò”, ép Hà Nội ra lệnh cho tập đoàn Repsol ngưng khai thác tại lô này vào tháng 7 năm 2017.
Ngoài hai tập đoàn ngoại quốc nói trên, Việt Nam mỗi ngày phải trả 135 ngàn Mỹ kim tiền thuê giàn khoan của tập đoàn Noble của Pháp. Giàn khoan này dự trù đưa đến lô 06-01 ở Bãi Tư Chính nhưng chỉ neo đậu ở ngoài khơi Vũng Tàu suốt 2 tháng qua.
Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh TA. HA xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi buổi hội thoại của chúng tôi hôm nay. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào tuần tới

No comments:

Post a Comment