Friday, July 17, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 17.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
NHÀ BÁO LÊ ANH HÙNG BỊ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG TRONG BỆNH VIỆN TÂM THẦN
Nhà đấu tranh Lê Anh Hùng đã bị đánh trọng thương trong bệnh viện Tâm thần Trung ương Hà Nội, nơi ông bị giam cầm gần hai năm qua với cáo buộc “mắc bệnh hoang tưởng”.
Vụ hành hung diễn ra chỉ sau vài tuần các tổ chức nhân quyền và chính phủ Tây phương gửi thư yêu cầu bạo quyền Hà Nội phóng thích ông Hùng sau hai năm giam cầm mà không mang ra xét xử.
Trong tin nhắn gửi gia đình vào hôm qua, nhà báo Lê Anh Hùng cho biết là ông bị một y tá tên An đánh đập dã man, bị trói vào giường và chích thuốc vì ông dứt khoát không chịu uống thuốc vì sợ bị đầu độc.
Như tin đã loan, nhà báo Lê Anh Hùng, 47 tuổi, là cộng tác viên của đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), đồng thời cũng là thành viên của hội Nhà báo Độc lập và hội Anh em Dân chủ. Vào đầu tháng 5 năm 2018, ông Hùng đã bị bạo quyền Hà Nội bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Đến tháng 4 năm 2019, ông lại bị chuyển đi giam tại bệnh viện tâm thần.
CON RỂ BÀ CẤN THỊ THÊU BỊ CÔNG AN  SÁCH NHIỄU VÀ ĐE DỌA
Ông Phạm xuân Trường, con rể bà Cấn Thị Thêu, một dân oan đấu tranh ở Dương Nội, đã bị công an tỉnh Hòa Bình gọi lên đồn để ép buộc ông phải khuyên gia đình bên vợ phải “chấm dứt đấu tranh”.
Bà Trịnh Thị Thảo, vợ ông Trường, cho biết là trong buổi thẩm vấn, công an hỏi chồng bà số điện thoại di động của bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Tư đã sử dụng trước đây. Ông Trường cũng bị yêu cầu phải khuyên nhủ gia đình bên vợ chấm dứt đấu tranh.
Hiện chưa rõ lý do công an muốn biết về các số điện thoại của hai mẹ con bà Cấn Thị Thêu. Những người đấu tranh tại VN thường áp dụng cách bảo mật của các hệ thống Facebook và Google khi mua thẻ điện thoại. Nhưng 4 ngày sau khi ba mẹ con bà Cấn Thị Thêu và bà Nguyễn Thị Tâm bị bắt, các trương mục của họ trên Facebook cũng biến mất.
Bà Thảo cho biết thêm là bà Cấn Thị Thêu đang mắc những chứng bệnh đau mắt, đau chân nhưng công an không cho phép nhận thuốc men từ gia đình.
MỘT CỤ ÔNG CHẾT TRÊN CHUYẾN BAY GIẢI CỨU TỪ MỸ VỀ VIỆT NAM
Một cụ ông 73 tuổi đã té ngã và qua đời trên chuyến bay Vietnam Airline đưa công dân Việt hồi hương từ phi trường San Francisco về Vân Đồn.
Bộ Ngoại giao Việt Nam vào hôm qua xác nhận là một công dân Việt đã tử vong trên chuyến bay hồi hương vào ngày 15/7, trước khi máy bay chuẩn bị đáp xuống phi trường Vân Đồn. Bộ NGVN cho biết nguyên nhân cái chết là do té ngã trong buồng vệ sinh của máy bay.
Đây là chuyến bay thứ 5 của Việt Nam để hồi hương các công dân bị kẹt lại ở nước Mỹ suốt 5 tháng qua vì đại dịch Vũ Hán. Tính đến hôm qua, hơn 1700 công dân VN tại Hoa Kỳ đã được hồi hương, nhung hiện còn khoảng 13 ngàn người Việt tại Mỹ đang chờ đợi để về nước.
HÀNG CHỤC NGÀN TẤN RÁC CHẤT ĐỐNG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HÀ NỘI
Vì cuộc phong tỏa của người dân tại bãi rác Nam Sơn suốt 5 ngày qua, hơn 9 ngàn tấn rác đang chất đống trên đường phố Hà Nội, đưa mùi hôi thối bao trùm lên nhiều khu vực.
Cần nhắc lại, từ đêm Chủ nhật 12/7, người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn, thuộc huyện Sóc Sơn, đã mở cuộc phong tỏa các lối ra vào bãi rác Nam Sơn, vì không chịu nổi mùi hôi thối từ các dòng nước thải đen chảy ra từ bãi rác này. Việc phong tỏa khiến các xe rác không thể tiến vào bãi, khiến rác rưởi tồn đống trên đường phố Hà Nội.
Các hình ảnh trên báo chí lề đảng cho thấy các đống núi rác xuất hiện ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình và Đống Đa. Theo ước tính có gần 7 ngàn tấn rác đang chất đống trong các quận nội thành và hơn 2 ngàn tấn rác đang ứ động ở các quận ngoại ô Hà Nội.
Đây là lần thứ 6 trong vòng 3 năm liên tiếp, người dân Sóc Sơn đã mở cuộc phong tỏa bãi rác Nam Sơn. Lý do chính yếu là nhà cầm quyền Hà Nội không giữ lời cam kết bồi thường di dời các gia đình, cũng như cải thiện tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra.
VIỆT – MIÊN – LÀO SẼ MỞ CUỘC DIỄN TẬP ĐỐI PHÓ THIÊN TAI THẢM HỌA
Quân đội ba nước Việt – Miên – Lào có kế hoạch tập trận ứng phó các thiên tai thảm họa ở biên giới 3 nước, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được địa điểm và thời gian vì quan ngại đại dịch Vũ Hán.
Một nguồn tin từ bộ tư lệnh quân đội Lào cho biết là phía Campuchia đã thông báo cho Lào và Việt Nam là họ đã sẵn sàng đưa trực thăng, tàu thuyền và quân xa đến tham gia cuộc tập trận.
Cần nhắc lại, vào năm ngoái, hai nước Việt – Miên đã mở cuộc diễn tập đối phó thiên tai và thảm họa dọc theo biên giới hai nước.  Địa điểm diễn tập là tại huyện Chantrea thuộc tỉnh Svay Riêng, với khoảng 800 binh sĩ hai nước cùng tham gia.
MỸ TUYÊN BỐ ỦNG HỘ NHỮNG NƯỚC BỊ TRUNG CỘNG ỨC HIẾP Ở BIỂN ĐÔNG
Hai ngày sau khi công bố lập trường cứng rắn ở Biển Đông, chính phủ Mỹ đã chuyển lập trường trung lập, trong cuộc tranh chấp chủ quyền của các nước ở vùng biển này, qua tuyên bố ủng hộ các nước bị Trung Cộng chèn ép ở Biển Đông.
Tuyên bố này cũng do Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra vào hôm thứ Tư 15/7, nội dung khẳng định là Hoa Kỳ sẽ ủng hộ các nước đang lên án Trung Cộng vi phạm luật pháp quốc tế khi áp đặt chủ quyền “đường lưỡi bò” ở Biển Đông. Tuy nhiên, ông Pompeo không trả lời câu hỏi là liệu Hoa Kỳ có sử dụng biện pháp quân sự để duy trì sự ổn định ở vùng biển này hay không.
Vào hôm qua, thứ Năm 16/7, Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng tuyên bố ủng hộ lập trường của Hoa Kỳ là bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, khi khẳng định rằng  Úc “ sẽ tiếp tục lập trường nhất quán là ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải trên Biển Đông ”.

No comments:

Post a Comment