Thursday, July 16, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 16.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.
1) VIỆT NAM PHẢI BỒI THƯỜNG CẢ TỶ MỸ KIM CHO HAI CÔNG TY DẦU KHÍ NGOẠI QUỐC
Công ty Dầu khí Việt Nam (PetroVietNam) đã đồng ý bồi thường khoảng 1 tỷ Mỹ kim cho hai công ty dầu khí ngoại quốc sau khi các công ty này bị ép phải rút lui trước áp lực của Trung Cộng.
Một nguồn tin trong ngành dầu khí cho biết Repsol và Mubadala được bồi thường 800 triệu Mỹ kim vì phải ngưng khai thác, cộng với 200 triệu Mỹ kim cho các khoản phí tổn mà họ đầu tư trước đó.
Hai công ty được bồi thường là Repsol của Tây Ban Nha và Mubadala của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Repsol là công ty đầu tư lớn nhất trong việc khai thác dầu khí ở tại lô số 13, thuộc vùng biển VN, đã bị Trung Cộng áp đặt chủ quyền “đường lưỡi bò”, ép Hà Nội ra lệnh cho tập đoàn Repsol ngưng khai thác tại lô này vào tháng 7 năm 2017.
Ngoài hai tập đoàn ngoại quốc nói trên, Việt Nam mỗi ngày phải trả 135 ngàn Mỹ kim tiền thuê giàn khoan của tập đoàn Noble của Pháp. Giàn khoan này dự trù đưa đến lô 06-01 ở Bãi Tư Chính nhưng chỉ neo đậu ở ngoài khơi Vũng Tàu suốt 2 tháng qua.
2)  VIỆT NAM CÓ THÊM 8 NGƯỜI NHIỄM DỊCH MỚI, MANG QUỐC TỊCH NGA
Bộ Y tế VN vào hôm qua xác nhận có thêm 8 người  nhiễm dịch Vũ Hán mới nhất, tất cả đều là các chuyên gia Nga, và đang được cách ly tại thành phố Vũng Tàu.
Tám bệnh nhân này, trong độ tuổi từ 30 đến 55, nằm trong số 69 chuyên gia người Nga đặt chân đến Sài Gòn vào ngày 11/7. Kết quả xét nghiệm máu vào ngày 13/7 cho thấy 8 người nhiễm siêu vi viêm phổi Vũ Hán, nhưng không phát bệnh.
Với 8 trường hợp nhiễm mới này, tổng cộng Việt Nam có 381 người, trong số đó 241 người là đến từ nước ngoài và không có người nhiễm nào trong cộng đồng suốt 3 tháng qua.
Trên toàn quốc, hiện đang có hơn 12 ngàn người bị cách ly để theo dõi sức khỏe.
3)  CÁ BÈ ĐANG CHẾT HÀNG LOẠT Ở TỈNH KIÊN GIANG
Trong mấy ngày qua, hàng trăm tấn cá đã chết trắng bè ở đảo Hòn Tre, thuộc huyện Kiên Hải, và đảo Sơn Hải thuộc huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.
Nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang cho biết là từ đầu tháng 7 đến nay, đã xuất hiện ba đợt cá chết. Đợt 1 xảy ra vào ngày 7/7, với hơn 7 ngàn con cá chết. Đợt hai xảy ra vào ngày 8/7 và đợt 3 diễn ra vào hai hôm trước. Lượng cá chết trong ba đợt lên đến hàng trăm tấn. Người nuôi cá bè đang cố thu số cá còn lại để bán ra nhằm giảm mức thiệt hại về tài chánh.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết trong 3 đợt nói trên.
4)  VIỆT NAM SẼ MỞ LẠI TOÀN BỘ ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾ VÀO THÁNG TỚI
Ngành Hàng không VN đang lên kế hoạch mở lại toàn bộ đường bay quốc tế vào tháng 8 tới đây, theo đề nghị của Bộ Giao thông – Vận tải.
Theo thông báo của bộ này, hiện tất cả các phi trường quốc tế của VN đã khôi phục hoạt động bình thường, đặc biệt là phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Ngoài ra, các phi trường Vân Đồn, Cam Ranh, Đà Nẵng và Cần Thơ liên tục tiếp nhận các chuyến bay đưa người đến Việt Nam trong thời gian qua.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng ghi nhận là kể từ tháng 6 đến nay, một số hãng máy bay ngoại quốc như Cathay Pacific, Singapore Airlines, China Airlines và Korean Air đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay đến Việt Nam.
Trong đề nghị gửi lên thủ tướng, Bộ GTVT dự định là vào tháng tới sẽ cho phép mở các chuyến bay thương mại đến các thành phố: Quảng Châu, Seoul, Tokyo, Đài Loan, Phnom Penh, Vientiane 1 chuyến/tuần.
5)  TÌNH TRẠNG LŨ LỤT CÓ THỂ LAN RỘNG Ở HOA LỤC 
Trung Cộng vào hôm qua đưa ra lời cảnh báo là tình trạng lũ lụt có thể sẽ diễn ra ở các khu vực miền bắc, trong khi miền nam Hoa Lục tiếp tục ngập sâu trong biển nước.
Theo cơ quan đối phó thiên tai Trung Cộng, đợt mưa lũ bất thường kéo dài hơn một tháng đã ảnh hưởng đến 40 triệu người dân Hoa Lục, phá hủy hàng chục ngàn căn nhà và nhấn chìm một số làng mạc, gây thiệt hại tài sản hơn 9 tỷ Mỹ kim, 141 người chết và mất tích.
Trận lũ lụt lần này đã vượt qua kỷ lục của năm 1998, cho thấy đập thủy điện khổng lồ Tam Hiệp không có khả năng điều tiết lượng nước như lời của các chuyên gia thiết kế TQ tuyên bố.
Hiện tượng mưa lũ mùa hè thường thấy ở Hoa Lục, nhưng vũ lượng quá lớn và kéo dài hơn một tháng qua là điều hiếm thấy. Hơn 400 con sông ở miền nam đã vượt mức báo động. Các thành phố và làng mạc dọc theo sông Dương Tử đều bị ngập lụt.
6)  THÊM MỘT VỤ HỎA HOẠN BÍ ẨN, SÁT NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ IRAN
Khoảng 7 chiếc tàu đã bốc cháy tại hải cảng Bushehr ở miền nam Iran, nơi có thiết lập một nhà máy điện nguyên tử.
Vụ hỏa hoạn bùng phát ở xưởng đóng tàu vào trưa thứ Tư 15/7, làm cho 7 chiếc tàu nhanh chóng bị bao trùm bởi ngọn lửa. Giới chức Iran tin rằng đây là một vụ hỏa hoạn có chủ ý. Lý do là trong vài tuần qua, hàng loạt vụ cháy nổ rất kỳ dị đã diễn ra tại Iran, trong đó có vụ nổ tại một khu quân sự ở thủ đô Tehran và một vụ hỏa hoạn tại nhà máy tinh luyện uranium.
Vào ngày 2/7 vừa qua, nhà máy nguyên tử Natanz ở miền trung Iran cũng xảy ra hỏa hoạn, hủy diệt một số tòa nhà đang được tu bổ, tuy nhiên không có ai thương vong.
7)  HOA KỲ CÁO BUỘC LÍNH ĐÁNH THUÊ NGƯỜI NGA GÀI MÌN BỪA BÃI Ở LIBYA
Vào hôm qua, quân đội Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc một nhóm lính đánh thuê người Nga đã gài mìn bừa bãi ở chung quanh thủ đô Tripoli, một hành động vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ tại Libya.
Theo cáo buộc của Bộ Tư lệnh Quân khu Phi châu của Hoa Kỳ, đã có bằng chứng rõ rệt cho thấy nhóm đánh thuê Wagner Group của người Nga đã gài mìn bừa bãi ở Tripoli, đặc biệt là trên tuyến đường từ Tripoli đến thành phố Sirte ở hướng đông. Theo cáo buộc, đây là mối nguy hiểm rất lớn cho thường dân Libya khi di chuyển trên đường.
Kể từ năm 2014, Libya đã lâm vào một cuộc nội chiến đẫm máu, với một bên là chính phủ được LHQ ủng hộ và phe kia là do tướng Khalifa Haftar cầm đầu. Phe chính phủ kiểm soát Tripoli và miền tây bắc Libya, trong khi phe Haftar chiếm cứ khu vực miền đông và được nước Nga ủng hộ

No comments:

Post a Comment