Wednesday, July 1, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 01.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây 
1)  TÙ NHÂN NGUYỄN VĂN ĐỨC ĐỘ TỐ CÁO CAI TÙ NHỤC MẠ NHÂN PHẨM.
Gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ vừa gửi thư đến viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai và các tòa đại sứ ngoại quốc, nội dung tố cáo các cai tù trại giam Z30A đã hành hung và sỉ nhục ông Độ.
Lá thư được gửi đi vào ngày 23/6 tuần trước, nhưng đến hôm nay gia đình vẫn chưa nhận được hồi âm từ các cơ quan hữu trách. Theo lời kể của gia đình, trong cuộc điện thoại gọi về nhà vào hôm 17/6, ông Đức Độ cho biết ông bị đánh đập và bị biệt giam vào tháng trước sau khi đề nghị trại giam cho phép tù nhân được ra sân phơi nắng vào ngày cuối tuần.
Như tin đã loan, ông Nguyễn Văn Đức Độ bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” và hiện bị giam giữ tại trại tù Z30A ở Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
Trong lần điện thoại dài 6 phút gọi về nhà, ông Độ cho biết đôi chân bị thương nặng vì bị cùm quá lâu trong phòng biệt giam. Không thể chịu nổi sự đau đớn, ông Độ đe dọa sẽ đập đầu tự tử, khiến cai tù phải tháo cùm, nhưng dứt khoát không đưa đi chữa trị đôi chân khiến ông phải lê lết mỗi khi di chuyển.
2)  LHQ YÊU CẦU CS VIỆT NAM PHẢI GIẢI TRÌNH VỀ CÁC VỤ ĐÀN ÁP TÔN GIÁO VÀ NHÂN QUYỀN.
Cơ quan LHQ vừa công bố một lá thư do hai báo cáo viên của họ đã gửi cho nhà cầm quyền CSVN vào ngày 30/4 vừa qua. Nội dung lá thư yêu cầu giải thích về các hành vi đe dọa, sách nhiễu và câu lưu một số người đã đi tham dự một hội nghị quốc tế về tôn giáo tại Thái Lan vào năm 2019.
Trong lá thư yêu cầu, hai báo cáo viên này nêu rõ tên tuổi của những người bị bạo quyền làm khó dễ sau khi trở về nước từ cuộc Hội nghị Tự do Tôn giáo Đông Nam Á lần thứ 5, tổ chức tại Bangkok. Lá thư liệt kê một số tín đồ Cao Đài bị công an VN ngăn cản không cho lên đường tham dự, và các giáo dân giáo xứ Cồn Dầu bị câu lưu tại phi trường Đà Nẵng khi trở về từ Thái Lan. Thượng tọa Thích Thiện Phúc thuộc giáo hội Phật giáo VN Thống nhất cũng bị câu lưu và thẩm vấn cùng lúc với giáo dân Cồn Dầu.
Ngoài ra, có một số tín đồ Tin Lành ở Tây nguyên cũng bị triệu tập lên đồn công an vài ngày sau khi trở về từ hội nghị và sau đó bị sa thải khỏi chỗ làm. Lá thư khẳng định, nếu các cáo buộc là đúng chứng tỏ là Hà Nội đã vi phạm các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị.
3)  GẦN 8 TRIỆU NGƯỜI VIỆT BỊ MẤT VIỆC LÀM  VÌ  DỊCH  VŨ HÁN.
Tính đến cuối tháng 6, gần 8 triệu người tại Việt Nam đã mất công ăn việc làm vì đại dịch cúm Tàu, theo báo cáo của bộ lao động và xã hội.
Trong báo cáo, đa số những người mất việc là đến từ 35 ngàn công ty đã ngừng hoạt động hay phá sản, và hàng chục ngàn công ty phải thu hẹp hoạt động nên sa thải nhiều nhân viên. Điển hình là công ty giày dép Pouyuen đã sa thải khoảng 3 ngàn công nhân, công ty dệt may Huê Phong sa thải khoảng 2 ngàn người và công ty gỗ Woolworth dự trù giảm bớt 2 ngàn nhân viên.
Trong khi đó, báo chí lề đảng phanh phui một vụ điển hình về việc quan chức ăn chận tiền trợ cấp dịch cúm Tàu, khi hơn một ngàn người đã chết hay đang ở tù ở huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai, vẫn nhận được các khoản tiền này. Bản tin nói rõ là huyện Chư Pah có gần 23 ngàn người được nhận trợ cấp , với tổng số tiền là 19 tỷ đồng, trong số đó có hơn 1000 tên những người đã chết, đã dời đi nơi khác hoặc đang ở trong tù; phần còn lại là những gia đình được xếp vào diện nghèo khó… đều được nhận tiền.
4)  LUẬT AN NINH HỒNG KÔNG CÓ HIỆU LỰC TỪ RẠNG SÁNG HÔM NAY
Chỉ vài giờ sau khi quốc hội Trung Cộng thông qua đạo luật an ninh Hồng Kông, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã ký ban hành đạo luật này, có hiệu lực áp dụng kể từ rạng sáng hôm nay, thứ Tư 1/7.
Đạo luật an ninh mới nhằm tước bỏ nền dân chủ ở Hồng Kông gồm có 6 chương, với 66 điều khoản cho phép trừng phạt những hành vi gọi là “ly khai”, “âm mưu lật đổ chế độ”, “phủ nhận quyền lực nhà nước”, “hoạt động khủng bố” và “cấu kết với thế lực bên ngoài để phá rối trật tự xã hội”. Mức trừng phạt cao nhất là tù chung thân. Ngoài ra, Hồng Kông sẽ có một uỷ ban an ninh quốc gia do tổng đốc Hồng Kông cầm đầu và một số cố vấn do Bắc Kinh bổ nhiệm.
Ngay sau khi luật này được thông qua, các chính phủ Mỹ, Anh, Nhật và Đài Loan đã lớn tiếng chỉ trích và đe dọa sẽ trừng phạt Trung Cộng. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố huỷ bỏ quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông. Chính phủ Anh cho biết đây là “bước lùi nghiêm trọng” cho nền dân chủ tại Hồng Kông.
Việc hủy bỏ quy chế đặc biệt mà nước Mỹ dành cho Hồng Kông có nghĩa là vùng đất này sẽ không còn nhận được các máy móc quân sự của Mỹ và cũng không thể xuất cảng các sản phẩm kỹ thuật cao sang Hoa Kỳ.
5)  MỘT LOẠI CÚM HEO MỚI Ở HOA LỤC CÓ THỂ GÂY RA ĐẠI DỊCH TOÀN CẦU.
Trong một công bố gây rúng động thế giới, các chuyên gia y tế cho biết là khoảng 10% công nhân làm việc trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt heo ở Hoa Lục đã nhiễm vi khuẩn mang tên G4 EA H1N1, một biến thể của vi khuẩn H1N1 từng gây ra đại dịch trên thế giới vào năm 2009. Nó có thể phát triển trong tế bào lớp màng trong đường hô hấp của con người.
Trong 8 năm qua, giới nghiên cứu đã thu thập 30 ngàn mẫu xét nghiệm ở các con heo tại các lò mổ thuộc 10 tỉnh thành của Hoa Lục. Kết quả tìm thấy 179 loại vi khuẩn gây bệnh cúm heo, với vi khuẩn G4 thuộc loại nguy hiểm nhất được tìm thấy vào năm 2016. Điều đáng sợ là vi khuẩn này đã lây từ heo sang người, với 10% công nhân làm việc trong ngành này đã bị nhiễm, và có thể là hơn 4% người dân Hoa Lục cũng nhiễm vi khuẩn G4.
Cần biết là các vi khuẩn từ loài heo là một thách thức rất lớn về sức khỏe của người dân Hoa Lục, vì thịt heo là một thức ăn rất phổ biến ở nước này. Mỗi năm người Tàu tiêu thụ khoảng 60 triệu tấn thịt heo, chiếm hơn một nửa sản lượng thịt heo trên thế giới. Trong hai năm qua, dịch tả heo Phi châu đã khiến 500 triệu con heo bị tiêu hủy tại Hoa Lục, chiếm hơn một nửa đàn heo của nước này.
6)  NỔ LỚN TẠI MỘT TRUNG TÂM Y TẾ Ở TEHRAN: 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG.
Ít nhất là 19 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một vụ nổ lớn tại một trung tâm y khoa ở thủ đô Tehran của Iran vào hôm thứ Ba 30/6.
Nhà nước Iran cho biết vụ nổ có thể là do rò rỉ ở đường ống khí đốt, với cột khói lửa bốc cao vài chục thước. Thoạt đầu giới cấp cứu cho biết 13 người chết và 6 người bị thương nhưng vài giờ sau đó con số tử vong đã tăng cao. Ít nhất là 15 phụ nữ và 4 đàn ông đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng này.
Vào tuần trước, một vụ nổ tương tự đã xảy ra gần một căn cứ quân sự quan trọng ở Tehran, làm rung chuyển cả miền đông thành phố này. Bộ quốc phòng Iran sau đó cho biết là do rò rỉ khí đốt tại một công ty khí đốt.

No comments:

Post a Comment