Tuesday, July 14, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 14.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  HÀNG LOẠT QUAN CHỨC HÀ NỘI BỊ KHÁM XÉT VĂN PHÒNG
Vào tối hôm qua, thứ Hai 13/7, công an đã bất ngờ khám xét văn phòng của một số cán bộ thân cận với ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội. Truyền thông lề đảng không cho biết là tư gia của các người này có bị lục soát hay không, nhưng những hình ảnh loan tải cho thấy trụ sở hành chánh ở Hà Nội xuất hiện dày đặc công an, nhiều thùng hồ sơ được đưa lên xe tải. Hai trong số những người bị báo chí lề đảng nhắc đến là một thư ký và tài xế riêng của ông Chung. Người thứ ba là một cán bộ thuộc C03 (Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) thuộc Bộ Công an. Theo thông báo của công an, những người này bị tình nghi là “đánh cắp các tài liệu bí mật của nhà nước” theo Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.
2)  VIỆT NAM PHÁT LỆNH TRUY NÃ NỮ THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Vào hôm qua, bộ Công an CSVN đã phát lệnh truy nã bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng bộ Công thương, sau khi hoàn tất kết luận điều tra về vụ mua bán đất ở Sài Gòn, gây thất thoát hơn 150 triệu Mỹ kim.
Trong hồ sơ gửi sang viện Kiểm sát Tối cao, bộ Công an đề nghị truy tố ông Vũ Huy Hoàng, cựu bộ trưởng Công thương, cùng nhiều quan chức thuộc bộ này, và một số cán bộ khác về tội đồng loã trong vụ mua bán đất công nói trên.
Riêng bà Kim Thoa vì đã trốn ra nước ngoài nên bộ công an đang phát lệnh truy nã, và tạm đình chỉ điều tra cho đến khi nào bắt được đương sự, bộ CA-AN sẽ mở lại hồ sơ điều tra.
Bà Kim Thoa từng là tổng giám đốc công ty Bóng đèn Điện Quang, phó chủ tịch Hiệp hội Thủy tinh VN, trước khi được bổ nhiệm vào chức thứ trưởng bộ công thương vào năm 2010.
3)  VIETNAM AIRLINES XIN TRỢ CẤP 500 TRIỆU MỸ KIM
Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa đề nghị nhà nước hỗ trợ khẩn cấp 12 ngàn tỷ đồng, tức gần 500 triệu Mỹ kim, để trang trải các chi phí trước mắt như lương bổng và tái cấu trúc đội ngũ nhân viên.
Như tin đã loan vào ba tháng trước, trong khi tạm ngưng hoạt động vì đại dịch Vũ Hán, Công ty Vietnam Airlines đã đặt mua thêm hàng chục máy bay mới, có tổng trị giá hơn 2 tỷ Mỹ kim, vì cho rằng đây là thời cơ tốt để mua sắm vì nền kinh tế thế giới đang xuống dốc do đại dịch Vũ Hán.
Trong lá thư đề nghị hỗ trợ khẩn cấp, Vietnam Airlines cho biết là hãng này thua lỗ hơn 500 triệu Mỹ kim trong mấy tháng ngưng hoạt động, và nếu không được giúp đỡ, hãng sẽ không còn tiền để trang trải chi phí trong tháng 8 tới đây.
4)  THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC RA LỆNH KHÔI PHỤC ĐƯỜNG BAY VIỆT – TRUNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Hai 13/7 đã ra lệnh khôi phục các đường bay nối liền hai nước Việt Nam –Trung Hoa sau nhiều tháng gián đoạn vì đại dịch Vũ Hán.
Tuy nhiên, nhà cầm quyền hai nước vẫn chưa đồng ý về số chuyến bay và các quy định vận chuyển hành khách vì dịch Vũ Hán vẫn còn đang diễn ra tại Hoa Lục.
Trong phiên họp vào chiều hôm qua, ông Phúc khẳng định là xã hội Việt Nam đã khôi phục tình trạng bình thường, không có nguy cơ lan nhiễm dịch trong cộng đồng và hơn 95% bệnh nhân đã lành bệnh. Ông Phúc dẫn chứng thêm là Việt Nam đã thực hiện 5 chuyến bay đưa công dân về nước một cách an toàn. Chính vì thế, việc khôi phục các chuyến bay sang Hoa Lục là cần thiết.
5)  HOA KỲ CÔNG BỐ LẬP TRƯỜNG CỨNG RẮN VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG
Vào rạng sáng hôm nay, thứ Ba 14/7, Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã công bố một lập trường mới của Hoa Kỳ, nội dung bác bỏ hoàn toàn các tuyên bố của Trung Cộng về chủ quyền ở Biển Đông.
Trong công bố, ông Pompeo khẳng định các tuyên bố của Trung Cộng về chủ quyền Biển Đông là hoàn toàn phi pháp, đồng thời lên án các hành vi bắt nạt của Trung Cộng đối với các nước nhỏ trong khu vực. Ông nhấn mạnh là Hoa Kỳ luôn muốn duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, cổ xúy cho quyền tự do hàng hải và không lưu trong khu vực, đồng thời sẵn sàng trợ giúp các nước trong việc bảo vệ chủ quyền và tài nguyên của các nước này.
Điều đáng nói là ông Pompeo nhắc lại phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế đưa ra vào ngày 12/7/2016, nội dung bác bỏ chủ quyền “đường lưỡi bò” mà Trung Cộng áp đặt phi pháp ở Biển Đông. Ông Pompeo tuyên bố thế giới hiện nay không chấp nhận những kẻ đi cướp đất, cướp biển và cướp tài nguyên của quốc gia khác.
6) NHIỀU CÔNG TY MỸ LÊN KẾ HOẠCH RÚT LUI KHỎI HỒNG KÔNG
Đa số các công ty của Mỹ tại Hồng Kông đang có kế hoạch rút khỏi vùng đất này vì rất lo ngại về đạo luật an ninh mà Trung Cộng đang áp đặt tại Hồng Kông.
Theo kết quả thăm dò mới nhất của phòng Thương mại Hoa Kỳ, hơn 90% công ty Mỹ tại Hồng Kông cho biết là họ lo ngại nhiều về đạo luật an ninh mới có nội dung bóp nghẹt nền dân chủ tại vùng đất được xem là trung tâm thương mại toàn cầu.
Như tin đã loan, đạo luật an ninh Hồng Kông đã hình sự hóa 4 loại tội danh: “đòi ly khai”, “lật đổ”, “khủng bố” và “thông đồng với nước ngoài”. Luật này đã thay thế cho dự luật dẫn độ, cho phép cơ quan an ninh dẫn độ các nghi phạm sang Hoa Lục để xét xử và bỏ tù, với bản án từ 3 năm tù đến chung thân. Luật này cũng cho phép các cơ quan tình báo TC tự do hoạt động tại Hồng Kông, cũng như gia tăng thêm quyền hạn cho lực lượng cảnh sát và đặc vụ Trung Cộng

No comments:

Post a Comment