Friday, July 17, 2020

Huệ Như- Đặng Thị Huệ

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi chuyên mục Chân Dung Người Tù Lương Tâm do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Đặng Thị Huệ, còn có tên gọi khác là Huệ Như sinh năm 1981, nhân viên hành chính của trường tiểu học Tự Tân. Huệ Như nổi tiếng vì là người thường xuyên lên tiếng đấu tranh, phản đối việc thu phí bất chính của các trạm thu phí BOT vào các năm 2018, 2019 mà công luận thường gọi là “chống BOT bẩn”. Bà bị bắt vào ngày 16/10/2019, hai ngày trước khi phiên tòa xét xử chiến sĩ đánh BOT bẩn Hà Văn Nam diễn ra. Cũng như Hà Văn Nam và nhiều chiến sĩ đánh BOT bị bắt trước đó, Huệ Như bị truy tố và bị kết án tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Bị bắt và bị kết án cùng với bà Huệ Như là ông Bùi Mạnh Tiến, tài xế và là người chở bà Huệ Như trong các lần phản đối BOT bẩn. Xin lưu ý, tuy là một chiến sĩ đánh BOT rất mạnh mẽ, dũng cảm nhưng bà Huệ Như không biết lái ô tô.
Phiên tòa sơ thẩm diễn ra tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội hôm 8/5/2020 đã kết án bà Đặng Thị Huệ 18 tháng tù giam, ông Bùi Mạnh Tiến 15 tháng tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Trước đó, bà Huệ Như từng bị tuyên phạt hai năm tù treo trong một vụ án khác với cáo buộc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và nay bị chuyển sang tù giam do “vi phạm trong thời gian thử thách” với tổng hình phạt là 3 năm sáu tháng tù giam. 
Chỉ vì những việc làm hiệp nghĩa, động chạm đến lợi ích phi pháp của nhiều quan chức mà Huệ Như từng bị công an Hà Nội đánh sảy thai khi đánh BOT bẩn Bắc Thăng Long -Nội Bài hôm 20/5/2019. Các chiến sĩ chống BOT bẩn không chỉ lên án, lên tiếng trên mạng xã hội mà còn trực tiếp đến tận các trạm thu phí để phản đối, đưa ra sáng kiến trả phí bằng tiền lẻ, làm ùn tắc các trạm thu khiến nhiều BOT phải xả trạm. Ngoài các việc làm trên, bà Huệ Như còn tiến hành các thủ tục khởi kiện Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải khi đồng ý để công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đặt trạm BOT không đúng vị trí trên đoạn đường đã hết hạn thu phí.
Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho Huệ Như tại phiên sơ thẩm và sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Huệ Như trong phiên phúc thẩm sắp tới đánh giá rặng: “Tuy hiện nay vẫn còn rất nhiều trạm thu phí bất chính BOT đang đặt tại nhiều nơi trong cả nước, nhưng nhờ sự đấu tranh của họ mà một phần trong số các trạm BOT ấy đã phải tạm ngưng việc thu phí, hoặc giảm phí, hay thay đổi sang vị trí khác. Chưa kể rằng, tác động của các cuộc đấu tranh của họ đã làm một số dự án BOT đang trong giai đoạn lập dự án phải sớm phá sản khi định áp dụng công thức thu lợi bất chính tương tự”. Cũng vậy. Trong bài viết về TNLT Hà Văn Nam, chúng tôi từng khẳng định việc làm của các chiến sĩ đánh BOT bẩn đã “tiết kiệm cho người dân ước tính hàng chục tỉ đồng” trong thời gian khoảng hai năm cho đến khi Hà Văn Nam, Huệ Như và nhiều người khác bị bắt. Cụ thể là những tên tuổi sau: Hà Văn Nam, Bùi Mạnh Tiến, Nguyễn Quỳnh Phong, Vũ Văn Hà, Ngô Quang Hùng, Lê Giang Tâm, Trần Quang Hải, Nguyễn Quang Tuy, Văn Ngọc Hoàng, Lê Văn Khiên, Nguyễn Tuấn Quân, Huệ Như…
Không chỉ bị đánh sảy thai, bị bắt bỏ tù, bị bôi nhọ, vu khống, bà Huệ Như còn bị công an thu giữ, thực chất là “cướp” xe ô tô vào ngày 11/6/2019.
Gia đình cũng như luật sư của bà Huệ Như cho biết, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào ngày 21/7/2010 tại trụ sở tòa án Hà Nội, địa chỉ: ngõ 1, phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Nhiều người dự đoán rằng phiên phúc thẩm sẽ giữ nguyên bản án đối với bà Huệ Như, ông Bùi Mạnh Tiến và sẽ vẫn là một phiên “xử kín” như trong phiên sơ thẩm diễn ra hôm 8/5/2020. Công an, mật vụ được lệnh canh phòng cẩn mật, không cho bất cứ người dân nào được đến gần khu vực trụ sở tòa án và không ai được vào theo dõi phiên xử. 
Được biết bà Huệ Như là mẹ đơn thân có hai con nhỏ và kể từ khi bị bắt, gia đình bà vẫn bị công an khủng bố, đe dọa.
Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về phiên xét xử sơ thẩm đối với hai chiến sĩ đánh BOT bẩn là Huệ Như và Bùi Mạnh Tiến trong một bản tin hàng ngày khác. Chuyên mục Chân Dung TNLT xin hẹn quý thính giả vào một dịp phù hợp để tiếp tục nói về TNLT Đặng Thị Huệ -Huệ Như khi có các diễn biến mới trong thời gian chị thụ án 3 năm tù giam. Xin tạm biệt và xin mến chúc quý vị cuối tuần bình an.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment