Tuesday, July 28, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 28.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  CÔNG AN TIẾP TỤC SÁCH NHIỄU GIA ĐÌNH BÀ CẤN THỊ THÊU

Công an tỉnh Hòa Bình vào sáng hôm qua lại triệu tập ông Trịnh Bá Khiêm, chồng bà Cấn Thị Thêu, lên đồn để thẩm vấn về những vật dụng mà họ đã tịch thu khi khám xét tư gia của bà Cấn Thị Thêu và hai ông Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư. Vào ngày 24/6 vừa qua, công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giam bà Thêu và hai người con trai vì loan tải các tin tức về vụ thảm sát ở xã Đồng Tâm.

Theo lời kể của ông Khiêm, trong buổi thẩm vấn vào sáng thứ Hai 27/7, đám công an liên tục chất vấn ông về những đĩa dữ liệu mà họ tịch thu được khi xét nhà, trong đó có một số bản nháp viết tay của ông Khiêm. Theo tuyên bố của công an, các tài liệu này sẽ là bằng chứng để họ truy tố bà Thêu cùng hai người con trai. Trước khi chấm dứt cuộc thẩm vấn, đám công an không quên khuyên nhủ ông Khiêm cứ nên làm ăn, đừng động đấu tranh đòi trả tự do cho vợ và hai con trai.

2)  Ổ DỊCH MỚI VỚI 11 NGƯỜI NHIỄM CÚM VŨ HÁN Ở BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG

Bệnh viện Đà Nẵng đang trở thành một ổ dịch Vũ Hán sau khi có 11 người nhiễm bệnh,  xuất phát từ bệnh viện này trong số đó có 4 nhân viên y tế. Toàn bộ 11 người này đều là cư dân ở Đà Nẵng và hiện vẫn chưa tìm được nguồn lây nhiễm ban đầu.

Để chống dịch, thành phố Đà Nẵng bị phong tỏa, không cho du khách đến thăm viếng kể từ rạng sáng thứ Ba 28/7. Ngay khi nghe thông báo, hàng chục ngàn hành khách đã bỏ đợi chuyến bay, chuyển sang dùng đường bộ để rời khỏi thành phố này trước khi bị phong tỏa.

Du khách sẽ không được phép đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày tới đây, và những người từ Đà Nẵng về các địa phương sẽ bị cách ly và xét nghiệm. Vào rạng sáng hôm nay, công an Đà Nẵng đã phong tỏa 3 bệnh viện, trong khi các dịch vụ không thiết yếu tạm ngưng hoạt động. Các lễ hội cũng bị hủy bỏ và người dân phải tuân lệnh giãn cách xã hội.

3) LẠI PHÁT GIÁC THÊM NHIỀU NGƯỜI TÀU NHẬP LẬU VÀO VIỆT NAM

Vào hôm qua, thứ Hai 27/7, công an Đà Nẵng cho biết là đã phát giác thêm 10 người Tàu đã nhập lậu vào thành phố này. Ngoài 10 người này, công an cũng phát giác ra hàng ngàn người khác đang cư trú bất hợp pháp tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Vào hôm Chủ nhật 26/7, công an Đà Nẵng đã câu lưu ông Cao Lương Cổ, một công dân Hoa Lục 42 tuổi cầm đầu đường dây đưa dân Tàu nhập lậu vào tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Trước làn sóng người Tàu nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vào hôm qua ra lệnh cho giới biên phòng phải chận đứng làn sóng nhập lậu, nhất là trong bối cảnh dịch Vũ Hán tái bộc phát.

4)  PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY CHO VAY CẮT CỔ DO NGƯỜI TÀU CẦM ĐẦU Ở SÀI GÒN

Công an quận 4 – Sài Gòn vừa bắt giữ một nhóm cho vay cắt cổ do một công dân Tàu cầm đầu.

Nhóm này sử dụng hệ thống AB LOAN và VNCARD trên mạng điện thoại để điều hành việc cho vay và thu nợ. Cầm đầu nhóm này là ông Tian Yi Gui 28 tuổi và 6 thuộc hạ, núp dưới bóng công ty tư vấn tài chính Thái Bình Dương, đặt văn phòng tại phường 12 của quận 4. Cùng với việc bắt giữ 7 người thuộc nhóm này, công an cũng tịch thu hàng chục máy tính và điện thoại di động.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, công an cũng loan báo việc phá vỡ một đường dây cá độ bóng đá qua mạng, có tổng giao dịch hơn 32 triệu Mỹ kim do ông Trần Viết Nghĩa 34 tuổi, một cư dân ở quận Hải Châu, cầm đầu. Đây là đường dây cá độ lớn nhất thành phố, với hơn 300 người tham gia cá độ mỗi ngày.

5)  ĐỘNG ĐẤT LỚN TẠI SƠN LA, HÀNG TRĂM CĂN NHÀ BỊ NỨT TƯỜNG

Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ vào hôm qua, thứ Hai 27/7, 3 trận động đất đã xảy ra tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, với trận đầu tiên có cường độ 5.3 Richter.

Các vụ động đất bắt đầu vào lúc 12 giờ trưa, với trận đầu tiên là 5.3 Richter, nửa tiếng sau đó diễn ra trận thứ nhì với cường độ 3 Richter và trận thứ ba là vào lúc 3 giờ chiều. Tuy nhiên, theo viện trưởng viện Vật lý Địa cầu, mặc dù đây là trận động đất lớn nhất trong vòng 10 năm qua, nhưng chỉ ở mức trung bình, không gây nguy hại gì nhiều.

Trong khi đó, giới chức thị trấn Mộc Châu cho biết là hàng trăm căn nhà bị nứt toác và một số tảng đá lớn trên núi lăn xuống đè nát xe cộ bên dưới. Rất may mắn là không có ai thương vong.

Cần nhắc lại, vào đầu tháng này, tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, cũng xảy ra hai vụ động đất với cường độ lên đến 4.6 Richter.

6)  CẢNH SÁT NAM HÀN TRUY TÌM 3 NGƯỜI VIỆT ĐÀO THOÁT MỘT KHU CÁCH LY

Cảnh sát Nam Hàn đang truy tìm 3 người Việt đã trốn khỏi một khu cách ly sau khi vừa nhập cảnh vào nước này.

Theo tường thuật của báo chí, ba người Việt nói trên đến Nam Hàn vào ngày 20/7 và được đưa đến một khu cách ly ở miền tây thủ đô Seoul. Cả 3 sau đó đã dùng dây leo qua tường để bỏ trốn.

Như tin đã loan, vào tháng 3 vừa qua, 3 sinh viên Việt du học tại Nam Hàn cũng bỏ trốn khỏi khu cách ly, cố tình bỏ lại điện thoại di động để né tránh sự lùng tìm của cảnh sát. Lý do là theo quy định của Nam Hàn, những người nhập cảnh vào nước này phải tải xuống một nhu liệu định vị để giám sát mọi di chuyển của họ. Vào ngày 5/4, Nam Hàn đã tăng thêm mức trừng phạt những người vi phạm quy định cách ly, với mức án 1 năm tù và tiền phạt lên đến 8 ngàn Mỹ kim. Ngoài án phạt, người ngoại quốc vi phạm sẽ bị trục xuất.

7)  TRUNG CỘNG Và ẤN ĐỘ Ồ ẠT ĐƯA QUÂN TỚI BIÊN GIỚI

Quân đội Ấn Độ đã điều động đơn vị xe tăng hạng nặng T-90 đến biên giới sau khi nhận được tin là Trung Cộng đưa gần 50 ngàn binh sĩ đến khu vực tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.

Theo các nguồn tin quân sự Ấn Độ, khoảng 12 chiếc T-90 cùng hàng chục thiết giáp và 4 ngàn binh sĩ đã cấp tốc di chuyển đến khu vực Ladakh sau khi quân Trung Cộng áp sát đèo Karakoram. Các đơn vị pháo binh đủ loại của Ấn Độ cũng đang gấp rút tiến đến khu vực này.

Các không ảnh vệ tinh chụp được cho thấy binh sĩ Trung Cộng đang tập trung đông đảo ở khu tự trị Tây Tạng cùng với nhiều công trình đang được xây dựng để chuẩn bị cho mùa đông.

No comments:

Post a Comment