Sunday, July 5, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 05.07.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải
1/  LÃNH SỰ ÚC TIẾP TỤC YÊU CẦU CS VIỆT NAM CHO PHÉP GẶP ÔNG CHÂU VĂN KHẢM
Lãnh sự Úc ở Sài Gòn tiếp tục nêu yêu cầu nhà cầm quyền cs Việt Nam cho tiếp cận với ông Châu Văn Khảm, một tù nhân lương tâm đang bị CSVN bắt giam với bản án 12 năm tù.
Ông Khảm vừa bị chuyển tới Trại giam Thủ Đức, tỉnh Bình Thuận. Bộ trưởng ngoại giao của chính phủ Úc, Bà Marise Payne, cho biết lãnh sự Úc sẽ hỗ trợ lãnh sự cho ông Khảm tại địa điểm này và sẽ thực hiện một chuyến thăm trong tương lai gần.
Việc đại diện ngoại giao của Úc thăm gặp ông Khảm trong trại giam bị gián đoạn nhiều tháng vừa qua do nhà cầm quyền Việt Nam nêu lý do cách ly xã hội trong đại dịch Vũ Hán.
Dân biểu Hayes cùng nhiều tổ chức người Úc gốc Việt đã kêu gọi chính phủ Úc và Bộ Ngoại giao & Thương mại hành động nhiều hơn để bảo vệ quyền công dân của ông Khảm.
Ông Châu Văn Khảm, một người Úc gốc Việt, bị nhà cầm quyền csvn bắt vào ngày 13/1/2019 và bị kết án 12 năm tù giam.
2/NHIỀU KHU CÔNG NGHIỆP BỊ BỎ HOANG
Nhiều khu công nghiệp ở Việt Nam bị bỏ hoang vì không có nhà đầu tư ngoại quốc thuê, cho dù Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều cơ hội nhất để trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới sau khi nhiều tập đoàn đa quốc gia tìm cách chuyển địa điểm sản xuất từ Trung Cộng sang các quốc gia khác.
Cách đây vài tháng, khi đại dịch Vũ Hán xảy ra ở Trung Cộng, cùng thời điểm với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nhiều tập đoàn kinh tế của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác muốn tránh rủi ro ở Trung Cộng nên tìm cách chuyển các nhà máy của họ ra khỏi Trung Cộng. Tuy nhiên, thay vì chọn Việt Nam, họ lại chuyển cơ sở sản xuất sang Indonesia và Malaysia. 
Hiện nay trên địa bàn Hà Nội, nhiều khu công nghiệp không có khách thuê. Các khu công nghiệp như Quang Minh II, Phụng Hiệp và Cam Thượng có tỷ lệ thuê thấp, thậm chí có khu công nghiệp chưa làm gì sau 15 năm thành lập. 
Tình trạng pháp lý không rõ ràng, tham nhũng tràn lan, luật pháp lỏng lẻo cùng chế độ chính trị không ổn định nên không thuyết phục được nhà đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam làm nơi kinh doanh.
3/MỘT CÔNG TY VIỆT NAM CÓ SÁNG KIẾN SẢN XUẤT ỐNG HÚT TỪ CỎ BÀNG
Một công ty Việt Nam có sáng kiến thay thế ống hút nhựa bằng ống hút làm từ cỏ bàng, vật liệu thân thiện hơn với môi trường.
Là một công ty nhỏ hoạt động từ năm 2018 với vỏn vẹn 4 nhân viên chính ở tỉnh Long An, Công ty 3T sản xuất mỗi ngày là 3.000 ống hút làm từ cỏ bàng để phân phối cho những khách hàng tại Sài Gòn.
Những ống hút làm từ cỏ bàng của công ty này có màu xanh mượt tự nhiên nếu là cỏ tươi, hay màu nâu nhạt nếu làm bằng cỏ khô, với độ dài 18 cm, một đầu cắt vạt và nhọn, đầu còn lại được cắt thẳng. 
Giám đốc công ty, anh Trần Minh Tiến, quê ở Long An, kể lại sau 5 năm xa nhà, sống ở Tây Ninh, mới nhận thấy rằng anh rất gắn bó với môi trường thiên nhiên. Đồng thời doanh nhân trẻ này muốn duy trì truyền thống đan giỏ, rổ, rá… đang bị mai một tại Long An.
Việc sử dụng cỏ bàng làm ống hút của Công ty 3T rất đáng được lưu ý. Trên thế giới hiện nay, Liên hiệp Châu Âu chuẩn bị sẽ cấm hoàn toàn việc dùng ống hút nhựa vào năm 2021.
4/ HOA KỲ CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG VỀ CÁC CUỘC TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG
Hoa Kỳ tiếp tục chỉ trích Trung Cộng về các cuộc tập trận quân sự mà nước này đang tiến hành ở Biển Đông. Cùng lúc, hai hàng không mẫu hạm của hải quân Mỹ đã được điều đến vùng biển này để diễn tập trong thứ Bảy ngày 04/7.
Ngày 03/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter  rằng ở Biển Đông và những nơi khác, tất cả các quốc gia phải ủng hộ một trật tự dựa trên các quy tắc tự do và cởi mở mà theo đó, các quyền chủ quyền của tất cả các quốc gia phải được duy trì.
Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Bà Morgan Ortagus chỉ trích trực tiếp Bắc Kinh và cho rằng các cuộc tập trận của Trung Cộng ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông đã “vi phạm cam kết Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên, Hoa Kỳ sẽ đứng cùng những người bạn ở Đông Nam Á và chống lại những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Cộng. “.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ra thông cáo bày tỏ sự lo ngại về các cuộc tập trận của Trung Cộng và nói rằng các hành động này đi ngược lại các nỗ lực giúp giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định ở Biển Đông.
5/ TRUNG CỘNG KHÔNG HÀI LÒNG KHI CANADA CHỈ TRÍCH LUẬT AN NINH HONGKONG
Quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Cộng trở nên căng thẳng sau khi hai bên đưa ra chỉ trích liên quan đến việc Bắc Kinh ban hành Luật an ninh quốc gia về Hongkong.
Vào thứ Sáu ngày 03/7, Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng Canada sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hongkong và Ngoại trưởng Canada gọi luật này là “một bước lùi đáng kể” cho tự do.
Ngay sau đó, Toà Đại sứ Trung Cộng tại Ottawa đăng trên website của mình rằng Canada đã “can thiệp thô bạo” vào chuyện nội bộ của Trung Cộng,  vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế”. Trong khi nhà cầm quyền Bắc Kinh cho rằng luật mới sẽ bảo vệ an ninh ở Hongkong.
Trung Cộng đã áp đặt luật an ninh cho HK vào ngày 1/7,  bất chấp sự phản đối của người Hongkong và  những chỉ trích từ các quốc gia phương Tây cho rằng luật này đang đưa trung tâm tài chính Hongkong vào con đường độc đoán và bất lợi.

No comments:

Post a Comment