Saturday, July 18, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 18.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Tâm Anh & Đồng Tâm trình bày sau đây.
VIỆT NAM CS TẶNG TRUNG CỘNG 100.000 MỸ KIM ĐỂ CỨU TRỢ THIÊN TAI
Việt Nam quyết định ủng hộ Trung cộng 100.000 USD để giúp gánh nặng thiệt hại do lũ lụt và động đất đang tàn phá vùng Hoa Nam nước này.
Vào ngày  16/7 Việt Nam, Chủ tịch ASEAN năm 2020, đã đề nghị bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN ra tuyên bố về tình hình lũ lụt tại Trung Cộng. Khối ASEAN đã cam kết sẵn sàng hỗ trợ Trung Cộng trong thời điểm khó khăn bị thiên tai, được cho là nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua. 
Như tin đã loan, tình trạng mưa lớn, lũ lụt và động đất xảy ra tại nhiều địa phương thuộc miền Nam Hoa Lục hơn 1 tháng nay. Con số thống kê cho thấy, hiện đã có ít nhất hàng trăm người bị thiệt mạng và mất tích, hàng triệu người phải di dời, gần 28 ngàn căn nhà bị phá hủy và thiệt hại gần 11,7 tỷ USD. 
Trong khi đó, vào đầu tuần này, Tổng cục Phòng chống thiên tai và Viện Vật lý Địa cầu, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đưa ra dự báo nguy cơ rất lớn sẽ có mưa, lũ lớn ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam vào tháng 9 tới, tương tự như đang xảy ra tại Hoa Lục.
VIỆT NAM NHẬP 21.700 TẤN THAN ĐẦU TIÊN TỪ HOA KỲ
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa nhận 21.700 tấn than nhập cảng đầu tiên từ Hoa Kỳ để chuẩn bị nguồn than phục vụ cho sản xuất điện.
TKV cho biết  đây là nền tảng ban đầu quan trọng để thúc đẩy hợp tác mua than từ Hoa Kỳ trong thời gian tới. Dự kiến trong tháng 9 tới đây, TKV sẽ tiếp nhận một chuyến hàng than nữa từ Hoa Kỳ.
Trong năm 2019, TKV đã làm việc với các chuyên gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và một số doanh nghiệp nhằm trao đổi, tìm hiểu về các nhà sản xuất, cung cấp than uy tín, ổn định và phù hợp nhu cầu của TKV để nhập cảng than trực tiếp từ Hoa Kỳ về Việt Nam đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa TKV các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
FIFA CẤM 11 CẦU THỦ CỦA VIỆT NAM THI ĐẤU VÌ ĐÃ DÀN XẾP TỶ SỐ
Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa ra quyết định cấm 11 cầu thủ của Câu lạc bộ bóng đá Đồng Tháp (U21) thi đấu trên toàn thế giới vì  đã tham gia việc dàn xếp tỷ số để thắng cược.
Theo điều tra của FIFA, cầu thủ Huỳnh Văn Tiến đã cá cược trên mạng cho trận U21 Đồng Tháp gặp U21 Vĩnh Long vào tháng 6 năm 2019. Theo đó, Tiến lôi kéo mười cầu thủ trong đội đá chậm lại để đạt được tỷ số chung cuộc trận đấu 1-1 và thắng cược 133 triệu đồng (5.733 Mỹ kim).
Theo quyết định của FIFA gửi tới Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Tiến bị cấm thi đấu 5 năm đối với tất cả các hoạt động bóng đá trên toàn thế giới, bắt đầu từ ngày 11/5.
10 cầu thủ khác bị cấm thi đấu 6 tháng từ ngày 11/5. Ngoài ra, Tiến còn bị VFF phạt 5 triệu đồng và 10 cầu thủ khác bị phạt 2,5 triệu đồng.
Các cầu thủ tham gia bán độ trên từng được gọi là “lứa trẻ tài năng bậc nhất Việt Nam” vì đã giành giải vô địch quốc gia trong nhiều năm và được xem là những tiềm năng trẻ của nền bóng đá đang phát triển của Việt Nam.
HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HOA KỲ QUAY TRỞ LẠI BIỂN ĐÔNG
Lần thứ hai trong hai tuần, vào hôm thứ Sáu ngày 17/7, Hải quân Hoa Kỳ đã đưa hai hàng không mẫu hạm đến Biển Đông, khi Trung Cộng và Hoa Kỳ đang cáo buộc lẫn nhau về việc gây căng thẳng trong khu vực.
Theo tuyên bố của Hải quân Hoa Kỳ, hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan thực hiện các hoạt động và các cuộc tập trận quân sự trong tuyến đường thủy tranh chấp từ ngày 4/7 đến ngày 6 /7 và quay trở lại khu vực này vào thứ Sáu.
Tuyên bố này cho biết sự hiện diện của các hàng không mẫu hạm không mang mục đích đáp trả các sự kiện chính trị hay thế giới, nhưng mối quan hệ giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh hiện đang căng thẳng về mọi thứ từ dịch cúm Vũ Hán, đến chiến tranh thương mại và vấn đề Hongkong.
HOA KỲ CÂN NHẮC VIỆC CẤM NHẬP CẢNH ĐỐI VỚI ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN TRUNG QUỐC
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc khả năng cấm nhập cảnh đối với toàn bộ đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc và gia đình của họ.
Một dự thảo sắc lệnh của tổng thống về vấn đề không cho các đảng viên cộng sản Trung Quốc vào Hoa Kỳ đã bắt đầu được lưu hành và bàn luận trong giới quan chức cao cấp, nhưng mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, và chưa được trình lên tổng thống Donald Trump.
Một trong số những biện pháp được đề nghị là việc cấm luôn con cái của các đảng viên cộng sản Trung Quốc theo học tại các cơ sở đào tạo ở Mỹ.
EU HỌP THƯỢNG ĐỈNH THƯƠNG LƯỢNG KẾ HOẠCH KÍCH THÍCH NỀN TINH KẾ
Lãnh đạo 27 nước trong Liên hiệp Châu Âu (EU) họp thượng đỉnh trong hai ngày 17-18/07  để tìm sự đồng thuận về kế hoạch yểm trợ 750 tỷ euro nhằm giải quyết hậu quả của đại dịch Vũ Hán và ngân sách chung cho giai đoạn 2021-2027. Theo đó, 250 tỷ tín dụng sẽ được EU bảo lãnh và 500 tỷ được dưới dạng trợ cấp được dự trù giải ngân cho các nước thành viên bị đại dịch tác động mạnh nhất.  Tại cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp lần cuối  hồi cuối tháng 2, các nước trongg khối EU không giải quyết được nhiều bất đồng.

No comments:

Post a Comment