Friday, July 10, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 10.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh  Bá Cơ trình bày sau đây.
BLOGGER LÊ ANH HÙNG BỊ GIAM CẦM HƠN 2 NĂM MÀ VẪN CHƯA XÉT XỬ
Nhà báo Lê Anh Hùng đã bị bạo quyền CSVN giam hơn 2 năm nhưng vẫn chưa đưa ra tòa xét xử. Đa số thời gian ông Hùng bị giam giữ là tại một bệnh viện tâm thần, mặc dù ông không mắc bệnh.
Bà Trần Thị Niêm, mẹ ông Hùng, cho biết là trong chuyến thăm nuôi vào tuần trước, con bà vẫn có sức khỏe bình thường. Bà Niêm nói thêm là bà đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp để hỏi lý do về việc chậm trễ xét xử nhưng không có hồi âm. Theo luật pháp VN, thời hạn giam cầm để điều tra không được quá 16 tháng, bao gồm cả 3 lần gia hạn tạm giam, mỗi lần không quá 4 tháng.
Nhà báo Lê Anh Hùng bị bắt giam vào ngày 5/7/2018 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ, bôi nhọ đảng và nhà nước”, các tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Mỹ liên tục yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho ông Hùng. Vài tháng sau đó, ông Hùng bị công an chuyển sang bệnh viện tâm thần, bị cột trên giường, với cáo buộc là “mắc bệnh hoang tưởng”.
Vào tháng 6 vừa qua, nhiều đảng viên và cựu quan chức CSVN đã cùng ký tên vào lá thư gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nội dung kêu gọi trả tự do cho ông Hùng.
CÓ THÊM BẰNG CHỨNG VỀ VỤ ÁN OAN SAI CỦA TỬ TÙ HỒ DUY HẢI
Trong kiến nghị số 3 gửi đến viện kiểm sát tối cao, các luật sư bào chữa cho tử tù Hồ Duy Hải đã cung cấp bằng chứng cho thấy là có 4 lời khai rất quan trọng đã bị xóa bỏ trong hồ sơ tố tụng, làm sai lệch vụ án.
Trong kiến nghị mới nhất, các luật sư nêu ra 5 điểm chính yếu, trong đó có ít nhất 4 lời khai khách quan của nhân chứng đã bị loại bỏ khỏi hồ sơ điều tra. Kế đó là một số tài liệu giúp thẩm định tình tiết quan trọng của vụ án, cũng đã không được xem xét tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm. Ví dụ như biên bản xác định thời gian nạn nhân Nguyễn Thị Thu Vân đi mua trái cây trước khi bị sát hại. Các tài liệu này cho thấy rõ là Hồ Duy Hải không phải là người giết chết hai nạn nhân vào lúc 8 giờ rưỡi tối ngày 13/1/2008 như trong bản thú tội của anh Hải tại đồn công an.
Do đó, các luật sư ký tên trong kiến nghị số 3 tin rằng việc loại bỏ các lời khai và tài liệu nói trên ra khỏi hồ sơ vụ án là hành động cố ý nhằm vu oan giá họa cho ông Hồ Duy Hải, để chết thay cho người khác.
12 THỦY THỦ VIỆT KẸT Ở VÙNG BIỂN MÃ LAI KÊU CỨU CẦN ĐƯỢC HỒI HƯƠNG
12 thủy thủ trên chiếc tàu hàng MV Viet Tin 01, tàu của Việt Nam, chở sản phẩm dầu hoả, kể cả vị thuyền trưởng, đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng vì thiếu lương thực sau 4 tháng bị buộc phải neo đậu ở ngoài khơi Mã Lai.
Giới truyền thông Mã Lai vào hôm thứ Năm 9/7 loan tin là các thủy thủ Việt đã kêu cứu qua điện thoại, nội dung cho biết là chủ tàu đã bỏ rơi họ, khiến họ lâm vào hoàn cảnh không có nhiên liệu nên không thể chạy máy phát điện. Nhóm thủy thủ này hiện không có ai cung cấp thực phẩm, thuốc men, không nhận được lương nên không có tiền để thuê tàu xuồng lên bờ để mua sắm.
Các bức hình chụp cho thấy nhóm thủy thủ đã vẽ bên mạn tàu các hàng chữ lớn bằng tiếng Anh với nội dung “Cứu chúng tôi”, “Không lương thực” và “Không tiền lương”. Vào hôm qua, giới chức Mã Lai lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN phải khẩn cấp hồi hương 12 thủy thủ nói trên, nếu không muốn bị trừng phạt theo Công ước Hàng hải quốc tế.
300 DÂN OAN THỦ THIÊM SẼ NHẬN BỒI THƯỜNG ĐẦY ĐỦ VÀO THÁNG 9
Trong một lời hứa hẹn mới nhất, nhà cầm quyền thành Hồ tuyên bố là sẽ hoàn tất tiến trình bồi thường cho 300 gia đình dân oan Thủ Thiêm vào tháng 9 tới đây.
300 gia đình này là những người đã kiên trì khiếu kiện hơn 20 năm qua, sau khi bị cưỡng chiếm nhà cửa trên khu đất rộng hơn 4 mẫu, không thuộc diện tích của dự án khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm. Vào tháng 5 vừa qua, nhà cầm quyền thành Hồ đã tìm một số lô đất ở nơi khác để phân cho các gia đình có tên bồi thường, đồng thời kết toán số tiền bồi thường.
Theo loan báo vào hôm qua, nhà cầm quyền quận 2 sẽ hoàn tất mọi hồ sơ trong tháng 8 và tháng 9 để giao đất và bổ sung tiền bồi thường cho 300 gia đình này.
Như tin đã loan, trong dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm, từ năm 2002, có hơn 15 ngàn gia đình ở Thủ Thiêm đã bị trưng thu đất đai, phải dọn đi nơi khác sinh sống suồt 20 năm.
CƯỚC PHÍ NÔNG SẢN TỪ SÀI GÒN RA HÀ NỘI CAO HƠN CƯỚC PHÍ ĐI MỸ
Trong lời tuyên bố khiến dư luận xôn xao, ông Lê Văn Quang, chủ tịch công ty Minh Phú, cho biết là cước phí vận chuyển nông sản từ Sài Gòn ra Hà Nội đang cao gấp đôi cước phí gửi hàng sang Mỹ.
Phát biểu trong hội nghị cắt giảm chi phí chuyên chở vào hôm thứ Năm 9/7, ông Quang giải thích lý do cước phí cao gấp đôi nói trên là vì quá nhiều trạm lộ phí được thiết lập từ Bắc vào Nam. Ông Quang nêu ví dụ cụ thể là một container tôm đông lạnh từ Sài Gòn ra Hà Nội có phí tổn chuyên chở là 80 triệu đồng, nhưng nếu gửi sang Mỹ chỉ tốn khoảng 40 triệu đồng và nếu gửi sang Nhật thì cước phí chi vào khoảng 15 triệu đồng.
Ông Quang nhấn mạnh thêm, cước phí quá cao chính là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nông sản không thể tiêu thụ được trên thị trường nội địa.
VỠ ĐÊ Ở SÔNG DƯƠNG TỬ, HƠN 10 NGÀN DÂN HOA LỤC GẤP RÚT DI TẢN
Một đoạn đê của sông Dương Tử đã bị vỡ ở tỉnh Giang Tây khiến hàng chục ngàn dân Hoa Lục phải gấp rút di tản vào tối thứ Tư 8/7.
Khoảng 50 thước đê bị vỡ là thuộc huyện Bà Dương, gây ngập lụt cho hàng ngàn mẫu hoa màu ở vùng trũng bên dưới. Thuộc miền nam Hoa Lục, Giang Tây là một trong các tỉnh bị lũ lụt tàn phá suốt một tháng qua. Cho đến rạng sáng hôm qua, nước sông tiếp tục tràn qua đoạn đê bị vỡ, nhấn chìm nhiều làng mạc xung quanh.
Trong khi đó, giới hữu trách Trung Cộng lại tiếp tục khẳng định là đập thủy điện Tam Hiệp vẫn đủ sức chống chọi với lượng nước khổng lồ đang tràn về. Ngược lại, tại tỉnh Chiết Giang, đập thủy điện trên sông Tiền Đường đã phải mở toàn bộ 9 cửa đập để xả lũ, khiến cho vùng hạ lưu càng thêm ngập lụt.
CẢNH SÁT NAM HÀN TÌM THẤY THI THỂ CỦA ĐÔ TRƯỞNG SEOUL
Vào khuya thứ Năm 9/7, cảnh sát Nam Hàn loan báo là đã tìm thấy thi thể của ông Park Won-soon, đô trưởng thủ đô Seoul, sau nhiều tiếng đồng hồ lùng kiếm tung tích của ông Park.
Vào chiều hôm qua, gia đình ông Park trình báo là ông này đã  mất tích, để lại một thông điệp có nội dung như là lời trăn trối cuối cùng. Sau nhiều giờ lùng sục, cảnh sát tìm thấy thi thể ông Park tại một khu di tích lịch sử ở vùng phía bắc thủ đô Seoul. Tuy nhiên, giới hữu trách chưa cho biết nguyên nhân cái chết của ông Park.
Một số cơ quan truyền thông cho biết, một cựu nhân viên của Đô trưởng Park đã đệ đơn kiện ông Park quấy rối tình dục trước khi xảy ra cái chết của ông. Năm nay 64 tuổi, ông Park là đô trưởng Seoul từ năm 2011 và được xem là một ứng viên sáng giá trong cuộc chạy đua vào chức vị tổng thống Nam Hàn vào năm 2022.

No comments:

Post a Comment