Saturday, July 11, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 11.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Tâm Anh & Đồng Tâm trình bày sau đây.
NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN PHẠM ĐOAN TRANG RỜI NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO
Cô Phạm Đoan Trang, một nhà báo bất đồng chính kiến đã thông báo rút khỏi Nhà Xuất bản Tự do từ ngày 10/7/2020 và kêu gọi nhà cầm quyền CSVN ngừng đàn áp các thành viên khác của tổ chức này.
Trên trang Facebook cá nhân, cô Phạm Đoan Trang viết: kể từ khi thành lập Nhà Xuất bản Tự do vào tháng Hai năm 2019 đến nay, công an CS Việt Nam liên tục đàn áp các thành viên, bắt cóc hai thành viên và người giao sách để đánh đập, tra khảo về cô và các hoạt động của tổ chức. Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, tất cả các thành viên phải rời khỏi nhà riêng để đi lánh nạn tránh bị bắt.
Nhận trách nhiệm về việc in ấn và phát hành hàng loạt cuốn sách vốn bị coi là tài liệu chống chế độ, cô Phạm Đoan Trang yêu cầu lực lượng an ninh Việt Nam không đàn áp và sách nhiễu các thành viên khác.  
 Nhà Xuất bản Tự do in và phát hành nhiều cuốn sách và báo cáo nhằm tố cáo sự vi phạm nhân quyền của chế độ cộng sản, cổ suý dân chủ và nhân quyền. Vừa qua, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) đã trao tặng giải thưởng Prix Voltaire cho nhà xuất bản độc lập của Việt Nam.
KHỞI TỐ CỰU BỘ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG VŨ HUY HOÀNG VÀ THỨ TRƯỞNG HỒ THỊ KIM THOA
 Vào tối thứ Sáu ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng – cựu bộ trưởng công thương và bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng để điều tra về cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”
 Truyền thông nhà cầm quyền  đưa tin cả hai được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.
 Ông Hoàng, người về hưu từ tháng Tư năm 2016, được cho là có liên quan đến những vi phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty bia rượu, nước giải khát Sabeco và hàng loạt sai phạm về nhân sự.  Ông Hoàng đã bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải vào hội đồng quản trị và giữ chức phó tổng giám đốc của Sabeco, và đưa Trịnh Xuân Thanh vào chức phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang. Do các sai phạm trên mà ông bị xoá tư cách bộ trưởng và bí thư đảng uỷ của Bộ Công thương.
Bà Hồ Thị Kim  Thoa bị điều tra về các sai phạm trong thời gian bà giữ các chức vụ bí thư Đảng ủy, giám đốc Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang từ tháng 1-2004 đến tháng 5-2010.
DU HỌC SINH VIỆT NAM TẠI HOA KỲ HOẢNG LOẠN VÌ QUY ĐỊNH MỚI VỀ THỊ THỰC
Hàng ngàn du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ đang trong tình trạng hoảng loạn sau khi Chính phủ của Tổng thống Donald Trump dự kiến áp dụng một số quy định hạn chế thị thực tạm thời đối với sinh viên ngoại quốc có chương trình học trực tuyến  do tác động của đại dịch Vũ Hán.
Bắt đầu từ học kỳ mùa thu năm 2020, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục cấp giấy nhập trường mới và gia hạn thị thực cho du học sinh theo các diện thị thực F-1 và M-1 nếu ghi tên học trực tuyến 100%. Đồng thời, Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận cho những du học sinh vừa nêu được nhập cảnh.
Nếu muốn ở lại, các du học sinh đang ở Hoa Kỳ có thể điều chỉnh lớp học bằng cách kết hợp giữa lớp trực tiếp và học trực tuyến, hoặc chuyển sang trường đào tạo có lớp học trực tiếp để bảo đảm quy chế cư trú hợp pháp tại Hoa Kỳ.
Hiện tại, các cơ sở đào tạo có tiếp nhận du học sinh quốc tế của Hoa Kỳ đang cân nhắc, xem xét các biện pháp phù hợp để thích ứng với quy định mới nêu trên.
ÚC TẠM NGỪNG THỎA THUẬN DẪN ĐỘ VỚI HONGKONG
Chính phủ Úc vừa quyết định tạm ngừng thỏa thuận dẫn độ với Hongkong trong bối cảnh đang có lo ngại về luật an ninh quốc gia mới do Trung Cộng áp đặt ở thành phố này.
Thủ tướng Scott Morrison nói luật an ninh quốc gia của Hongkong hủy hoại “luật pháp căn bản của Hongkong” và xoá bỏ mức độ tự trị hiện nay của Hongkong đối với Bắc Kinh. Chính phủ của ông có kế hoạch cấp visa cho người dân Hongkong và khuyến khích các doanh nghiệp Hongkong chuyển sang Úc.
 Bắc Kinh chỉ trích động thái này của Úc là “sự can thiệp thô bạo” vào công việc nội bộ của Trung Cộng.
HOA KỲ PHÊ CHUẨN VIỆC TĂNG CƯỜNG CUNG CẤP HỎA TIỄN CHO ĐÀI LOAN 
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Quốc hội đã phê chuẩn việc tăng trị giá của thương vụ hỏa tiễn Patriot lên 620 triệu Mỹ kim cho Đài Loan, một động thái nhằm giúp Taipei đối phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Bắc Kinh.
Theo đó, Đài Loan đã đề nghị mua nhiền phụ tùng mới và tối tân để nâng cấp hỏa tiễn Patriot nhằm kéo dài thời gian sử dụng trong 30 năm. Thông cáo cho hay Lockheed Martin sẽ là nhà thầu chính của hợp đồng này.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói đây là lần thứ bảy mà chính quyền Donald Trump bán vũ khí cho Đài Loan. Điều này thể hiện tầm quan của việc bảo đảm an ninh, củng cố mối quan hệ đối tác an ninh hai bên và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực trong vùng mặc dù HK và Đài Loan  không có quan hệ ngoại giao chính thức như hầu hết các quốc gia khác.
QUAN CHỨC CAO CẤP ĐẦU TIÊN CỦA TRUNG CỘNG BỊ HOA KỲ TRỪNG PHẠT VÌ TÂN CƯƠNG
Vào thứ Năm ngày 09/7, lần đầu tiên Hoa Kỳ ban hành trừng phạt một ủy viên Bộ Chính trị cùng với ba quan chức cao cấp khác của Trung Cộng theo luật Magnitsky, vì đã đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. 
Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Tân Cương, ông Trần Toàn Quốc(Chen Quanguo) bị đưa vào danh sách đen cùng với phó bí thư Tân Cương, ông Chu Hải Luân (Zhu Hailun); giám đốc kiêm bí thư đảng ủy Công an Tân Cương, ông Vương Minh Sơn (Wang Mingshan); và cựu bí thư đảng ủy Công an Tân Cương, ông Hoắc Lưu Quân (Huo Liujun).
Lệnh trừng phạt được đưa ra theo luật Magnitsky cho phép Hoa Kỳ phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh những đối tượng vi phạm nhân quyền, cấm công dân Mỹ làm ăn với những người này. 
Theo các chuyên gia Liên Hiệp Quốc ước lượng, có khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong các trại cải tạo ở Tân Cương. Tháng trước hãng tin AP cho biết Trung Cộng buộc phụ nữ Duy Ngô Nhĩ phải triệt sản.

No comments:

Post a Comment