Thursday, July 23, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 23.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Miên Dương trình bày sau đây.

1)  HOA KỲ SẼ GIÚP NGƯ DÂN VIỆT ĐỐI PHÓ VỚI CÁC ĐE DỌA Ở BIỂN ĐÔNG
Giới chức hai nước Mỹ – Việt vào hôm qua đã ký kết một hiệp ước sơ bộ có nội dung trợ giúp các ngư dân Việt Nam về kiến thức pháp lý khi hành nghề đánh cá và đối phó với các đe dọa của Trung Cộng ở Biển Đông.
Buổi ký kết diễn ra tại Hà Nội vào hôm thứ Tư, 22/7, với đại diện hai bên là Đại sứ Mỹ, ông Daniel Kritenbrink và ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Thủy sản VN.
Ông Kritenbrink cho biết là Hoa Kỳ sẽ giúp tăng cường năng lực quản trị ngành cá của Việt Nam, thông qua các trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin và kỹ thuật.
Hiệp ước nói trên cũng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và các cơ quan thực thi luật pháp quốc tế, nhằm bảo đảm duy trì nguồn hải sản và ngăn chặn tình trạng đánh cá bất hợp pháp.  Ông Kritenbrink nhấn mạnh thêm là Hoa Kỳ sẽ trợ giúp ngư dân Việt đối phó với các mối đe dọa bất hợp pháp của Trung Cộng trên biển.
Theo dự trù, vào tháng 2 năm 2021, Hoa Kỳ sẽ bàn giao cho cục Kiểm ngư VN một trung tâm huấn luyện ở Phú Quốc. Trung tâm này sẽ giúp việc huấn luyện để gia tăng khả năng điều hành của lực lượng kiểm ngư tại 28 tỉnh duyên hải Việt Nam.
2)  THÊM 7 TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN ĐẾN TỪ CÁC CHUYÊN GIA NGA
Vào chiều thứ Tư 22/7, bộ Y tế VN loan báo thêm 7 người nhiễm dịch mới, tất cả đều là các chuyên gia dầu khí người Nga nhập cảnh vào ngày 11/7.
Hiện 7 bệnh nhân nói trên đang được điều trị trong khu cách ly của bệnh viện Bà Rịa. Vài ngày trước đó, 10 chuyên gia Nga đi cùng chuyến bay nói trên cũng bị nhiễm dịch. Tất cả đều bị cách ly khi đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất nên không có nguy cơ lan nhiễm ra bên ngoài.
Như vậy, tính đến hôm qua, Việt Nam có tổng cộng 408 người nhiễm dịch Vũ Hán kể từ khi dịch này bộc phát tại Hoa Lục vào cuối tháng 12 năm ngoái.
Tuy nhiên, giới hữu trách và báo chí lề đảng đang lo ngại về một đợt dịch mới sau khi phát giác hơn 60 công dân Tàu đã nhập lậu vào Việt Nam ở tỉnh Quảng Nam và An Giang.
3)  VIỆT – MỸ ĐÀM PHÁN VỀ NGUỒN KHÍ ĐỐT CUNG ỨNG TỪ MỎ CÁ VOI XANH
Hai tập đoàn quốc doanh Dầu khí và Điện lực VN đang đàm phán với tập đoàn dầu khí Exxon-Mobil của Mỹ về hợp đồng mua bán khí đốt và điện năng từ mỏ Cá Voi Xanh của Việt Nam.
Theo các nguồn tin, cả ba tập đoàn này đang đẩy mạnh việc đàm phán về giá cả mua bán của các nhà máy điện miền trung, trong đó có hai nhà máy ở Dung Quất. Tiến trình đàm phán đã bắt đầu từ năm ngoái, nhưng vì đại dịch Vũ Hán nên phải đình hoãn vì hai bên không thể gặp gỡ trực tiếp. Cả hai bên đều hy vọng cuộc đàm phán sẽ có kết quả vào cuối năm nay.
Tập đoàn Exxon-Mobil chiếm 64% tỷ lệ phân chia sản phẩm ở mỏ Cá Voi Xanh, nằm ngoài khơi tỉnh Quảng Nam, với số vốn đầu tư là 4.5 tỷ Mỹ kim. Theo kế hoạch khai thác, lượng khi đốt đầu tiên dẫn vào bờ sẽ diễn ra vào năm 2023.
4)  HOA KỲ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ ỐNG ĐỒNG CỦA VIỆT NAM ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chính thức mở cuộc điều tra về cáo buộc các loại ống đồng Việt Nam đang bán phá giá trên thị trường Mỹ, thậm chí là rẻ hơn gấp đôi so với sản phẩm sở tại.
Quyết định điều tra được công bố vào tối thứ Tư, 22/7, với các sản phẩm nhập cảng từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Theo số liệu của bộ Thương mại Hoa Kỳ, lượng ống đồng nhập từ Việt Nam trong khoảng thời gian nói trên có tổng trị giá vào khoảng 150 triệu Mỹ kim.
Các công ty Việt Nam sẽ phải trả lời trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ chất vấn của Hoa Kỳ.  Nếu không hợp tác trong tiến trình điều tra, các công ty Việt Nam sẽ bị cấm xuất cảng hàng hóa sang Mỹ mà không chờ đến khi có kết quả điều tra.
5) CÁC CHIẾN HẠM ÚC THÁCH THỨC HẢI QUÂN TRUNG CỘNG Ở TRƯỜNG SA
Một hải đội gồm 5 chiến hạm Úc vào tuần trước đã áp sát vào các hòn đảo mà Trung Cộng chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng tại vùng biển này.
Bộ quốc phòng Úc xác nhận về vụ thách thức này nhưng không cho biết chính xác vị trí. Tuy nhiên khác với các chiến hạm Mỹ trước đây, hải đội Úc tuy dàn trận nhưng không tiến vào phạm vi 12 hải lý xung quanh các các hòn đảo nói trên.
Cuộc dàn trận thách thức nói trên diễn ra khi hải đội Úc, với soái hạm là chiếc Canberra, tiến vào Biển Đông để tham dự cuộc tập trận với Hoa Kỳ và Nhật Bản ở vùng biển Philippines. Sau khi kết thúc tập trận, 5 chiến hạm Úc sẽ tiến đến Hawaii để tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái bình dương (RIMPAC) vào giữa tháng 8 tới đây.
6)  HOA KỲ RA LỆNH ĐÓNG CỬA TÒA LÃNH SỰ TRUNG CỘNG Ở HOUSTON
Vào hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho Trung Cộng phải đóng cửa tòa lãnh sự ở thành phố Houston, tiểu bang Texas, với lý do “bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đời sống cá nhân của dân Mỹ”.
Lệnh này yêu cầu Tòa Lãnh Sự TC phải đóng cửa trước thứ Sáu 24/7, khiến Trung Cộng nổi giận và đe dọa sẽ trả đũa bằng cách đóng cửa tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố Vũ Hán.
Tối hôm qua, các hình ảnh thu được từ khuôn viên Tòa Lãnh Sự cho thấy các nhân viên Trung Cộng đang vội vã đốt các hồ sơ. Lực lượng cứu hỏa Houston lập tức kéo đến xung quanh tòa lãnh sự để đề phòng hỏa hoạn.
Phát biểu trên truyền hình, một thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc Tòa Lãnh sự Trung Cộng là một ổ gián điệp, điều hành đường dây đánh cắp các tài liệu kỹ thuật từ các công sở và công ty Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phía Trung Cộng phản pháo, cho đây là một vụ “khích động chính trị” và chủ tâm vu cáo.
Hôm thứ Ba 21/7, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Trung Cộng đã tài trợ cho các nhóm tin tặc xâm nhập vào mạng lưới điện toán của các phòng thí nghiệm chế tạo thuốc chích ngừa dịch bệnh Vũ Hán. Hai công dân Trung Cộng đã bị bắt giữ và truy tố ra tòa.

No comments:

Post a Comment