Wednesday, July 29, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 29.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

1)  THÊM 7 NGƯỜI NHIỄM CÚM TÀU TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG.

Hôm qua, ngày 28/7, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã mở rộng lệnh biệt lập đến huyện Hòa Vang, là thành phố lớn thứ 3 tại Việt Nam, huyện này sẽ bị hoàn toàn phong tỏa trong 14 ngày tới.

Lệnh này được đưa ra sau khi Sở Y tế phát giác thêm 7 trường hợp nhiễm dịch cúm Tàu, xuất phát từ những người ra vào các bệnh viện ở thành phố. Tính đến hôm qua, Đà Nẵng đã có 15 người nhiễm dịch nhưng vẫn chưa truy ra được nguồn gốc lây nhiễm ban đầu.

Theo lệnh biệt lập, các gia đình, thôn xã và quận huyện sẽ ngừng qua lại để chặn đứng đà lây lan. Xe cộ bị cấm ra vào Đà Nẵng và mọi chuyến bay đến thành phố này cũng bị hủy bỏ.

Như tin đã loan, sau khi khôi phục sinh hoạt qua đợt dịch đầu tiên, nhà cầm quyền Đà Nẵng lên kế hoạch nhằm thu hút 9 triệu du khách đến thành phố này, nhưng mục tiêu có thể bị phá sản vì dịch đang tái bộc phát trong xã hội.

2)  ĐỘNG ĐẤT TIẾP TỤC DIỄN RA TẠI TỈNH SƠN LA.

Hàng chục trận động đất đã diễn ra trong vòng hai ngày qua ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, khiến người dân đang hốt hoảng vì hiện tượng này chưa từng xảy ra suốt mấy thế kỷ qua.

Tính đến chiều tối hôm qua, tổng cộng có 13 trận động đất, có cường độ từ 2.7 đến 5.3 Richter đã diễn ra tại Mộc Châu, với sức chấn động đến Hà Nội. Hiện chưa ghi nhận đầy đủ các thiệt hại do các trận động đất gây ra nhưng người dân đã cảm thấy bất an.

Viện Vật lý và Địa cầu VN một lần nữa lên tiếng giải thích là khu vực Sơn La nằm trên dĩa địa chấn sông Đà nên dễ xảy ra động đất. Trận động đất có cường độ 5.3 Richter vào trưa thứ Hai ngày 7/7 đã kéo theo hàng chục cơn hậu chấn sau đó, nhưng với cường độ nhỏ.

3)  HỒ CHỨA NƯỚC LỚN NHẤT TỈNH QUẢNG NINH ĐANG CẠN KHÔ.

Với lượng nước chưa đến một phần ba so với các năm trước, hồ Yên Lập không còn khả năng cung cấp nước sinh hoạt cho các thành phố Uông Bí, Quảng Yên và Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh.

Là hồ nước chứa ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, hồ Yên Lập được xây dựng từ năm 1982, với sức chứa hơn 127 triệu thước khối, cung cấp nước sinh hoạt và tưới ruộng cho nhiều khu vực của tỉnh. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, hồ Yên Lập đã trơ đáy ở nhiều nơi, cỏ mọc lan tràn, trâu bò có thể đến kiếm ăn trong hồ.

Cư dân xung quanh cho biết là suốt 4 tháng qua, chỉ có 2 cơn mưa nhỏ khiến mực nước càng lúc càng sụt giảm. Theo ước tính của giới hữu trách, hiện lượng nước trong hồ chỉ vào khoảng 20 triệu thước khối, một hiện tượng chưa từng có kể từ nhiều năm qua. Điều đáng lo là lượng nước này sẽ không đủ cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố Uông Bí, thị xã Quảng Yên và thành phố Hạ Long trong vài tuần tới.

4)  VIỆT NAM VAY TIỀN CỦA NHẬT ĐỂ ĐÓNG 6 TÀU TUẦN DUYÊN.

Vào hôm qua, thứ Ba ngày 28/7, Việt Nam đã ký một hiệp định vay tiền của Nhật để đóng 6 tàu tuần duyên có trị giá 350 triệu Mỹ kim trong bối cảnh tình hình đang căng thẳng ở Biển Đông.

Các tàu này sẽ do một công ty đóng tàu Nhật thực hiện và khoản vay có lãi suất thấp với thời hạn 40 năm. Theo hợp đồng ký kết, 6 chiếc tàu tuần duyên sẽ được bàn giao cho Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Giới truyền thông lề đảng cho biết các tàu này sẽ được giao cho lực lượng hải cảnh Việt Nam nhằm “tăng cường năng lực chấp pháp, cứu trợ tai nạn và bảo đảm an ninh hàng hải ở vùng biển VN”.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ vừa lên tiếng đề nghị quân đội Úc gia tăng các cuộc tuần tra trên Biển Đông để bảo đảm quyền tự do hàng hải ở vùng này, một hải lộ quan trọng của thế giới.

5)  CỰU THỦ TƯỚNG MÃ LAI BỊ KẾT ÁN 22 NĂM TÙ VỚI 7 TỘI DANH.

Tòa thượng thẩm Mã Lai vào hôm qua đã kết án cựu thủ tướng Najib Razak 22 năm tù với 7 tội danh bao gồm tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Tuy nhiên, ông Najib không nhận tội bội tín, rửa tiền và lạm quyền. Theo phán quyết, ông Najib bị kết án 12 năm tù về tội lạm quyền và 10 năm tù về tội rửa tiền và bội tín.

Cần nhắc lại, ông Najib giữ chức thủ tướng Mã Lai từ năm 2009 nhưng đến năm 2018 thì bị thất cử và sau đó bị bắt giữ với cáo buộc bòn rút cả tỷ Mỹ kim từ quỹ Đầu tư Quốc gia MDB.

6)  KHỐI ÂU CHÂU SẼ SIẾT CHẶT VIỆC XUẤT CẢNG HÀNG HÓA SANG HỒNG KÔNG.

Khối Liên hiệp Âu châu sẽ siết chặt việc xuất cảng hàng hóa sang Hồng Kông, đặc biệt là những máy móc có thể sử dụng vào việc theo dõi và đàn áp quyền tự do của người dân.

Biện pháp nói trên của Âu châu nhằm trừng phạt Trung Cộng đã ban hành đạo luật an ninh Hồng Kông mà khối Tây phương cho là tước đoạt nền dân chủ lâu đời tại vùng đất trước đây là thuộc địa của Anh. Quyết định nói trên là do hai nước Pháp và Đức đề nghị trong cuộc gặp gỡ của ngoại trưởng các nước và sẽ được áp dụng vào ngày hôm nay.

Cùng với việc hạn chế xuất cảng sang Hông Kông, khối Âu châu cũng soạn thảo các biện pháp nhằm yểm trợ người dân Hồng Kông, tạo dễ dàng cho họ nhập cảnh khi xin đi du học hay tu nghiệp.

7)  SỐ NGƯỜI NHIỄM VÀ TỬ VONG VÌ DỊCH CÚM TÀU Ở MỸ TIẾP TỤC TĂNG CAO.

Vào hôm thứ Ba ngày 28/7, tiểu bang Florida của Mỹ ghi nhận mức kỷ lục về tử vong với 191 người chết trong ngày, trong khi đó số người nhiễm tại tiểu bang Texas đã vọt qua mức 400 ngàn người. California, Florida và Texas là ba tiểu bang đông dân nhất của Mỹ   .

Trong khi đó, tại Hoa Lục, nhà cầm quyền Bắc Kinh đang lo âu về một đợt dịch mới sau khi có 9 tỉnh thành bị lây lan từ thành phố Đại Liên ở miền Đông Bắc. Mặc dù đã phong tỏa hải cảng này và xét nghiệm 6 triệu cư dân của thành phố, nhưng nhân viên y tế  Hoa Lục vẫn không ngăn chặn được đà lây lan, ngay cả Bắc Kinh cũng có người nhiễm. Tính đến hôm qua, Trung Cộng ghi nhận thêm 400 trường hợp nhiễm mới ở 9 tỉnh thành.

No comments:

Post a Comment