Saturday, July 25, 2020

Tin Tức : Thứ Bảy 25.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân&Đồng Tâm trình bày sau đây.
VIỆT NAM CÓ NGUY CƠ LÂY NHIỄM VIRUS VŨ HÁN KHI DÂN TÀU Ồ ẠT NHẬP CẢNH LẬU 
Việt Nam đang đối mặt với sự tái bùng phát dịch Vũ Hán có nguồn gốc từ số lượng lớn người Tàu  nhập cảnh lậu từ biên giới phía bắc trong thời gian gần đây.
Truyền thông trong nước đưa tin vào tối thứ Sáu ngày 24/7, an ninh phi trường quốc tế Nội Bài đã phát hiện 2 hành khách Trung Cộng mang giấy tờ giả có tên Việt Nam định lên máy bay đi Sài Gòn. Cả hai người  đã nhập cảnh lậu vào Việt Nam  ở tỉnh Hà Giang.
Gần đây, công an CS Việt Nam liên tục phát hiện hàng chục người  nhập cảnh bất hợp pháp từ Trung Cộng vào Việt Nam, gây ra nguy cơ lây lan dịch Vũ Hán rất lớn.
Tuần qua, công an tỉnh Quảng Nam phát hiện 21 người và Đà Nẵng phát hiện 27 người, đều từ Hoa Lục nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đang lưu trú tại 2 địa phương này.
LIÊN DOANH VIỆT-MỸ DỰ TÍNH ĐẦU TƯ 6 TỶ MỸ KIM VÀO DỰ ÁN ĐIỆN KHÍ Ở THỪA THIÊN-HUẾ
Một công ty liên doanh của Hoa Kỳ và Việt Nam, tên là LNG Chân Mây, có kế hoạch đầu tư tới 6 tỷ Mỹ kim vào một dự án điện ở tỉnh Thừa Thiên- Huế- nhằm mục tiêu khai thác thị trường điện năng có mức cầu đang tăng cao của Việt Nam, cũng như giúp thu hẹp thâm hụt thương mại giữa hai quốc gia.
Theo ông John Rockhold, CEO của liên doanh với 60% vốn của Hoa Kỳ, thì dự án sẽ bao gồm một nhà máy điện 4 gigawatt, một trạm khí tự nhiên hóa lỏng LNG và kho chứa.
Việc xây dựng nhà máy điện dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới, theo đó giai đoạn đầu tiên của việc sản xuất 2,4 GW sẽ được vận hành từ năm 2024 và toàn bộ nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ năm 2027.
Khi đi vào hoạt động đầy đủ, dự án sẽ mua khí tự nhiên hóa lỏng trị giá khoảng 1,2 tỷ Mỹ kim mỗi năm từ Hoa Kỳ.
VIỆT NAM HY VỌNG TỰ SẢN XUẤT THUỐC NGỪA CÚM VŨ HÁN VÀO THÁNG 10 NĂM TỚI 
Một viên chức y tế cho biết, hiện Việt Nam có bốn nhà sản xuất và cơ quan nghiên cứu đang tập trung nghiên cứu sản xuất thuốc chủng ngừa cúmVũ Hán và dự tính đến tháng 10 năm 2021 sẽ có sản phẩm cho người dân trong nước.
Được biết, Việt Nam có 4 nhà sản xuất thuốc chủng là Vabiotech, Polyvac, Ivac và Nanogen đang tham gia nghiên cứu và sản xuất theo hướng khác nhau. Bộ Y tế nói bước đầu cho thấy “kết quả khả quan.”
Trong đó, loại thuốc chủng do Ivac hợp tác nghiên cứu với Trường Đại học Y khoa Icahn tại Mount Sinai, New York, nhà sản xuất GPO của Thái Lan và nhà sản xuất Butantan của Brazil được cho là có tính khả thi cao.
Việt Nam dự tính sẽ bắt đầu thử nghiệm thuốc chủng trên người giai đoạn 1 vào tháng 10-12 năm nay và sản xuất lô thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, 3 ngay sau đó.
VIỆT NAM DỪNG NHẬP CẢNG ĐỘNG VẬT HOANG DÃ
Vào thứ Sáu ngày 24/7, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) hoan nghênh một chỉ thị mới của thủ tướng Việt Nam về việc dừng nhập khẩu động vật hoang dã, nói rằng đây là một phản ứng kịp thời trước nguy cơ xảy ra đại dịch tiếp theo.
Một ngày trước đó, ông Nguyễn Xuân Phúc ban hành chỉ thị dừng nhập cảng động vật hoang dã để giảm nguy cơ bệnh dịch lây lan và loại bỏ các khu vực chợ, tụ điểm mua bán động vật hoang dã.
Việc dừng nhập cảng được áp dụng cho động vật hoang dã còn sống hay đã chết, kể cả trứng, ấu trùng, và các bộ phận của chúng. 
Truyền thông Việt Nam cho biết chỉ thị mới này nhằm ngăn chặn một đại dịch tương tự như virus Vũ Hán xảy ra trong tương lai, cứu lấy các loài động vật hoang dã đang suy giảm nghiêm trọng tại Việt Nam và cải thiện hình ảnh của quốc gia trong vấn đề kiểm soát buôn bán động vật hoang dã.
NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ KÊU GỌI THẾ GIỚI TỰ DO CHỐNG LẠI CHẾ ĐỘ CHUYÊN CHẾ TRUNG CỘNG
Trong bài phát biểu vào thứ Năm ngày 23/7 sau khi Hoa Thịnh Đốn ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Trung Cộng ở Houston, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Trung Cộng là một “chế độ bạo ngược mới” mà “thế giới tự do” nên chống lại. 
Ông Pompeo còn tố cáo Tập Cận Bình là “đệ tử trung thành của một hệ tư tưởng toàn trị đã bị phá sản.” Đồng thời, ông kêu gọi “các quốc gia tự do hãy hành động” và “thành lập một liên minh dân chủ mới” với mục tiêu làm giới lãnh đạo ở Bắc Kinh “thay đổi thái độ” nhưng không đi đến việc lật đổ chế độ.
Những phát biểu này đẩy căng thẳng Trung-Mỹ leo thang lên một nấc mới chưa từng thấy. Bắc Kinh đã đáp trả với việc ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Hoa Kỳ ở Thành Đô, thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Đây là một địa điểm chiến lược đối với Hoa Kỳ, do Tứ Xuyên nằm sát cạnh Tây Tạng và Tân Cương.
TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở VỊNH BẮC BỘ
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ, phía tây Bán đảo Lôi Châu của Trung Cộng trong 9 ngày bắt đầu từ 25/7.
Theo thông báo của PLA, trong thời gian trên, tất cả các hoạt động hàng hải và nghề cá ở các vùng biển tương ứng sẽ bị cấm, tàu phải ở lại bến cảng và không được ra biển. Bất cứ ai đi ra biển mà không được phép sẽ phải chịu hậu quả.
Thông báo cũng nói thêm rằng khu vực cuộc tập trận bắn đạn thật này rất rộng và đạn dược rất mạnh. Vì vậy, có nguy cơ cao bị trúng bom đạn nếu đi vào khu vực này mà không được phép.
PLA nói rằng người dân trong khu vực địa phương sẽ tự chịu trách nhiệm cho sự an toàn cũng như tài sản của mình, không đi biển mà không được phép.

No comments:

Post a Comment