Sunday, July 12, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 12.07.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/PEACE CORPS SẮP SANG VIỆT NAM
Hai mươi tình nguyện viên thuộc chương trình Peace Corps sắp sang Việt Nam để giảng dạy Anh ngũ cấp trung học ở Hà Nội và Sài Gòn.
Vào thứ Sáu ngày 10/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink cùng Thứ trưởng giáo dục và đào tạo, ông Nguyễn Văn Phúc đã ký kết Hiệp định thực thi về giảng dạy tiếng Anh của Chương trình Peace Corps, một chương trình được hai nước ký kết Hiệp định vào năm 2016.
Trước khi đi vào giảng dạy ở Việt Nam, các tình nguyện viên sẽ có 3 tháng đào tạo văn hoá, ngôn ngữ bản địa. Việt Nam là nước thứ 143 tham gia chương trình Peace Corps của phía Hoa Kỳ kể từ khi chương trình này ra đời từ năm 1961 đến nay.
2/ LUẬT TỔ CHỨC QUỐC HỘI 2021 QUY ĐỊNH ĐẠI BIỂU CHỈ ĐƯỢC CÓ QUỐC TỊCH VIỆT NAM
Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, đại biểu Quốc hội Việt Nam chỉ được có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, đồng thời tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách phải đạt tới ít nhất 40% tổng số đại biểu.
Đây là hai trong một số điểm mới đáng chú ý của Luật Tổ chức Quốc hội mới được quốc hội cộng sản Việt Nam thông qua và Văn phòng Chủ tịch nước công bố sáng 10/7.
Trước đây, có một số đại biểu quốc hội có hai quốc tịch, và nhiều trong số họ không khai báo về điều này. Khi bị phát hiện, một số người bị buộc thôi chức đại biểu quốc hội, số khác thì từ bỏ quốc tịch thứ 2.
Việt Nam sẽ tổ chức bầu cử quốc hội vào tháng Năm năm 2021, sau đại hội toàn quốc của đảng cộng sản cầm quyền dự kiến vào tháng 1.
3/ ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO CÁT LINH-HÀ ĐÔNG CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG VÀO CUỐI NĂM
Ông Đường Hồng, giám đốc Tổng thầu Trung Cộng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông nói rằng tuyến đường sắt trên cao này đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2020.
Ông Đường cũng cho biết nhân sự phía tổng thầu đã sẵn sàng, chỉ cần phía chủ đầu tư thanh toán số tiền 50 triệu Mỹ kim là có thể chạy thử.
Truyền thông nhà cầm quyền csvn đưa tin phía tổng thầu hiện đang phối hợp với chủ đầu tư dự án làm công tác kiểm tra chất lượng công trình của dự án. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, công tác kéo dài 20 ngày phải hoàn thành trong tháng 7 này. Sau 20 ngày chạy thử, chủ đầu tư sẽ mời Hội đồng Nhà nước vào kiểm tra công trình lần cuối và bàn giao cho Metro Hà Nội.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dài khoảng 13km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2008 là 8,7 ngàn tỷ đồng (tương đương với 552,86 triệu MK), dự định hoàn thành vào tháng 11/2013. trong đó vốn vay từ Trung Quốc là hơn 400 triệu Mỹ kim. 
Vào năm 2016, vốn của dự án được điều chỉnh lên hơn 18.000 tỷ đồng, phần vốn vay của Trung Cộng lên tới hơn 669 triệu Mỹ kim. Cho tới hiện nay, con tàu vẫn chưa đi vào hoạt động.
4/ HOÀ LAN KIỆN NGA VỀ VIỆC PHI CƠ MH-17 BỊ BẮN HẠ
Vào thứ Sáu ngày 10/7, Chính phủ Hòa Lan loan báo sẽ kiện Nga ra trước Tòa án Nhân quyền Châu Âu (CEDH) vì vai trò của Moscow trong việc bắn hạ phi cơ dân dụng MH17 hồi năm 2014 trên không phận Ukraine. 
Ngoại trưởng Hoà Lan, ông Stef  Blok tuyên bố, thông qua động thái này, Chính phủ Hoà Lan muốn mang lại công lý cho 298 nạn nhân và thân nhân của họ tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu có trụ sở ở Strasbourg. 
Chuyến Boeing 777 mang mã số MH17 của Malaysia Airlines bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur vào ngày 17/07/2014, lúc đang trên không phận Ukraine đã bị một hỏa tiễn do Nga sản xuất, từ đơn vị phòng không số 53 của Nga đóng tại Koursk bắn trúng. Tất cả những người trên máy bay đều tử nạn, trong đó có 196 công dân Hòa Lan và 38 công dân Úc. Hòa Lan và Úc đã lên tiếng cáo buộc Nga nhưng Moscow luôn chối cãi và quy trách nhiệm cho Kiev.
Cơ quan Tư pháp Hòa Lan đã truy tố khiếm diện bốn nghi can là những sĩ quan cao cấp của lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, với cáo buộc giết người. 
5/  CHUYÊN GIA WHO ĐẾN BẮC KINH ĐỂ ĐIỀU TRA VỀ NGUỒN GỐC DỊCH VŨ HÁN
Theo AFP, vào thứ Bảy ngày 11/07, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới Bắc Kinh để chuẩn bị cho cuộc điều tra về nguồn gốc đại dịch Vũ Hán, vốn xuất hiện ở Vũ Hán từ cuối 2019 và lây lan ra khắp thế giới.
Chuyến công tác của hai chuyên gia, một về dịch tễ học và một về thú y, diễn ra một ngày sau khi WHO kêu gọi cảnh giác trước tình trạng tiếp tục bùng phát lây lan của đại dịch này trên thế giới. 
Theo phát ngôn viên của WHO, bà Margaret Harris, 2 chuyên gia tới Bắc Kinh sẽ làm việc với nhà chức trách Trung Cộng để xác định những địa điểm cho cuộc điều tra sắp tới.
Bà Harris cho biết thêm, một trong những vấn đề quan trọng là tìm hiểu liệu có phải virus corona được truyền từ động vật sang người, và nếu có thì đó là động vật nào.
6/ HOA KỲ CẢNH BÁO CÔNG DÂN VỀ NGUY CƠ BỊ BẮT GIỮ Ở TRUNG CỘNG
Vào thứ Bảy ngày 11/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo công dân Mỹ nên rất cẩn thận tại Trung Cộng vì họ có nhiều nguy cơ trở thành đối tượng của việc thực thi pháp luật độc đoán bao gồm giam giữ và cấm xuất cảnh.
Trong một cảnh báo an ninh cho các công dân Mỹ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng: “Công dân Mỹ có thể bị giam giữ mà không được tiếp cận với lãnh sự hoặc thông tin về tội mà họ bị cáo buộc,” và họ có thể “phải đối mặt với các cuộc thẩm vấn và câu lưu kéo dài vì những lý do liên quan đến an ninh nhà nước.”
Cảnh báo đưa ra giữa lúc căng thẳng song phương gia tăng cường độ về một loạt các vấn đề từ đại dịch Vũ Hán, thương mại, luật an ninh Hongkong mới và các cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Uighur ở vùng Tân Cương.

No comments:

Post a Comment