Tuesday, July 7, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 07.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ
1)  CÁC LUẬT SƯ CHUẨN BỊ CHO PHIÊN TÒA XÉT XỬ NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT
Ba luật sư đã có buổi gặp gỡ với nhà báo Trương Duy Nhất tại trại tù T16 ở Hà Nội để chuẩn bị bào chữa cho ông trong phiên xử phúc thẩm sắp tới.
Ba trong số 7 luật sư bào chữa cho ông Nhất, tất cả đều là những luật sư quen thuộc với giới bất đồng chính kiến bị bạo quyền VN bắt bớ và bỏ tù. Bảy người này là các luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miểng, Hà Huy Sơn, Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân, Ngô Văn Tuấn và Ngô Ngọc Trai.
Luật sư Mạnh cho biết là hai công an cao cấp đã ngồi giám sát cuộc trao đổi giữa các luật sư với ông Nhất trong trại tù T16 ở huyện Thanh Oai – Hà Nội. Ông Nhất vẫn nhất quyết cho rằng mình vô tội nên sẽ không nhận tội để được giảm án.
Như tin đã loan, trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 3 vừa qua, nhà báo Trương Duy Nhất bị kết án 10 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền hạn” để tiếp tay cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” mua bán bất động sản công cộng ở Đà Nẵng với giá rẻ, gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho công quỹ.Trong buổi tiếp xúc nói trên, một lần nữa ông Nhất khẳng định mình là nạn nhân của một “đòn thù chính trị” vì đám lãnh đạo “không mua chuộc được ông”.
Sau khi ngưng cộng tác với báo đảng, Ông Trương Duy Nhất thành lập trang mạng “Một góc nhìn khác”, với các bài viết về tình hình chính trị và xã hội Việt Nam.
2)THÊM 3 NGƯỜI ĐẤU TRANH BỊ TUYÊN ÁN 19 NĂM TÙ
Vào hôm qua, thứ Hai 6/7, bạo quyền tỉnh Lâm Đồng đã tuyên án tổng cộng 19 năm tù đối với ba người tranh đấu với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”.
Ba người này là ông Đặng Toàn Trung 68 tuổi, quê ở Bạc Liêu, bị kết án 7 năm tù; bà Trần Thị Ánh Hoa 57 tuổi, quê ở Đà Nẵng, bị kết án 6 năm tù và ông Đặng Quang Khánh 56 tuổi ở Sài Gòn bị 6 năm tù.
Theo cáo trạng, ba thành viên này đã phổ biến những tài liệu xuyên tạc chế độ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng và nhà nước, cũng như bôi nhọ các lãnh tụ CSVN.
3)  VỤ ÁN ĐỒNG TÂM SẼ ĐƯỢC ĐƯA RA XÉT XỬ VÀO THÁNG 8 TỚI ĐÂY
Tòa án Hà Nội dự trù sẽ mở phiên xét xử về vụ tấn công và thảm sát ở xã Đồng Tâm vào tháng 8 tới đây, với hơn 30 người sẽ bị mang ra xét xử.
Đây là vụ án gây rúng động dư luận trong và ngoài nước khi hàng trăm công an vũ trang hạng nặng mở cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm, bắn chết cụ Lê Đình Kình ngay trong nhà vào rạng sáng ngày 9/1, đánh đập gây thương tích cho nhiều người trước khi bắt đi 29 người, trong số đó có nhiều con cháu của cụ Kình, người được xem là linh hồn của cuộc đấu tranh giữ đất tại xã này.
Ngoài 29 người bị bắt giam với cáo buộc “chống cự nhân viên thi hành công vụ” trong cuộc đột kích nói trên, 4 người tường trình sự thật về vụ án này cũng bị bắt giữ vào hai tuần trước, trong đó có ba mẹ con ông Trịnh Bá Phương, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
4)  DỊCH BỆNH BẠCH HẦU ĐANG LÂY LAN Ở TÂY NGUYÊN
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, ông Mai Xuân Hải cho báo chí biết các trường hợp bị nhiễm bệnh bạch hầu đang lây lan tại vùng Tây Nguyên,  đã có 34 trường hợp bị nhiễm bệnh và 3 người chết, trong vòng một tháng qua.
Bệnh nhân bị nhiễm mới nhất đang được cách ly và điều trị tại bệnh viện. Đồng thời hơn 260 gia đình gồm khoảng 1400 người cũng bị cách ly ở xã Hải Yang.
Một bệnh nhân tử vong mới nhất do bệnh bạch hầu là một bé trai 4 tuổi, ở xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, qua đời ngày 5/7.
Sở y tế tỉnh Gia Lai cho biết đang gấp rút tiêm vắc-xin phòng bệnh dịch hầu tại xã Hải Yang. Đồng thời, trường học phải đóng cửa để được làm vệ sinh phòng chống bệnh.
5)  VIỆT NAM GHI NHẬN THÊM 14 TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Bộ Y tế VN vào tối hôm qua xác nhận là có thêm 14  trường hợp nhiễm dịch được ghi nhận, đến từ các công dân hồi hương từ Bangladesh đang bị cách ly 14 ngày, tuy nhiên trong vòng 81 ngày qua không có người nhiễm nào trong nước.
14 bệnh nhân mới nằm trong số 185 công dân Việt đã về nước từ các nước Bangladesh, Bhutan, Sri Lanka, Nepal và Maldives vào ngày 3/7 vừa qua. Các bệnh nhân mới được đưa từ khu vực cách ly ở tỉnh Thanh Hóa ra Hà Nội để điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
Tính đến cuối tuần qua, Việt nam ghi nhận có 369 trường hợp nhiễm dịch cúm Vũ Hán.
6)  NÚI RÁC CAM LY TRÀN XUỐNG KHU VỰC CƯ DÂN BÊN DƯỚI
Vào sáng thứ Hai 6/7, hàng trăm tấn rác ở bãi Cam Ly, đã đổ xuống khu dân cư ở thung lũng bên dưới.
Báo chí lề đảng cho biết đợt sạt lở này cũng có tuyến đường tương tự như vụ sạt lở vào tháng 8 năm ngoái, bất chấp là đã xây tường sau biến cố lần trước. Các hình ảnh thu được cho thấy rác rưởi tuy không bao phủ các nhà kiếng trồng hoa màu của người dân, nhưng tạo ra những dòng chảy hôi thối, có màu đen sậm, tràn vào khu vực sinh sống của cư dân.
Bãi rác Cam Ly nằm trên một ngọn đồi cao 60 thước, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 3 cây số. Là bãi rác lớn nhất thành phố, nơi tiếp nhận khoảng 200 tấn rác mỗi ngày.

No comments:

Post a Comment