Wednesday, July 22, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 22.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây
1)  LỤT LỚN VÀ LỞ ĐẤT Ở HÀ GIANG, 5 NGƯỜI CHẾT.
Những cơn mưa lớn kéo dài suốt 3 ngày qua ở tỉnh Hà Giang đã gây lở đất và ngập lụt nặng nề cho tỉnh này, khiến 5 người chết, tính đến chiều thứ Ba ngày 21/7.
Nhiều tuyến đường trong thành phố Hà Giang ngập sâu cả thước nước, nhiều chiếc xe hơi trôi trong dòng nước lũ. Nhà cầm quyền thành phố cho biết là chưa bao giờ thành phố này bị ngập lụt dữ dội như thế. Một quan chức cho biết thêm là do mực nước sông Miên và sông Lô dâng cao, nên các đập thủy điện đua nhau xả lũ. Một nhà máy điện có công suất 80MW bị bùn đất trên núi đổ ập xuống nên đã ngưng hoạt động.
Ngoài 5 người thiệt mạng, còn có nhiều người bị thương và hàng trăm căn nhà bị hư hỏng. Quốc lộ 2 cũng bị gián đoạn vì đất đá vùi lấp tại nhiều điểm, trong khi hai quốc lộ 4C và 34C có nhiều đoạn bị chìm sâu trong nước nên xe cộ không lưu thông được.
Theo dự báo của trung tâm Khí tượng VN, các trận mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống các tỉnh phía bắc trong vài ngày tới, lượng mưa sẽ hơn 100 mm.
2)  GẦN 90% DÂN CHÚNG VIỆT NAM BỊ GIẢM THU NHẬP VÌ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN.
Theo kết quả khảo sát của công ty IPSOS, khoảng 90% người dân được khảo sát cho biết là mức thu nhập của họ bị sụt giảm trong mấy tháng qua vì đại dịch Vũ Hán.
Cuộc khảo sát được tiến hành với 500 người dân được chọn lựa ngẫu nhiên, thuộc ba nhóm có thu nhập khác nhau: mức thấp nhất là 7 triệu đồng/ tháng và cao nhất là 23 triệu đồng.
Trước đó, vào ngày 10/7, Tổng cục Thống kê VN cũng cho biết là 31 triệu người dân bị mất việc làm hoặc giảm thu nhập vì đại dịch cúm Tàu.Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khoảng 8 triệu người lao động đã bị sa thải hay tạm ngưng việc trong vòng 6 tháng qua. Khoảng 35 ngàn công ty bị đóng cửa và hơn 75% công ty còn lại đều giảm bớt nhân viên.
3)  TRUY TỐ NHÓM CHỦ MƯU ĐƯA DÂN TÀU VÀO ĐẤT VIỆT PHI PHÁP.
Vào tối thứ Ba ngày 21/7, công an thành phố Đà Nẵng loan báo quyết định truy tố nhóm chủ mưu đưa lậu dân Tàu vào Việt Nam.
Theo truyền thông lề đảng, trong lúc dịch cúm Tàu vẫn còn kéo dài, người Tàu luôn luôn tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Việt Nam, với sự tiếp tay của người Việt.
Vào ngày 11/7, công an đã phát giác 4 người nhập lậu đang cư trú tại quận Ngũ Hành Sơn. Đến ngày 16/7, lại phát giác thêm 27 người tại một khách sạn ở quận Sơn Trà. Qua lời khai, công an đã câu lưu 3 người  đã tiếp tay cho nhóm này để nhập cư bất hợp pháp vào Việt Nam.
Như tin đã loan, trong vòng một tuần qua, công an tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã bắt giữ gần 50 công dân Hoa Lục vượt biên giới Hoa – Việt, sau đó đi bằng xe đò vào miền Trung.
4)  BỐN NƯỚC MỸ- ẤN- NHẬT-ÚC MỞ CUỘC TẬP TRẬN Ở ẤN ĐỘ DƯƠNG VÀ BIỂN ĐÔNG.
Hải quân 4 nước Mỹ – Ấn – Nhật – Úc đã mở các cuộc tập trận tại Biển Đông từ đầu tuần này, trong khi Trung Cộng loan báo là sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật lần thứ nhì tại quần đảo Hoàng Sa.
Theo các nguồn tin quân sự, hai nước Mỹ và Ấn Độ đã bắt đầu tập trận từ hôm thứ Hai 20/7 ở hai quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, sát eo biển Malacca, một hải lộ chiến lược nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông. Cuộc tập trận có sự tham gia của hàng không mẫu hạm Nimitz.
Cùng lúc đó, hải quân ba nước Mỹ – Úc – Nhật cũng tập trận ở vùng biển Philippines, với sự tham gia của hàng không mẫu hạm Ronald Reagan.
Các cuộc tập trận nói trên khiến cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, đặc biệt là phía Trung Cộng đã phản ứng khi loan báo là sẽ mở cuộc tập trận bắn đạn thật lần thứ nhì ở quần đảo Hoàng Sa. Cuộc tập trận lần này sẽ do quân đoàn miền nam Hoa Lục đảm trách, có các chiến đấu cơ trú đóng trên đảo Hải Nam tham gia
5)  HOA KỲ MUỐN THÀNH LẬP LIÊN MINH TOÀN CẦU ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG.
Tuyên bố trong cuộc họp báo ở London vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố là Washington muốn thành lập một liên minh toàn cầu để đối phó với Trung Cộng.
Trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh, ông Dominic Raab, ông Pompeo cáo buộc Trung Cộng đang đưa ra những yêu sách ngang ngược, lấn chiếm biên giới ở dãy Hy Mã Lạp Sơn, giấu diếm sự thật về đại dịch cúm Tàu và lợi dụng dịch này đang hoành hành trên thế giới để bành trướng thế lực.
Chính vì thế, việc thành lập liên minh là để cảnh cáo Trung Cộng không nên hành xử ngang ngược và phi pháp. Trong cuộc họp báo này, ông Pompeo không quên ca ngợi chính phủ Anh đã ra lệnh tháo gỡ các thiết bị viễn thông của tập đoàn Hoa Vi  của Trung Cộng.
6)  KHỐI ÂU CHÂU ĐỒNG Ý CHI RA 900 TỶ MỸ KIM ĐỂ CỨU TRỢ NỀN KINH TẾ.
Sau 4 ngày tranh cãi về ngân khoản khôi phục nền kinh tế, 27 thành viên của Liên hiệp Âu châu đã đồng ý chi ra 750 tỷ Âu kim, tức khoảng 900 tỷ Mỹ kim, để vượt qua cơn khủng hoảng vì đại dịch Vũ Hán.
Ngân khoản khổng lồ này do hai nước Đức – Pháp đề nghị, bao gồm:
Một chương trình trị giá 390 tỷ euro trợ cấp để yểm trợ cho các quốc gia ở miền Nam Âu châu bị thiệt hại nặng nề vì đại dịch, đặc biệt là Ý và Tây Ban Nha. Chương trình 360 tỷ euro còn lại sẽ được cho các thành viên khác trong khối vay với mức lãi suất thấp.Thỏa thuận đã ghi nhận một bước tiến lịch sử là các thành viên trong khối đều chấp nhận nguyên tắc “chia xẻ món nợ chung”, đóng góp vào ngân khoản cứu trợ cho các thành viên lâm nạn.
Phát biểu sau phiên họp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố đây là thời điểm lịch sử của Âu châu, trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định thỏa thuận cứu trợ là bằng chứng cho thấy sự đoàn kết của khối này. Riêng bà Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Âu châu, tuyên bố khối Âu châu có thể làm ra những điều kỳ diệu, chưa từng có trong lịch sử.

No comments:

Post a Comment