Monday, July 27, 2020

Tin Tức: Thứ Hai: ngày 27.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải
1)  DỊCH VŨ HÁN BỘC PHÁT TẠI ĐÀ NẴNG VÀ QUẢNG NGÃI
Sau 3 tháng tạm yên ổn, dịch Vũ Hán lại bộc phát ở Việt Nam, với 3 trường hợp nhiễm tại thành phố Đà Nẵng và một tại Quảng Ngãi, khiến nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh phong tỏa xã hội để chận dịch.
Bệnh nhân ở Quảng Ngãi có triệu chứng nhiễm dịch từ ngày 22/7. Trong thời gian qua, người này đã nhiều lần đến thành phố Đà Nẵng để chăm sóc thân nhân tại bệnh viện. Một người khác ở Đà Nẵng cũng được đưa đến bệnh viện C hôm 22/7 và được xác nhận bị nhiễm dịch vào hôm Chủ nhật 26/7. Chính vì thế, vào tối hôm qua, giới hữu trách đã phong tỏa bệnh viện Đà Nẵng và bệnh viện C để xịt thuốc khử trùng.
Trong khi đó, bệnh nhân 418 là một giáo viên ở Đà Nẵng, có dạy kèm thêm ở nhà, khiến hàng chục học sinh của người này có nguy cơ bị lây nhiễm. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm từ 4 người bệnh mới nhất.
Kể từ trưa Chủ nhật 27/7, nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh giãn cách xã hội, mọi người dân ra đường đều phải mang khẩu trang, các trường mẫu giáo, quán nhạc và vũ trường sẽ bị đóng cửa.
2)  80 NGÀN HÀNH KHÁCH ĐANG KẸT CHUYẾN BAY Ở ĐÀ NẴNG
Khoảng 80 ngàn hành khách đang bị kẹt tại phi trường Đà Nẵng, vì dịch Vũ Hán bất ngờ bộc phát trong mấy ngày qua.
Vào hôm qua, Chủ nhật 26/7, cục Hàng không VN đã cho phép các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways và Jetstar Pacific tăng thêm 17 chuyến bay đến Đà Nẵng để chở khách. Riêng Vietnam Airlines thì đổi sang các máy bay cỡ lớn để đón khách.
Theo kế hoạch, việc tăng chuyến bay sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày. Tuy nhiên, toàn bộ hành khách về đến các phi trường địa phương sẽ bị cách ly và xét nghiệm. Trong khi đó, đa số những người mua vé máy bay đến Đà Nẵng đã hủy bỏ chuyến đi vì lo sợ nhiễm dịch, trừ những người phải về nhà vì công ăn việc làm và chăm sóc gia đình.
3)  XE ĐÒ LẬT Ở QUẢNG BÌNH: 15 NGƯỜI CHẾT VÀ 21 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Một tai nạn giao thông thảm khốc vừa xảy ra vào hôm Chủ nhật 26/7, khi một chiếc xe đò bị lật gần thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, khiến 15 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương.
Toàn bộ hành khách trên xe đò là 40 cựu học sinh trung học tại Đồng Hới, đi tham dự một cuộc họp mặt 30 năm sau ngày ra trường. Chiếc xe đang trên đường đến công viên Ozo thì lật nhào ở một khúc quanh gần cầu Trạ Ang, cách động Phong Nha khoảng 10 cây số, nơi có địa thế vô cùng hiểm trở.
9 người chết tại chỗ, 4 người chết trên đường đến bệnh viện và 2 người qua đời trong bệnh viện vì vết thương quá nặng. Theo lời kể của những người sống sót, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do đứt thắng khiến xe lao ra khỏi mặt đường, húc vào thanh chắn và lật nhào.
4)  BẮC HÀN HỌP KHẨN SAU KHI GHI NHẬN TRƯỜNG HỢP NHIỄM CÚM VŨ HÁN ĐẦU TIÊN
Vào hôm qua, lãnh tụ tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của bộ chính trị, sau khi xuất hiện một người nhiễm dịch Vũ Hán đầu tiên tại nước này.
Thông tấn xã Bắc Hàn cho biết bệnh nhân là một người từng đào tỵ sang Nam Hàn vào 3 năm trước, sau đó đã vượt biên giới trở lại Bắc Hàn vào tuần trước. Trong phiên họp, lãnh tụ Bắc Hàn ra lệnh cho thuộc cấp phải phong tỏa thành phố biên giới Kaesong để chống dịch, đồng thời mở cuộc điều tra về lý do tại sao người này băng qua biên giới mà không bị phát giác.
Suốt thời gian qua, Bắc Hàn không hề có bất cứ bệnh nhân nào sau khi đóng cửa biên giới vào 6 tháng trước. Vào đầu tháng này, họ Kim đã nêu cao thành tích chống dịch của Bắc Hàn. Về phía Nam Hàn, chính phủ Seoul cho biết là không có vụ vượt biên trái phép nào ở khu phi quân sự trong những ngày gần đây.
5)  TRUNG CỘNG LẠI ĐE DỌA NƯỚC ÚC VÌ BÁC BỎ CÁC TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN
Chỉ 2 ngày sau khi chính phủ Úc gửi công hàm lên LHQ, nội dung bác bỏ hoàn toàn các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông, bạo quyền Bắc Kinh tuyên bố là Úc sẽ gánh chịu những hậu quả nặng nề, đặc biệt là về mặt kinh tế.
Trong bài bình luận vào hôm thứ Bảy 25/7, tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền bằng Anh ngữ của Trung Cộng, cho rằng Úc “thiếu khôn ngoan” khi leo lên “con thuyền thủng đáy” của Mỹ, để can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Tác giả bài bình luận nhấn mạnh là nếu Úc tiếp tục theo chân Mỹ để khiêu khích Bắc Kinh, thì Úc sẽ lãnh những thiệt hại rất lớn về chính trị và kinh tế. Bài báo nêu đích danh 2 sản phẩm của Úc sẽ bị Bắc Kinh nhắm đến là thịt bò và rượu vang.
6)  NHÂN VIÊN HOA KỲ HOÀN TẤT CUỘC RÚT KHỎI TÒA LÃNH SỰ Ở THÀNH ĐÔ 
Vào tối Chủ nhật 26/7, tòa Lãnh sự Mỹ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, đã hoàn tất việc di tản các nhân viên và hồ sơ khỏi nơi đây, dưới sự chứng kiến của hàng ngàn công an và người dân Trung Cộng.
Như tin đã loan, Trung Cộng phản bác việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa tòa Lãnh sự Trung Cộng ở Houston, Texas. Bắc Kinh tỏ ra giận dữ chỉ trích Hoa Kỳ đã ra lệnh cho mật vụ bắt giữ 3 công dân Trung Cộng vào tháng 6 và đang truy nã một người khác đang lẫn trốn. Bốn người này bị cáo buộc là gián điệp.
Để trả đũa, Bắc Kinh yêu cầu tòa Lãnh sự Mỹ ở Trung Quốc phải đóng cửa kể từ 10 giờ sáng ngày 27/7. Suốt 2 ngày qua, nhiều đoàn xe đã tiến vào để đưa  những nhân viên cùng các thiết bị và hồ sơ ra khỏi cơ sở này. Lực lượng an ninh Trung Cộng đã bố trí dày đặc chung quanh tòa nhà và ngăn cấm các xe cộ qua lại trong khu vực.

No comments:

Post a Comment