Friday, July 31, 2020

Những Người Tù Vô Danh (phần 1)

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi chuyên mục  Chân Dung Người Tù Lương Tâm do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Chuyên mục “Chân dung TNLT” tuần này xin dành để nhớ đến những công dân Việt Nam đã chịu tù đày chỉ vì tham gia cuộc biểu tình chống Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng hồi tháng 6/2018. Họ không phải là những người bảo vệ nhân quyền, không phải những nhà hoạt động xã hội nổi tiếng được công luận biết tới. Họ, có người là công nhân, người làm nông dân, buôn bán nhỏ, có người là trụ cột của những gia đình nghèo khó. Báo chí “lề đảng” miêu tả họ là những người “ít học”, có “trình độ văn hóa thấp”, thậm chí có người “không biết chữ”. Tuy nhiên và trên hết, theo nhận định của chúng tôi, đây là những con người dũng cảm vì đã dám bày tỏ thái độ, trách nhiệm công dân một cách đúng lúc, cần thiết khi nhận thấy mối nguy hại cho đất nước.

Bối cảnh và diễn biến:

Tháng 6/2018, Quốc hội Việt Nam thảo luận về Dự thảo Luật Đặc khu Kinh tế, trong đó quy định cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong 99 năm. Nhìn vào bối cảnh kinh tế và thực tại xã hội Việt Nam, nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà hoạt động nhân quyền đều lo ngại và tin rằng dự luật sẽ tạo điều kiện cho Trung cộng thuê đất trong 99 năm. Từ đó gia tăng việc thôn tính Việt Nam. Cùng thời điểm này, Luật An ninh mạng cũng được quốc hội dự kiến thông qua. Luật An ninh mạng sẽ siết chặt hơn quyền tự do ngôn luận vốn đã bị bóp nghẹt và là công cụ đẩy nhiều người dân Việt Nam vào tù hơn. Thực tế chứng minh, kể từ khi Luật này chính thức có hiệu lực ngày 1/1/2019, đã có nhiều người bị công an sách nhiễu, triệu tập, bị truy bức và bị cầm tù chỉ vì bày tỏ quan điểm công khai trên mạng xã hội.

Xuất phát từ những lo ngại trên, người dân tại nhiều nơi trong cả nước đã đồng loạt xuống đường biểu tình phản đối hai Dự luật này. Để xoa dịu dư luận, sáng sớm ngày 9/6/2018, Văn phòng Chính phủ (không phải Quốc hội) loan tin sẽ “hoãn” Dự thảo Luật Đặc khu sang kỳ họp kế tiếp. Không tin lời hứa nước đôi của chính phủ, người dân vẫn liên tiếp tổ chức các cuộc biểu tình vào các ngày 10, 11, 16 và 17/6/2018 tại Sài Gòn, Hà Nội, Bình Thuận, Nha Trang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai… Ước tính, cuộc biểu tình tại Sài Gòn hôm 10 và 11/6 có lúc lên tới gần 100 ngàn người tham gia. Cuộc biểu tình được công luận chú ý nhất diễn ra tại Phan Rí- Bình Thuận, đặc biệt là các ngày 10 và 11/6. Người dân đã vô cùng phẫn nộ trước việc công an đánh đập một người biểu tình dẫn đến việc trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận bị bao vây hai ngày liên tiếp. Công an cáo buộc người biểu tình là bị thế lực thù địch xúi giục, kích động, dẫn đến hành động “xô ngã cổng” và sau đó “tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận đập phá. ném gạch đá vào lực lượng chức năng, dùng bom xăng tự chế đốt cháy chốt gác cổng và một số xe máy trong trụ sở ủy ban”. Thậm chí nhiều người quá khích khác còn đập phá gần như toàn bộ tài sản của trụ sở cơ quan Cảnh sát PCCC đóng tại huyện Tuy Phong, đốt cháy 8 ô tô, làm ít nhất 20 cảnh sát bị thương phải nằm bệnh viện điều trị, ép nhiều sĩ quan công an khác phải cởi bỏ quân phục… Tuy nhiên, những người biểu tình đã bác bỏ tin này và nói rằng họ bị “vu khống”. Những người biểu tình khẳng định họ không chủ trương bạo lực và những kẻ thực hiện các việc trên là một lực lượng lạ mặt, không phải người biểu tình. Tối ngày 11/6, cảnh sát đã dùng xe đặc chủng phun vòi rồng và giải tán được đám đông quá khích.

 

Thân nhân của những người bị bắt và người biểu tình nói gì?

Mẹ của một thanh niên tại Phan Rí bị kết án 4 năm tù kể với BBC rằng:

Con tôi có tham gia ném 1, 2 cục đá ở quốc lộ. Có người đưa cờ cho cháu, trên đó ghi chữ gì đó là ‘Không cho Tàu thuê đất 99 năm’, nhưng nó chỉ cầm chứ không phất cũng không làm gì cả. Nó cũng không tham gia phá hoại tài sản chỗ phòng cháy chữa cháy. Cả nhà tôi kinh tế khó khăn. Chồng đi biển, mắc bệnh đau bao tử. Có mỗi nó ở nhà giúp thêm thì nay bị đi tù”.

Nhiều người đã viết trên mạng xã hội rằng họ chỉ muốn chính phủ lắng nghe mong muốn chính đáng của họ. Rằng những người biểu tình không chủ trương hay ủng hộ bạo lực. Những người biểu tình đều phản đối việc đập phá trụ sở và xe cảnh sát. Ngay cả khi nhà nước không bãi bỏ các Dự luật này, thì họ cũng không dùng bạo lực để phản đối. Một số người đã tường thuật rằng những kẻ ném đá là những thanh niên rất lạ mặt, hoặc đeo khẩu trang, rất hiếu chiến và kích động. Khi những kẻ lạ mặt đốt trụ sở Phòng cháy Chữa cháy, chính người dân đã ngăn cản nhưng không được. Nhiều người biểu tình sau đó đã bỏ về nhà vì không muốn mang tiếng hay bị quy trách nhiệm “bạo động”.

Án tù:

Theo thống kê của trang Wikipelia thì tính đến ngày 7 tháng 6 năm 2019, đã có 127 người bị kết án tù vì tham gia biểu tình chống Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Để quý thính giả, độc giả tiện theo dõi, chúng tôi xin phép trích phần án tù bao gồm các cáo buộc, ngày xét xử đối với những người tham gia biểu tình tháng 6/2018 mà trang điện tử trên đã liệt kê.

Cụ thể:

-Ngày 12 tháng 7 năm 2018, Tòa án Nhân dân Thành phố Phan Thiết tuyên án 7 người từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Theo cáo trạng thì 7 người này đã ném gạch đá, bom xăng tự chế vào lực lượng an ninh và Ủy ban nhân dân Tỉnh Bình Thuận. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên án 30 tháng tù giam đối với ông Nguyễn Văn Minh – 52 tuổi, anh Nguyễn Văn Hùng – 26 tuổi, anh Nguyễn Phương Đông và Nguyễn Văn Mạnh – 24 tuổi. Với ông Nguyễn Đình Vũ – 41 tuổi, và bà Trần Thị Ngọc – 50 tuổi, Hội đồng xét xử tuyên án 24 tháng tù giam. Riêng anh Nguyễn Minh Hải – 17 tuổi, do chưa đủ tuổi thành niên nên lãnh án 18 tháng tù treo.

 

-Ngày 23 tháng 7 năm 2018, Tòa án Nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận tuyên án phạt đối với 10 người bị cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ khi tham gia cuộc biểu tình phản đối hai dự Luật Đặc khu và An Ninh mạng diễn ra hôm 10 và 11 tháng 6 tại Phan Rí Cửa. Tổng mức hình phạt lên tới 27 năm tù.

-Ngày 22 tháng 8 năm 2018, Tòa án Nhân dân Thành phố Phan Thiết tuyên án từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam 6 người tham gia biểu tình hôm 10 và 11 tháng 6 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”: anh Nguyễn Văn Nghĩa 29 tuổi, chịu mức án cao nhất là 2 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Lừng (40 tuổi) 1 năm tù, bà Nguyễn Thị Như Hòa (43 tuổi) 9 tháng tù giam, anh Nguyễn Hữu Thành (27 tuổi) 8 tháng tù giam, hai anh Nguyễn Đoàn Phước Mỹ và Trương Anh Kiệt chưa đủ 18 tuổi nên mỗi người 6 tháng tù treo…

(Vì thời giờ có hạn, chúng tôi tạm ngưng Chân Dung Người Tù Lương Tâm nơi đây, mời quý thính gia theo dõi tiếp phần cuối vào tuần sau.)

No comments:

Post a Comment