Monday, July 13, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 13.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải:
1)  VIỆT NAM CÓ THÊM 2 TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Việt Nam vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, đều là công dân trở về từ nước Nga, nâng tổng số người nhiễm tại Việt Nam lên 372 người.
Cả hai đều là phụ nữ, trở về trên chuyến bay ngày 9/7 và bị cách ly tại tỉnh Bạc Liêu, đến ngày hôm sau thì được xác nhận là nhiễm cúm Vũ Hán.
Theo số liệu chính thức của bộ Y tế Việt Nam, tính đến hôm qua, Việt Nam có tổng cộng 372 người nhiễm, kể từ khi đại dịch Vũ Hán bộc phát trên toàn thế giới. Trong số đó có 350 người đã lành bệnh, đặc biệt là viên phi công người Anh, bệnh nhân mang số 91.
2)  SÀI GÒN SẼ THU LỆ PHÍ XE CỘ TIẾN VÀO TRUNG TÂM THÀNH PHỐ
Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền Sài Gòn đã thông qua nghị quyết là sẽ thu phí các xe cộ chạy vào trung tâm thành phố, kể từ đầu năm tới. Đồng thời, giới hạn các xe gắn máy lưu thông trên nhiều tuyến đường, nhằm ép buộc người dân phải chuyển sang sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng.
Nghị quyết này được Hội đồng Thành phố thông qua vào chiều thứ Bảy 11/7. Tuy nhiên, nhà cầm quyền phải đáp ứng một số điều kiện như nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng mạng lưới xe buýt, xây dựng thêm bãi giữ xe gắn máy và cung cấp xe đạp điện, trước khi tiến hành việc hạn chế xe gắn máy trên các tuyến đường.
Vào năm 2019, Sở Giao thông & Vận tải đề nghị thiết lập 34 trạm thu phí xe cộ ở quận Nhất, quận 3, và giáp ranh quận 5 & quận 10. Tuy nhiên, nghị quyết  này không nói rõ về mức lệ phí, mà tài xế phải trả khi chạy vào các khu vực nói trên.
3)  THÁI LAN BẮT GIỮ MỘT TÀU CÁ VIỆT NAM VÀ 6 NGƯ DÂN VIỆT
Trong cuộc họp báo vào hôm Chủ nhật 12/7, lực lượng hải cảnh Thái Lan cho biết là một tàu cá cùng 6 thuyền viên người Việt đã bị bắt giữ vào hôm thứ Bảy 11/7, với cáo buộc là xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp ở vùng biển Thái Lan.
Theo tường trình tại buổi họp báo, hai tàu hải cảnh Thái Lan đã phát giác chiếc tàu cá Việt ở ngoài khơi tỉnh Narathiwat, cách bờ biển khoảng 30 hải lý về hướng đông vào chiều thứ Bảy. Sáu ngư dân Việt sẽ bị truy tố với các tội danh nói trên.
4)  DÂN HỒNG KÔNG ĐỔ XÔ ĐI BẦU ỦNG HỘ PHE DÂN CHỦ
Trong một diễn biến có tính khiêu khích nhà cầm quyền Bắc Kinh, hàng trăm ngàn người dân Hồng Kông đã đổ xô đi bỏ phiếu cho các ứng viên thuộc phe ủng hộ dân chủ, trong kỳ bầu cử sơ bộ nghị viện Hồng Kông.
Kết quả cuộc bỏ phiếu này sẽ giúp các ứng viên có đủ tư cách để tranh cử vào nghị viện Hồng Kông, cơ quan điều hành khu tự trị này, nhưng một số quyền hạn đang bị Trung Cộng tước bỏ sau khi ban hành đạo luật an ninh quốc gia.
Con số cử tri đi bầu vào hôm Chủ nhật 12/7 đã vượt qua mức dự đoán của phe cầm quyền và phe đấu tranh cho dân chủ. Theo dự đoán ban đầu, sẽ có khoảng 170.000 cử tri đi bỏ phiếu. Nhưng tính đến chiều hôm qua, đã có hơn 500.000 người đã đi bầu tại 250 phòng phiếu.
5)  HOA KỲ THÔNG QUA HỢP ĐỒNG BÁN 105 CHIẾN ĐẤU CƠ F-35 CHO NHẬT BẢN
Chính phủ Hoa Kỳ đã chấp thuận việc bán cho Nhật 105 chiếc F-35A, một loại chiến đấu cơ tối tân nhất của Mỹ.
Số máy bay nói trên có tổng trị giá hơn 23 tỷ Mỹ kim, và là vụ mua bán vũ khí lớn thứ nhì của Mỹ. Vào năm 2010, Hoa Kỳ cũng bán cho Saudi Arabia một số chiến đấu cơ và phi đạn có tổng trị giá gần 30 tỷ Mỹ kim. Theo hợp đồng thì Hoa Kỳ sẽ cố vấn kỹ thuật và đào tạo phi công cho Nhật trong vòng 25 năm.
Quyết định nói trên nhằm trợ giúp Nhật Bản tăng cường khả năng tự vệ trước sự hung hăng của Trung Cộng và Bắc Hàn. Cần biết, chính phủ Nhật đã gia tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục là 50 tỷ Mỹ kim cho năm tới.
6)  SỐ TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TẠI HOA KỲ TIẾP TỤC VƯỢT MỨC KỶ LỤC
Vào cuối tuần qua, Hoa Kỳ lại lập kỷ lục về số trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, với hơn 66.000 người bị lây nhiễm vào hôm thứ Bảy 11/7.
Đây là ngày thứ 5 liên tiếp mà số ca nhiễm ở Mỹ vượt qua mức 60.000 người mỗi ngày. Bộ Y tế liên bang Hoa Kỳ thừa nhận là đại dịch này đã vượt qua tầm kiểm soát tại nhiều tiểu bang. Tính đến sáng hôm nay, Hoa Kỳ ghi nhận có khoảng 3 triệu 400 ngàn ca nhiễm với 137.000 người thiệt mạng.
Vào hôm qua, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Vũ Hán bộc phát ở Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã đeo khẩu trang khi đến thăm một quân y viện ở Washington.
Cần biết, chính phủ Nhật đã ra lệnh đóng cửa 2 căn Mỹ tại nước này, sau khi có 61 binh sĩ Mỹ được xác nhận là bị nhiễm dịch.
7)  HƠN MỘT NỬA MIỀN NAM HOA LỤC CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC
Với mực nước của hơn 200 con sông tiếp tục dâng cao đến mức báo động, hơn phân nửa miền nam Hoa Lục tiếp tục chìm trong cơn lũ lịch sử, khiến hàng trăm người chết và mất tích.
Lũ lụt cũng làm đảo lộn sinh hoạt tại thành phố Vũ Hán, nơi phát xuất dịch viêm phổi và lây lan rộng trên toàn thế giới. Sau 76 ngày bị phong tỏa, cư dân Vũ Hán chưa kịp ổn định cuộc sống thì lâm vào cảnh lũ lụt kinh hoàng. Tại tỉnh Giang Tây kế cận, gần nửa triệu người nhận lệnh di tản sau khi nhà cầm quyền tỉnh này nâng mức báo động lên cấp cao nhất.
Đồng thời, một trận động đất có cường độ 4.7 Richter vào ngày hôm qua đã làm rung chuyển thành phố Đường Sơn, cách Bắc Kinh 200 cây số. Hiện chưa rõ mức thiệt hại do động đất gây ra.

No comments:

Post a Comment