Thursday, July 9, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 09.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh  Miên Dương trình bày sau đây.
1)  CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LIÊN TỤC TIẾN SÁT GIÀN KHOAN VIỆT NAM
Trong vòng mấy ngày qua, hai tàu hải cảnh Trung Cộng đã liên tục tiến sát các giàn khoan VN ở mỏ Lan Tây, có khi chỉ cách khoảng vài hải lý.
Vào ngày 4/7, chiếc tàu mang số 5402 đã tiến nhanh đến mỏ khí đốt Lan Tây, cách giàn khoan khoảng một hải lý. Hai hôm sau, chiếc tàu này áp sát mỏ Phong Lan Đại, nơi mà tập đoàn Rosneft của Nga liên doanh thăm dò với Đại Công ty PetroVN.
Trước đó, vào cuối tháng 6, một tàu hải cảnh mang số 5403 cũng áp sát mỏ Lan Tây và mỏ Lan Đỏ trước khi quay về đảo Xu Bi mà Trung Cộng tấn chiếm ở quần đảo Trường Sa.
Cho đến hôm nay, nhà cầm quyền CSVN không đưa ra lời phản đối hay bình luận gì về các diễn biến nói trên.
2)  TỆ NẠN HÀNG TÀU ĐỘI LỐT VIỆT CÀNG LÚC CÀNG GIA TĂNG
Trong thời gian qua, giới hữu trách VN đã phát giác hàng loạt sản phẩm Tàu đội lốt Việt để xuất cảng sang các nước, gây hậu quả là VN bị các nước áp thuế cao nhưng vẫn không ngăn được thủ đoạn gian lận này.
Một trong các vụ điển hình là công ty nhôm Toàn Cầu ở Vũng Tàu đã nhập một lượng nhôm lên đến 5 tỷ Mỹ kim từ Hoa Lục để tái chế và chờ xuất cảng sang nước Mỹ. Nhưng đến hôm nay, Tổng cục Hải quan VN vẫn khẳng định là không có đủ bằng chứng để kết luận công ty Toàn Cầu đã giấu diếm xuất xứ.
Trong một báo cáo vào tháng trước, nhân viên Hải quan cho biết là toàn bộ các công ty bị phát giác gian lận đều nhập hàng từ Trung Cộng, sau đó chế biến qua loa và gắn nhãn hiệu VN trước khi xuất cảng. Mới đây, công ty xe đạp Excel ở tỉnh Bình Dương đã lắp ráp hàng ngàn xe đạp Trung Cộng, gắn nhãn Việt và bị phát giác khi đang làm thủ tục xuất cảng sang Mỹ.
Một ví dụ khác là các tấm quang điện cũng nhập các bộ phận rời từ Trung Cộng, lắp ráp tại VN trước khi bán sang các nước.
3) TRƯỞNG BAN THÚ Y TỈNH HẢI DƯƠNG ĂN CHẬN TIỀN HỔ TRỢ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU
Ngày 7/7 báo chí lề đảng trích phát biểu của lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn loan tin Bà Phạm Thị Phương – Trưởng ban Thú y phường Phú Thứ ở thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương vừa bị khởi tố về tội lập danh sách giả, chiếm đoạt 219 triệu tiền hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra.
Trong đó, hơn 170,4 triệu đồng do kê khai sai số heo của 3 gia đình và hơn 49,3 triệu đồng còn lại do chuyển đổi  trọng lượng.
Người dân tại đây cho rằng trong vụ này còn nhiều nghi vấn mà một mình bà Phương không thể thực hiện được, như việc hàng loạt cán bộ Trưởng khu, Bí thư khu và người nhà các cán bộ này cùng một số cư dân dù không nuôi heo nhưng vẫn có tên trong danh sách và được nhận tiền hỗ trợ.
4)  HỒNG KÔNG KHÁNH THÀNH TỔNG HÀNH DINH AN NINH QUỐC GIA
Vào hôm qua, thứ Tư 8/7, bạo quyền Bắc Kinh đã khai trương Văn phòng An ninh Quốc gia tại Hồng Kông, để giám sát việc thi hành đạo luật an ninh tại khu tự trị này.
Ngoài bà Carrie Lâm cùng một số quan chức Hồng Kông, lễ ra mắt có sự tham dự của nhiều quan chức đến từ Bắc Kinh và lực lượng an ninh được bố trí dày đặc trong ngoài. Lễ ra mắt trụ sở an ninh cũng diễn ra đúng vào ngày nhà cầm quyền Hồng Kông ra lệnh cấm các học sinh ca hát bản nhạc có tên “Glory to Hong Kong” do một người biểu tình sáng tác.
Vào tuần trước, nhà cầm quyền Hồng Kông cũng ra lệnh trừng phạt bất cứ ai treo khẩu hiệu: “Giải phóng Hồng Kông, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta”.
5)  ĐỦ BẰNG CHỨNG CHO THẤY SIÊU VI VŨ HÁN LÂY LAN QUA KHÔNG KHÍ
Sau khi hàng trăm khoa học gia trưng ra bằng chứng về mức độ lây lan qua không khí của siêu vi viêm phổi Vũ Hán, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào hôm qua lên tiếng thừa nhận hình thức lây lan này.
Tuy nhiên, một chuyên gia của WHO tuyên bố là cần phải thu thập thêm nhiều bằng chứng cho thấy siêu vi Vũ Hán có thể lây nhiễm qua không khí ở những nơi công cộng, các không gian khép kín và hệ thống thông gió.
Như tin đã loan, trong vài tháng qua, tổ chức WHO luôn khẳng định là việc lây lan siêu vi Vũ Hán là qua bọt nước hay hơi thở phát ra từ mũi, miệng của người nhiễm bệnh, và các siêu vi này không thể sống lâu trong không khí. Nhưng trong lá thư gửi cho WHO vào cuối tuần qua, hơn 230 nhà khoa học thuộc 39 quốc gia trưng ra bằng chứng cho thấy siêu vi này lây lan qua không khí.
Tính đến sáng hôm nay, hơn 12 triệu người trên thế giới đã nhiễm bệnh, trong số đó có hơn nửa triệu người thiệt mạng vì đại dịch xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Hoa Lục.
6)  HƠN 50% SẢN PHẨM ĐỘC HẠI Ở ÂU CHÂU LÀ NHẬP CẢNG TỪ HOA LỤC
Số liệu thống kê mới nhất tính từ năm 2005 đến nay, có hơn 50% sản phẩm nằm trong danh sách độc hại mà khối Âu châu liệt kê là đến từ Hoa Lục.
Theo số liệu nói trên, trong vòng 15 năm qua, Trung Cộng là quốc gia xuất cảng hàng hóa lớn nhất vào thị trường Âu châu. Một trong các sản phẩm Tàu được xem là nguy hiểm nhất đối với dân Âu châu là các món đồ chơi có gắn động cơ. Chỉ riêng trong năm ngoái, khối Âu châu đã đưa ra hơn 2 ngàn cảnh báo về các sản phẩm nguy hiểm và độc hại, trong số đó hơn một nửa là đến từ Hoa Lục.
Một quan chức Âu châu tuyên bố đã đến lúc phải hành động để bảo vệ người dân trước các sản phẩm rất nguy hiểm này. Các thương tích gây ra từ các sản phẩm đồ chơi trẻ em là chấn thương, bị phỏng và thậm chí phát nổ.  Tuy nhiên, việc kiểm soát ngày càng khó khăn hơn, vì làn sóng mua hàng trên mạng,và nguồn hàng đến từ nước ngoài, được gửi thẳng đến người mua nên khó kiểm soát được nguồn gốc cuả chúng.

No comments:

Post a Comment