Wednesday, July 8, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 08.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây
1)  THÊM MỘT NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ KẾT ÁN 8 NĂM TÙ.
Bạo quyền tỉnh Lâm Đồng vào hôm qua đã tuyên án 8 năm tù đối với anh Nguyễn Quốc Đức Vượng 29 tuổi với cáo buộc “chống phá chế độ”.
Theo cáo trạng, trong hai năm 2018 và 2019, anh Vượng đã mở nhiều chương trình trực tuyến trên mạng (livestream), tổng cộng hơn 110 tiếng đồng hồ, cũng như đăng tải hơn 300 bài viết trên Facebook có nội dung “bôi nhọ đảng và nhà nước”. Cáo trạng nói thêm là anh Vượng từng đi từ Lâm Đồng đến Sài Gòn để tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng vào đầu tháng 6 năm 2018. Anh Vượng bị công an Lâm Đồng bắt giam vào ngày 23/9 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích việc kết án tù anh Vượng. Trong thông cáo, tổ chức này một lần nữa cho rằng anh Vượng hoàn toàn vô tội, vì anh chỉ trình bày các quan điểm khác biệt với chế độ.
Thời gian gần đây, người dân trong nước cho biết làn sóng bắt giam những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam ngày càng tăng cao, với mục đích là để chuẩn bị cho đại hội đảng CSVN lần thứ 13.
2)  MA TÚY NHẬP VÀO VIỆT NAM  NGÀY CÀNG NHIỀU.
Vào hôm thứ Ba ngày 7/7, tòa án tỉnh Nghệ An đã mở phiên xét xử chớp nhoáng một đường dây nhập lậu ma túy từ Lào sang Việt Nam, trong đó 3 người bị tuyên án tử hình và hai người lãnh án chung thân.
Đa số thành viên trong đường dây này là công dân Lào, bị bắt giữ khi đang giao dịch với một số người Việt để buôn bán hơn 200 ngàn viên ma túy.
Đồng thời, công an tỉnh Sơn La cũng phá vỡ được một đường dây ma túy tại huyện Mộc Châu, tịch thu hơn 2 ký bạch phiến và 30 ngàn viên ma túy. Người cầm đầu đường dây là một cư dân ở xã Tân Lập. Người này thừa nhận đã vận chuyển ma túy từ Lào đến Mộc Châu để giao cho một đường dây khác.
Theo báo cáo của sở công an thành Hồ, trong vòng 6 tháng qua, sở  này đã phát giác hơn 720 vụ mua bán ma túy, bắt giữ hơn 1 ngàn 700 người và tịch thu khoảng 15 tấn bạch phiến cùng với hàng trăm ký ma túy tổng hợp, trong đó có 8 ký cần sa.
3)  TỔNG THU NGÂN SÁCH VN Ở MỨC THẤP NHẤT KỂ TỪ 7 NĂM QUA. 
Bộ Tài chính VN cho biết là tổng thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm nay đã sụt giảm hơn 50% so với mức dự toán và giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chính yếu, theo giải thích của bộ là do hậu quả của đại dịch cúm Tàu. Chỉ riêng ngành dầu thô cũng thất thu hơn 40%. Các tập đoàn quốc doanh bị thất thu hơn 60%, trong khi các công ty tư nhân cũng chỉ đóng thuế không đến 37%. Nếu tính theo từng địa phương, chỉ có 34 trong tổng số 63 tỉnh thành có mức thu hơn 50% so với dự toán năm nay.
Bộ Tài chính cho biết đây là mức thu thấp kỷ lục kể từ 7 năm qua, khiến cán cân thu chi trong ngân sách càng thêm thâm thủng nặng nề, đặc biệt là khi nhà nước cs VN phải liên tục chi ra những ngân khoản khổng lồ để đối phó với dịch tả heo Phi châu, tình trạng hạn hán và dịch cúm Tàu.
4)  TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI BỊ CÁO BUỘC GÂY Ô NHIỄM Ở CAMPUCHIA.
Nhà cầm quyền tỉnh Ratanakiri của Campuchia đang mở cuộc điều tra về cáo buộc là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam đã thải rác nhựa và lá chuối xuống một hồ nước, gây ô nhiễm môi trường.
Nhật báo Phnom Penh Post vào hôm thứ Hai 6/7 loan tin giám đốc Sở Môi trường tỉnh Ratanakiri đã đích thân đến cơ xưởng của Hoàng Anh Gia Lai để chỉ dẫn và ký kết hợp đồng giải quyết rác thải.
Theo cáo buộc của cư dân, cơ xưởng này đã thải rác nhựa và lá chuối xuống hồ nước rộng hơn 2 mẫu ở làng Pram thuộc huyện Kon Mom. Một nhân viên huyện Kon Mom cho biết là sau khi bị kiểm tra vào ngày 26/6, công ty Hoàng Anh Gia Lai đã phải dọn dẹp và tìm chỗ chôn rác thay vì trút xuống hồ.
5)  XE BUÝT SÀI GÒN CÓ NGUY CƠ NGỪNG HOẠT ĐỘNG VÌ CẠN TIỀN.
Nhiều chủ công ty xe buýt ở Sài Gòn gửi thư yêu cầu và cảnh cáo nhà cầm quyền thành phố phải thanh toán các khoản nợ, nếu không muốn hệ thống vận chuyển công cộng này bị ngưng hoạt động vào ngày 15/8.
Tổng giám đốc công ty Vận tải ở Sài Gòn cho biết là đã cùng với 11 công ty khác gửi thư yêu cầu nhà cầm quyền thành Hồ thanh toán các khoản nợ bị tồn đọng suốt nhiều tháng qua. Đây là các khoản tiền trợ giá cho các công ty để giảm gánh nặng cho người sử dụng xe buýt. Tuy nhiên gần một năm qua, khoản tiền trợ giá chỉ được xuất chi nhỏ giọt, chưa đến 50% so với năm trước.
Do đó, các công ty xe buýt không thể trang trải phí tổn, trả lương cho nhân viên, trả góp ngân hàng và mua nhiên liệu. Trong lá thư nói trên, các công ty ra tối hậu thư là nếu không được thanh toán khoản nợ này họ sẽ đồng loạt ngưng hoạt động vào ngày 15/8 tới đây.
6)  TỔNG THỐNG BRAZIL BỊ NHIỄM DỊCH VIÊM PHỔI VŨ HÁN.
Đại dịch Vũ Hán không chỉ lan rộng tại nhiều tỉnh thành ở Brazil, mà còn lan đến phủ tổng thống, mà bệnh nhân mới nhất là Tổng thống Jair Bolsonaro, người đã tỏ ra khinh thường đại dịch này ngay từ khi nó bộc phát tại xứ này.
Vào hôm thứ Ba 7/7, xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, ông Bolsonaro 65 tuổi thừa nhận là ông đã nhiễm dịch trong lúc Brazil trở thành ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau nước Mỹ, với hơn 1 triệu 600 ngàn người nhiễm và gần 70 ngàn người thiệt mạng.
Điều tệ hại hơn nữa là Brazil vẫn chưa có bộ trưởng Y tế mới, sau khi hai quan chức được chỉ định đã lần lượt từ nhiệm vì các mâu thuẫn trong nội bộ.
7)  HOA KỲ CHÍNH THỨC RÚT KHỎI TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI.
Trong thông báo gửi cho vị tổng thư ký LHQ, Hoa Kỳ cho biết sẽ bắt đầu tiến trình rút lui khỏi Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, vì không thể chấp nhận đường lối hoạt động của cơ quan này.
Trong lá thư gửi đến ông Antonio Guterres, vào hôm thứ Ba ngày 7/7, Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump cho biết  tiến trình mà Hoa kỳ rút lui khỏi WHO sẽ hoàn tất vào ngày 6/7 năm tới.
Theo quy định thành lập cơ quan vào năm 1948, các thành viên gia nhập cơ quan này nếu muốn rút lui phải chờ thời gian 1 năm và phải hoàn tất nghĩa vụ tài chánh. Hoa Kỳ là quốc gia đóng góp tài chính lớn nhất cho WHO, lên đến gần 500 triệu Mỹ kim mỗi năm.

No comments:

Post a Comment