Sunday, July 19, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 19.07.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/ CỘNG SẢN VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐÀN ÁP PHÁP LUÂN CÔNG
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp người theo giáo phái Pháp Luân Công, coi việc họ luyện tập môn dưỡng sinh này là trái pháp luật, cho dù luật pháp Việt Nam không có điều khoản nào cấm luyện tập và thực hành.
Theo truyền thông lề đảng, công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một nhóm 28 người “tụ tập, truyền bá Pháp Luân Công trái phép” bằng  video tại nhà riêng của ông Lê Văn Lào ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Ngoài ra, Công an quận Cẩm Xuyên cũng đã thu giữ một số tài liệu tại đây.
Việc truy bức người luyện tập và phổ biến Pháp Luân Công xảy ra nhiều nơi ở Việt Nam, và nhà cầm quyền cộng sản thường khép họ vào tội “gây rối trật tự công cộng.” Nhiều người đã bị giam cầm, bị đánh đập bởi công an và mật vụ cộng sản .
2/ DÂN SỐ VIỆT NAM MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH NGHIÊM TRỌNG
Báo cáo Thực trạng Dân số Thế giới năm 2020 nói rằng Việt Nam có sự mất cân bằng nghiêm trọng trong giới tính, với số trẻ sơ sinh trai nhiều hơn gái là 40.800 mỗi năm.
Báo cáo này ghi nhận nguyên nhân chính gây nên sự mất cân bằng tỷ số giới tính tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, là do tâm lý thích con trai và lựa chọn giới tính khi sinh. Một nghiên cứu cho thấy có đến 60% nam giới Việt Nam đặt ra mục tiêu có con trai mới là người đàn ông thành đạt.
Theo Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh năm 2019 là 111,5 bé trai so với 100 bé gái, lớn hơn tỷ số tự nhiên là 105 bé trai so với 100 bé gái khi sinh.
Trong khi đó, Báo cáo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 thì gần 63% phụ nữ bị bạo hành ít nhất một lần trong đời. 
3/ CỰU THIẾU TÁ CÔNG AN BỊ TỬ HÌNH VÌ BUÔN MA TUÝ XUYÊN QUỐC GIA
Vào thứ Sáu ngày 17/7, Tòa án tỉnh Nghệ An tuyên án tử hình đối với cựu thiếu tá công an Võ Văn Quý cùng 4 đồng phạm tham gia đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia với quy mô lớn.
Truyền thông lề đảng đưa tin, đường dây buôn ma túy có 15 người, bao gồm 2 người quốc tịch Lào, do Cao Xuân Thủy cầm đầu. Võ Văn Quý, sỹ quan công an của Sở Công an thành Hồ, bị buộc tội mua bán trái phép 21,9 kg ma túy đá.
Hội đồng xét xử tuyên án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo Võ Văn Quý, Cao Xuân Thủy, Tống Kim Sơn,  Dương Thế Anh,  Dương Hồng Nhật.
Hai người mang quốc tịch Lào là Và Nhia Lỳ và Cú Vư lãnh án chung thân, cộng với bản án tử hình của vụ án khác, nên mức hình phạt chung là tử hình. Sáu người Việt liên quan khác bị kết án chung thân và 2 người khác bị án 20 năm tù.
Từ năm 2017 đến tháng 4 năm 2018, mạng lưới này mua bán trái phép hơn 1,4kg heroin và gần 22 kg ma túy đá từ Lào về Nghệ An rồi chuyển vào Sài Gòn tiêu thụ.
4/ HOA KỲ ĐIỀU OANH TẠC CƠ B1 ĐẾN GUAM TRONG KHI HÀNG KHÔNG MẪU HẠM DIỄN TẬP Ở BIỂN ĐÔNG
Vào thứ Sáu ngày 17/7, Không lực Hoa Kỳ đã điều hai phi cơ ném bom B1 Lancer tới đảo Guam ở miền tây Thái Bình Dương, vào lúc hai hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan tiếp tục các hoạt động diễn tập phối hợp tác chiến trong khu vực Biển Đông.
Hai oanh tạc cơ này thuộc Phi đoàn oanh tạc viễn chinh số 37 đóng tại căn cứ không không quân Ellsworth ở tiểu bang South Dakota và được biệt phái đến căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam để thực hiện các hoạt động trong khu vực.
Hai chiến đấu cơ này sẽ tham gia huấn luyện cùng với các đồng minh và các lực lượng khác của Hoa Kỳ, với mục tiêu “hỗ trợ các nhiệm vụ răn đe chiến lược, củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật pháp trong khu vực.”
Khoảng 170 phi công cũng được điều động từ căn cứ Ellsworth đến đảo Guam để hỗ trợ cho nhiệm vụ của hai chiếc oanh tạc cơ. 
Việc Hoa Kỳ tăng cường lực lượng trong khu vực cũng diễn ra vào lúc ảnh vệ tinh phát hiện nhiều chiến đấu cơ Trung Cộng có mặt trên đảo Phú Lâm, thuộc vùng quần đảo Hoàng Sa.
5/ ĐẬP TAM HIỆP ĐÓN LŨ LỚN NHẤT TỪ ĐẦU NĂM, MỰC NƯỚC VƯỢT GIỚI HẠN 15 MÉT
Hồ chứa đập Tam Hiệp tại tỉnh Hồ Bắc, đón trận lũ thứ hai trên dòng Trường Giang trong năm 2020. Đây cũng là trận lũ lớn nhất từ đầu năm đến nay đổ về hồ thủy điện này.
Hồ chứa Tam Hiệp giữ lại khoảng 45% lượng nước từ thượng nguồn sông Trường Giang đổ về. Mực nước trong hồ chứa đã dâng lên  hơn 160 m, cao hơn giới hạn lũ trên 15 mét.
Tin mới nhất cho biết có 11 người tử vong do lũ ở Trùng Khánh được ghi nhận vào sáng thứ Bảy và 6 người thiệt mạng do lở đất ở tình này. Hơn 20.000 người đã được di tản và 1.031 ngôi nhà tại địa phương này chịu thiệt hại.
Chiều tối ngày 18/7, chính quyền tỉnh An Huy đã lên tiếng báo động khẩn cấp. Khúc sông Trường Giang chảy qua tỉnh An Huy và sông Hoài Hà đi qua Vương Gia Bá đều ghi nhận tốc độ nước dâng báo động. Mưa lớn đã ảnh hưởng đến 11 thành phố và hơn 3 triệu người tại tỉnh An Huy.
6/ THẾ GIỚI CÓ 14 TRIỆU TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN, TỐC ĐỘ LÂY LAN 1 TRIỆU NGƯỜI TRONG 4 NGÀY 
Hãng tin Reuters cho biết tổng số người bị nhiễm virus Vũ Hán trên thế giới đã lên đến 14 triệu người vào thứ Sáu ngày 17/7, với tốc độ lây lan lên tới 1 triệu người nhiễm mới trong 4 ngày.
Kể từ trường hợp đầu tiên được ghi nhận chính thức tại Trung Cộng vào tháng 1, thế giới phải mất 3 tháng để lên mốc 1 triệu người nhiễm. Trong 4 ngày gần đây, số người nhiễm tăng thêm 1 triệu.
Reuters cũng cho biết dịch bệnh cũng đã giết hại hơn 590.000 người trên thế giới. Dịch đang tăng nhanh nhất ở châu Mỹ, nơi tập trung phân nửa số người nhiễm cũng như người chết trên thế giới.
Tại châu Á, Ấn Độ đã có hơn 1 triệu người nhiễm virus và trong tuần qua hàng ngày ghi nhận trung bình 30.000  người nhiễm mới.

No comments:

Post a Comment