Wednesday, August 30, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 30.08.2017

Tin Tức

NHÂN DÂN ĐỒNG TÂM SẴN SÀNG ĐỔ MÁU ĐỂ GIỮ ĐẤT
Người dân xã Đồng Tâm tuyên bố đã “sẵn sàng đổ máu và chiến đấu đến hơi thở cuối cùng” để bám giữ đất đai trong một phiên họp diễn ra tại nhà cụ Lê Đình Kinh 82 tuổi vào hôm 27/8 vừa qua.
Ông Lê Đình Công, trưởng thôn Hoành xã Đồng Tâm, cho biết là từ tháng 7 đến nay, khoảng 70 người dân đã nhận được giấy “triệu tập” từ các cơ quan công quyền, liên quan đến vụ tranh chấp đất đai và cuộc kháng cự bắt giữ 40 con tin vào ngày 16/4. Chính ông Công cũng nhận 3 giấy mời của công an Hà Nội và bộ quốc phòng, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.

Ông Công cho biết là trong phiên họp vào hôm Chủ nhật 27/8 vừa qua, nhân dân xã Đồng Tâm vẫn khẳng định khu đất Đồng Sênh là đất canh tác của dân. Chính vì thế, nếu nhà cầm quyền Hà Nội cố tình cưỡng đoạt khu đất này thì người dân sẵn sàng đổ máu và chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Ông Công nhấn mạnh là nếu nhà cầm quyền đã “coi thường kỷ cương phép nước, coi thường pháp luật” thì nhân dân Đồng Tâm sẽ cho họ thấy hậu quả của sự coi thường đó. Ông Công cho biết thêm là một lá thư, với chữ ký của cả ngàn người dân Đồng Tâm, đã được gửi đến các tòa đại sứ Tây phương ở Hà Nội để trình bày quyết tâm của xã Đồng Tâm.
KẾT THÚC PHIÊN XỬ VỤ ÔNG TRỊNH VĨNH BÌNH KIỆN VN
Tòa Trọng tài Quốc tế tại Pháp đã kết thúc phiên xử ông Trịnh Vĩnh Bình đòi VN phải bồi thường 1 tỷ 250 triệu Mỹ kim vào hôm Chủ nhật 27/8, thay vì là 31/8 như lịch trình ban đầu.
Các nguồn tin cho biết là các quan tòa đã nhanh chóng đưa ra phán quyết sau 6 ngày xét xử. Mặc dù phán quyết được giữ kín nhưng phần chắc là ông Bình, một thương gia Hòa Lan gốc Việt, sẽ thắng vụ kiện này.
Vụ kiện đòi số tiền bồi thường khổng lồ nói trên diễn ra sau khi nhà cầm quyền CSVN lật lọng, không tuân thủ các phán quyết mà tòa án quốc tế tại Singapore đưa ra vào năm 2006, theo đó thì phía VN phải bồi thường cho ông Bình 100 triệu Mỹ kim và phải hoàn trả mọi tài sản đất đai mà ông Bình đã đầu tư làm ăn tại VN vào 20 năm trước.
NGUYỂN PHÚ TRỌNG LẠI KÊU GÀO “CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH TRONG ĐẢNG”
Vào hôm qua, Tổng bí thứ CSVN Nguyễn Phú Trọng lại hô hào phải “đẩy lùi” cái mà ông gọi là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hàng ngũ đảng viên.
Lời kêu gọi của ông Trọng được đưa ra trong hội nghị quân uỷ trung ương vào sáng hôm qua tại trụ sở bộ quốc phòng. Theo bản tin lề đảng thì trong hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã vắng bóng suốt 5 tuần qua.
Cần nhắc lại là suốt 20 năm qua, giới lãnh đạo CSVN liên tục hô hào chống lại các diễn biến hòa bình, thực chất là các băng hoại trầm trọng về đạo đức trong hàng ngũ đảng viên. Thế nhưng càng kêu gào thì tệ nạn tham nhũng càng tăng cao, với hàng loạt biệt thự nguy nga, tráng lệ được giới quan chức đua nhau xây dựng trên khắp đất nước.
CHÙA ĐANG XÂY BỊ SẬP, 9 CÔNG NHÂN BỊ THƯƠNG NẶNG
Một ngôi chùa đang tiến hành xây dựng ở thị trấn Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang đã bất ngờ sập giàn giáo bê tông vào sáng hôm qua, khiến 9 công nhân bị thương nặng.
Ngôi chùa đang xây là chùa Kim Linh, nằm trên đường Lê Thị Lệ Chi của thị trấn Chợ Gạo. Tai nạn xảy ra khi các công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông làm sàn lầu thì giàn giáo đổ sập. Các công nhân bị thương đã được chuyển đến trung tâm y tế huyện Chợ Gạo để cứu chữa, trong đó có một công nhân bị chấn thương cột xương sống.
QUỐC TẾ ÁO ẠT CHỈ TRÍCH BẮC HÀN SAU VỤ BẮN PHI ĐẠN BĂNG QUA NƯỚC NHẬT
Các cường quốc thế giới đã ào ạt lên án vụ Bắc Hàn bắn phi đạn băng qua không phận Nhật Bản vào hôm qua. Ngay cả Trung Cộng, nước đỡ đầu cho Bắc Hàn, cũng bày tỏ sự giận dữ về hành vi khiêu khích này, nhưng kêu gọi các bên phải tự kềm chế và nên mở cuộc đàm phán.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố là “tất cả mọi phương án giải quyết đều sẽ được cân nhắc kỹ càng”, hàm ý giải pháp quân sự cũng có thể sẽ được xử dụng. Nước Nga thì bày tỏ mối quan ngại trước sự gia tăng hành động khiêu khích của Bắc Hàn. Theo yêu cầu của Nhật bản và Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an LHQ đã mở cuộc họp khẩn cấp vào hôm nay để đối phó với Bắc Hàn.
Cần nhắc lại là vào hôm 26/8, Bắc Hàn cũng bắn 3 phi đạn tầm gần vào vùng biển Nhật Bản. Nhưng vào rạng sáng hôm qua, một phi đạn đã băng qua miền bắc nước Nhật trước khi rơi xuống một vị trí ở ngoài khơi đảo Hokkaido. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố đây là một “đe dọa chưa từng có”.
ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC PHÁP LÀ CHỐNG KHỦNG BỐ HỒI GIÁO
Tổng thống Pháp Emannuel Macron vào hôm qua tuyên bố quan tâm hàng đầu của Pháp là chống lại làn sóng khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới.
Trong bài diễn văn ở thủ đô Paris tại hội nghị các đại sứ Pháp, Tổng Thống Macron nhấn mạnh là muốn diệt trừ được khủng bố thì cần phải chặt đứt các nguồn tài chánh và bổ sung nhân lực cho tổ chức này. Ông loan báo sẽ mở một hội nghị quốc tế trừ khử khủng bố Hồi giáo vào năm tới tại Pháp. Tuy nhiên ông Macron cho rằng phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc tái lập sự ổn định ở các nước Phi châu, nhằm chấm dứt làn sóng di dân từ các nước này.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Ngoại trưởng Úc đưa ra đề nghị với Tổng thống Philippines là nước Úc sẽ giúp huấn luyện quân đội Phi về khả năng đối phó với phiến quân Hồi giáo (IS) đang bành trường tại Phi. Tương tự như ở Iraq, nước Úc sẽ cố vấn, cung cấp vũ khí và huấn luyện cho binh sĩ Phi.

No comments:

Post a Comment