Sunday, August 27, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 27.08.2017

Tin Tức

Đêm văn nghệ đấu tranh yểm trợ đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi tại thành phố Grand Prairie
Thứ Bảy 26/8/2017 vào lúc 7 giờ tối một buổi văn nghệ đấu tranh để yểm trợ đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi được tổ chức tại thành phố Grand Prairie, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Vì hiểu được truyền thông là một trong những vũ khí quan trọng để góp phần dân chủ hóa đất nước và khôi phục tâm thức người Việt, nên một nhóm thân hữu trẽ được đại diện bởi ông Trần Nhơn đã đứng ra tổ chức đêm văn nghệ đấu tranh để kêu gọi đồng bào hải ngoại cùng quan tâm đến công việc chung, góp một bàn tay trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ của Việt Nam. Chương trình được kết thúc sau khoảng 3 tiếng đồng hồ ngặp tràn trong những bản nhạc đấu tranh hùng hồn.

Nhà cầm quyền Đà Nẵng bó tay trước nạn biển bị ô nhiễm
Một vùng rộng lớn ở biển biển Mỹ Khuê, Đà Nẵng bị nhiễm nước thải đen ngồm được ghi nhận từ mấy ngày qua. Điều đáng chú ý là việc ô nhiễm này được người dân phát giác và quay video loan truyền trên mạng. Được biết vùng biển bị ô nhiễm bởi các nguồn nước thải chảy ra từ các hệ thống cống xả thải không được thanh lọc. Trong lúc đó, giám đốc công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, ông Mai Mã, biện minh rằng không nhận được báo cáo và cho rằng không làm gì được trong lúc có nhiều cơn mưa lớn. Trong thời gian qua, nhiều người tại Mỹ Khuê cho biết thời gian gần đây có mùi hôi tanh khi tắm biển.
Gần một ngàn công an giữ ở khu xỉ than nơi có biểu tình phản đối
Nhà cầm quyền điều động gần một ngàn công an đến khu đổ xỉ thải của Công ty Than Khánh Hòa ở xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Mục đích đưa ra là nhằm giữ gìn an ninh trật tự tại nơi mà hằng trăm người dân phản đối việc đổ xỉ thải của công ty này, nhưng thực chất là để trấn áp cuộc biểu tình chính đáng của người dân.
Vào năm 2008, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên ra quyết định thu hồi 18 héc ta đất nông nghiệp tại xã An Khánh giao cho Công ty Than Khánh Hòa để làm bãi đổ xỉ than. Sang năm 2013, doanh nghiệp này lại lấy tiếp 29 héc ta đất nông nghiệp để mở rộng bãi đổ xỉ than. Mãi đến tháng 7 năm 2014, Ủy ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên mới ra quyết định thu hồi 29 héc ta đất mà doanh nghiệp lấy thêm.
Dân chúng biểu tình cho rằng bãi đổ xỉ của Công ty Than Khánh Hòa gây ô nhiễm đến mức không chịu đựng nổi.
Hoa Kỳ cam kết giúp ngành y tế Việt Nam
Bộ Y Tế Việt Nam cùng với Bộ Y tế và Dịch vụ về Con người của Mỹ vào ngày 23 tháng 8 cắt băng khánh thành Trung tâm đáp ứng nhu cầu y tế cộng đồng khẩn cấp (EOC) khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur, Saigon. Trung tâm EOC cũng là nơi nghiên cứu các dịch bệnh, theo dõi dữ liệu giám sát và tăng cường các biện pháp hợp tác y tế cộng đồng…
Tại buổi khánh thành, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ về Con người của Mỹ-ông Tom Price nói rằng ông rất vui mừng trong việc Mỹ trợ giúp Việt Nam có một Trung tâm EOC mới. Trung tâm này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các dịch bệnh bùng phát ở khu vực phía Nam của Việt Nam và sự hợp tác này sẽ củng cố thêm mối bang giao Mỹ-Việt và góp phần tăng cường an ninh y tế toàn cầu.
Bão Harvey Tiến Vào Bờ Biển Texas
Bão Harvey hình thành ở Vịnh Mexico đổ bộ vào thành phố Corpus Christi tiểu bang Texas lúc 9:45 tối thứ sáu 25 tháng 8, 2017. Harvey được xếp vào bão cấp 4, mang theo mưa lớn và gió mạnh đến 210 cây số một giờ. Đồng thời nhiều con lốc cũng được hình thành gây thiệt hại tài sản và nhiều đám cháy nhỏ. Một khoảng thời gian sau khi vào đất liền, bão Harvey giảm xuống thành cấp 1 với gió vẫn còn từ 50 đến 60 cây số 1 giờ . Tuy nhiên, nhiều thành phố lân cận vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng với mưa to và lốc xoáy.
Người ta dự đoán Harvey sẽ tiếp lảng vảng trong vùng bờ biển phía nam Texas từ Rockport đến Houston khoảng 5 ngày sau mới tan dần.
Báo cáo sơ khởi cho biết có 1 người bị thiệt mạng, một số ít bị thương do nhà sập và 211.000 người bị mất điện. Cơ quan dự báo thời tiết cho biết mưa sẽ tiếp tục ít nhất là 5 ngày với số lượng nước đến hơn 3 mét, khiến mực nước sông dâng cao, gây nên ngập lụt và nước lũ trong nhiều nơi, nhất là khu vực Houston với khoảng 2,3 triệu cư dân.
Trong thời gian ảnh hưởng bão, tất cả các cơ quan học đường và tổ chức đều bị đình chỉ. Các chuyến bay đều bị hủy bỏ. Hơn 20 ngàn khách của du thuyền bị kẹt ngoài khơi khoảng 2 ngày mới dám trực chỉ vào bến.
Tổng Thống Trump ký tuyên cáo xếp vùng Texas là vùng bị thiên tai, giúp xuất quỹ khẩn cấp giúp đỡ nạn nhân hồi phục các thiệt hại. Vệ binh Quốc Gia thuộc tiểu bang cũng được huy động trong việc cấp cứu.
Cơ quan Quốc Gia Quản lý Các Tình trạng Khẩn Cấp với tên tắt là FEMA lập tức tiến hành kế hoạch cứu cấp và ổn định khu bị tàn phá.
Được biết FEMA là một cơ quan trực thuộc Bộ An Ninh Nội Địa với nhiệm vụ cấp cứu các nạn nhân thiên tai hay không thiên tai, đặt kế hoạch sẵn sàng hành động tiếp cứu xử dụng 5 bộ phận cơ hữu hoặc phối hợp với các cơ quan liên hệ cũng như giúp việc phục hồi sau các thiên tai hay các biến cố khẩn cấp khác. Việc huấn luyện các nhân viên và cơ quan khác cũng là một ưu tiên hàng đầu của FEMA để sẵn sàng đáp ứng được những trường hợp khẩn cấp.
Hải quân Trung cộng tập trận bắn đạn thật tại Ấn Độ Dương
Tân Hoa Xã loan báo hải quân Trung cộng đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Ấn Độ Dương, trong bối cảnh căng thẳng với Ấn Độ. Cuộc tập trận này có sự tham gia của khu trục hạm Trường Xuân (Changchun), chiến hạm hỏa tiễn dẫn đường Kinh Châu (Jingzhou) và tàu tiếp liệu Sào Hồ (Chaohu). Đoàn tàu này đã khai hỏa vào các tàu địch và hoàn thành việc tiếp tế nhiên liệu, nước uống trong cuộc tập trận kéo dài nhiều ngày. Bản tin không cho biết địa điểm cụ thể. Chỉ huy hạm đội Trần Đức Nam (Chen Denan) cho biết, cuộc tập trận nhằm tăng cường hiệu năng của các chiến hạm trong trường hợp chiến đấu thực sự.
Cũng liên quan đến việc này, Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm 25/08/2017 bày tỏ quan ngại trước sự kiện chưa từng có là sáu oanh tạc cơ H-6 của Trung cộng lần đầu tiên đã bay qua eo biển Miyako, nằm giữa đảo Okinawa và Miyako ở Biển Hoa Đông, vào không phận bán đảo Kii. Ông Onodera cho biết Tokyo đã phản ứng thông qua các kênh ngoại giao, và tiếp tục theo dõi tình hình
Đài Loan tái khẳng định chủ quyền trên đảo Thái Bình
Đài Loan lên tiếng tái khẳng định chủ quyền của họ trên đảo Thái Bình, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, sau khi Việt Nam phản đối Đài Bắc tiến hành tập trận bắn đạn thật trên đảo này.
Ngày 24/8 vừa qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lên tiếng phản đối việc Đài Loan nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, cho rằng đây là « hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông »
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam nhắc lại rằng : “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. »
Nhưng hôm nay, bộ Ngoại Giao Đài Loan đã ra thông cáo khẳng định là đảo Thái Bình ( tên Đài Loan gọi đảo Ba Bình ) là một phần lãnh thổ quốc gia và Đài Bắc hoàn toàn có quyền tiến thành các cuộc tập trận thường xuyên trên đảo này. Hiện giờ, Thái Bình là đảo duy nhất ở Trường Sa mà Đài Loan đang kiểm soát, họ có một đơn vị lực lượng tuần duyên trên đảo này và thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập quân sự tại đây.

No comments:

Post a Comment