Saturday, August 26, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 25.08.2017

Tin Tức

TIỆP GIAO CHO ĐỨC MỘT NGHI PHẠM BẮT CÓC ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Cảnh sát Tiệp vào hôm thứ Tư 23/8 đã chuyển giao cho cảnh sát Đức một người đàn ông VN bị tình nghi dính líu đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin.
Công tố viện Đức cho biết nghi phạm này tên là Nguyễn Hải Long, bị cảnh sát Tiệp bắt giữ vào ngày 12/8 vừa qua. Ông này là người ký tên hợp đồng thuê mướn một chiếc xe hơi 7 chỗ ngồi để xử dụng trong vụ bắt cóc ông Thanh tại một công viên ở thủ đô Berlin vào ngày 23/7. Ông Long cũng là chủ nhân văn phòng chuyển tiền Moneygram ở thủ đô Prague của Tiệp và bị cáo buộc hai tội danh sơ khởi là “làm gián điệp” và “tiếp tay trong vụ bắt cóc nói trên”.

Ngoài ông Long, cảnh sát Đức cũng tiếp tục thẩm vấn một người VN làm việc cho cơ quan di trú Đức trong nhiều năm qua. Ông này bị tình nghi là đã cung cấp thông tin tình báo cho VN để bắt cóc ông Thanh.
THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ BỊ HÀ NỘI BẮT GIAM
Vào sáng hôm qua, 24/8, công an Hà Nội đã ập vào tư gia ông Phan Văn Bách ở quận Đống Đa, đọc lệnh bắt giam sau đó áp giải về đồn công an thành phố, nhưng đến tối hôm qua thì được thả sau khi 20 thân nhân kéo đến đồn để yêu cầu trả tự do cho ông.
Được biết ông Phan Văn Bách, năm nay 42 tuổi, là một thành viên của phong trào Chấn hưng Nước Việt, chủ nhân một diễn đàn hội thoại trên mạng, với nội dung nêu lên các vấn nạn xã hội tại VN. Trong thời gian qua, ông Bách thường xuyên bị các dư luận viên, tức lực luợng tay sai của chế độ, ném mắm tôm vào nhà.
Vào sáng ngày 18/8 vừa qua, đám tay sai gửi đến nhà ông một bưu kiện, trong đó 3 chai mắm tôm và một tấm vải vàng có 3 sọc đỏ. Đến tối thì nhà ông bị ném sơn và gạch đá, nhưng công an không có phản ứng nào sau khi được ông Bách trình báo.
Trong một diễn biến khác thì bạo quyền VN vừa gia hạn thêm thời gian tạm giam ông Lưu Văn Vịnh, một nhà đấu tranh cho nhân quyền tại VN. Theo công văn của công an gửi cho vợ ông Vịnh vào ngày 18/8, thì việc tăng thêm thời hạn tạm giam sẽ kéo dài đến cuối tháng 10. Điều này có nghĩa là ông Vịnh sẽ bị giam giữ gần một năm, kể từ khi bị bắt vào ngày 6/11 năm ngoái trong làn sóng bắt bớ hàng chục người bất đồng chính kiến với chế độ, trong số đó có Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC NỔ MÌN LẤY ĐÁ Ở THANH HÓA
Vào chiều thứ Tư vừa qua, sau một loạt tiếng nổ mìn phá đá, hàng trăm người dân ở xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa, đã giận dữ xuống đường phong tỏa các ngã đường dẫn vào khu mỏ đá núi Bền.
Cuộc xuống đường kéo dài từ đêm thứ Tư đến sáng hôm qua, không cho bất cứ xe tải nào được ra vào khu mỏ đá của công ty AMD. Theo lời kể của người dân Vĩnh Minh, suốt một năm qua, việc nổ mìn phá đá không ngừng nghỉ đã khiến bụi bặm bao trùm cả thôn xóm chung quanh và gây rạn nứt cho nhà cửa của họ. Người dân nhiều lần than phiền nhưng công ty AMD vẫn làm ngơ, khiến họ phải xuống đường để yêu cầu nhà cầm quyền địa phương giải quyết.
Vì số người tập trung càng lúc càng đông, đến 10 giờ sáng hôm qua, giới quan chức địa phương đành phải ra mặt để đối thoại với người biểu tình. Trong buổi gặp gỡ, các quan xã thừa nhận là việc nổ mìn lấy đá đã làm rạn nứt nhà dân và bụi khói khắp nơi, nhưng chỉ hứa hẹn là sẽ báo cáo lên cấp trên vì xã không có quyền ra lệnh cho công ty AMD ngưng hoạt động.
SẮP CÓ THÊM HÀNG NGÀN DÂN OAN VÌ DỰ ÁN PHI TRƯỜNG LONG THÀNH
Nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai vào hôm qua cho biết là mỗi gia đình bị cưỡng ép di dời để lấy đất làm phi trường Long Thành sẽ được chi trả 20 triệu đồng, tức chưa đến một ngàn Mỹ kim, mà các quan chức gọi là “hỗ trợ cho việc tái định cư, dạy nghề và ổn định đời sống mới”.
Mức chi trả này được ấn định trong phiên họp vào hôm qua về tính khả thi của dự án phi trường Long Thành. Các gia đình bị lấy đất sẽ phải di chuyển đến một khu tái định cư mới, có tổng diện tích 565 mẫu. Theo kế hoạch của nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai thì khu tái định cư này sẽ có trường học, bệnh viện và nghĩa trang, nhưng không rõ là khi nào thì các công trình này sẽ hoàn thành.
Tuy nhiên theo nhận định của nhiều người thì với mức chi trả 20 triệu đồng nói trên, sẽ có thêm hàng ngàn vụ khiếu kiện kéo dài từ năm này sang năm khác, tương tự như sau các vụ cưỡng chiếm đất đai trên toàn quốc suốt mấy thập niên qua.
NHÀ NƯỚC VN SẼ KHÔNG ÂN XÁ CHO TÙ NHÂN VÀO NGÀY 2/9 NĂM NAY
Một trung tướng công an VN vào hôm qua tuyên bố trước báo chí là sẽ không có đợt ân xá tù nhân nào trong dịp lể gọi là “quốc khánh 2/9” tới đây. Thay vào đó thì sẽ có một đợt ân xá đặc biệt vào tháng Giêng năm tới.
Cần nhắc lại là tương tự như nhiều quốc gia khác, tiêu chuẩn để được ân xá tại VN là dựa trên mức độ hối lỗi của tù nhân và cung cách hành xử trong tù. Tuy nhiên tại VN còn có thêm các tiêu chuẩn như “có công với cách mạng” hay “con cháu của các công thần hay anh hùng liệt sĩ”. Và đặc biệt là những tù nhân lương tâm hay chính trị thì hiếm khi có tên trong các đợt ân xá.
TỈNH QUẢNG NGÃI CÓ SỐ TÀU BỊ NƯỚC NGOÀI BẮT GIỮ NHIỀU NHẤT
Bộ nông nghiệp VN vào hôm thứ Tư công bố số liệu cho thấy là tỉnh Quảng Ngãi có số lượng tàu thuyền và ngư dân bị các nước láng giềng bắt giữ nhiều nhất với cáo buộc xâm phạm và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận của họ.
Vào năm ngoài, tỉnh Quảng Ngãi có 24 tàu cá với 336 ngư dân bị bắt giữ, và trong vòng 6 tháng đầu năm nay đã có 13 tàu thuyền với 191 bị các nước bắt giữ. Bình Châu cũng là xã có số lượng tàu thuyền và ngư dân bị bắt giữ cao nhất. Trong vòng một tháng qua, xã Bình Châu cũng có đến 14 tàu cá bị tàu Trung Cộng tấn công, húc chìm hay cướp bóc tài sản ở vùng biển Hoàng Sa.
Giới chức tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm là trong thời gian qua, tàu thuyền Trung Cộng đã gia tăng mức độ tấn công ngư dân ở vùng biển Hoàng Sa, với 21 tàu cá VN bị tấn công trong vòng 3 tháng qua.
Điều lạ lùng là trong khi công bố các số liệu bi thảm nói trên, không một quan chức CSVN cao cấp nào lên tiếng phản đối, dù chỉ là lấy lệ, về các vụ tấn công trắng trợn của Trung Cộng vào các tàu cá VN.

No comments:

Post a Comment