Saturday, August 26, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 26.08.2017

Tin Tức

Tin tặc TC tấn công Việt Nam
Theo các nguồn tin tổng hợp cho thấy có nhiều bằng chứng tin tặc Trung Cộng đã và đang tấn công vào hệ thống điện toán của Việt Nam. Cụ thể là một trong các website của Vietnam Airlines là Image Caption đã bị tấn công hôm 29/7/2016. Trước đó hồi tháng Năm, Việt Nam nằm trong 150 quốc gia bị một mã độc tấn công. Gần đây có nhiều dấu hiệu cho thấy tin tặc Trung Cộng xâm nhập vào hệ thống diện toán của Việt Nam để thu thập các dữ liệu liên quan đến Hội Nghị APEC, sẽ diễn ra vào tháng 11 năm 2017. Chính Adam Segal, một chuyên gia về chính sách Trung Cộng và là giám đốc chính sách kỹ thuật số và không gian mạng tại Hội đồng Đối ngoại, một tổ chức nghiên cứu đặt tại New York và Washington đã cho biết: “Người Trung Quốc, giống như các nước khác, muốn biết về nghị trình đàm phán thương mại và các chủ đề trao đổi ngoại giao trước khi họ phải đối đầu trong vòng đàm phán”. Trung Cộng cần các dữ liệu kinh tế để hoạch định các phương án cạnh tranh có lợi cho họ. Gần đây sự gia tăng căng thẳng giữa Việt Nam và TC về vấn đề Biển Đông, nên TC gia tăng tình báo để tấn công vào thành phần lãnh đạo Việt Nam. Song song với kế hoạch tấn công tin học, TC cũng đã cài đặt gián điệp ở khắp nơi trong mọi sinh hoạt tại VN rối.

Báo Nhật nói đến Trần Đại Quang mất tích
Tờ Nikkei chuyên về thương mại ở Nhật. hôm 25/08 có bài với tựa đề ‘Vietnam president’s mysterious absence raising eyebrows’ xin tạm dịch: “Sự vắng bóng bí ẩn của Chủ tịch nước Việt Nam gây thắc mắc”. Bài của tác giả Atsushi Tomiyama nói về biểu hiện được mô tả là bất thường trong nghi lễ ngoại giao khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm Việt Nam. Tác giả bài báo cho biết vì: “Nghị trình chuyến thăm của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim được sửa đổi đột ngột vào tối hôm thứ Ba 22/8. Nhưng chương trình gửi tới các phóng viên đã thay đổi, không đề cập tới cuộc gặp được lên lịch lúc đầu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào hôm thứ Tư và Bộ Ngoại giao Việt Nam không đưa ra lời giải thích nào”.
Được biết hôm 8/8, Giáo sư Phạm Gia Khải, cố vấn chăm sóc sức khỏe cho cán bộ cấp cao, nói với BBC rằng Chủ tịch Trần Đại Quang đã “sang Nhật điều trị bệnh”, tuy nhiên “không có thành viên nào của Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương đi theo”. Theo ông đó là điều “bất thường. Tuy nhiên, khác với nhận xét của Giáo sư Khải, trang Nikkei cho rằng ông Quang vào thời điểm hiện tại đang ở Việt Nam. Nhà báo Atsushi Tomiyama bình luận rằng: “Việc không có chỉ dấu nào cho thấy ông Quang đang ở nước ngoài, có nghĩa là ông vẫn đang ở trong nước, và việc ông vắng mặt lại càng thêm khác thường”.
Hoa Kỳ đặt radar ở Palau, Thái Bình Dương
Theo tin AFP ngày 24/08/2017, Hoa Kỳ sẽ lắp đặt hệ thống radar tại quần đảo Palau thuộc liên bang Micronesia, để tăng cường khả năng giám sát vùng Tây Thái Bình Dương, trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Triều Tiên. Thông cáo chung của bộ Quốc Phòng Mỹ và chính quyền Palau cho biết sắp chọn xong địa điểm đặt radar. Cũng theo thông cáo: « Hệ thống radar sẽ tăng cường khả năng bảo vệ quyền hàng hải của Palau, đồng thời giúp Hoa Kỳ có thể giám sát rộng rãi hơn nhằm bảo đảm an ninh hàng không ».
Được biết quần đảo Palau có 22,000 dân, nằm cách đảo Guam của Mỹ tại Thái Bình Dương khoảng 1,300 km. Palau độc lập từ năm 1994, nhưng vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, và có các định chế tương tự như Mỹ. Hoa Kỳ bảo đảm quốc phòng cho đảo quốc này qua một hiệp ước cho phép quân đội Mỹ đóng quân tại đây, nhưng cho đến nay Washington chưa hề đưa đến một người lính nào.
Thủ tướng Yingluck trốn khỏi Thái Lan?
Hôm 25/8/2017 Các nguồn tin thân cận với đảng của bà Yingluck Shinawatra cho biết cựu Thủ tướng đã quyết định rời khỏi Thái Lan một cách bất ngờ, ngay trước khi Tòa Tối cao ở Bangkok ra phán quyết về bà. Thông tin trên vừa được BBC đăng tải. Hãng tin này cho biết, bà Yingluck đã không xuất hiện tại tòa ở Bangkok hôm 25/8 để nghe phán quyết về cáo buộc bà lơ là nhiệm vụ liên quan đến một chương trình trợ giá gạo mà gây thiệt hại ước tính khoảng 15 tỷ USD. Nếu bị tuyên án, Bà Yingluck có thể bị án tù 10 năm và bị cấm làm chính trị suốt đời. Bà khẳng định bản thân không làm gì sai. Tòa đã ra lệnh bắt giữ bà Yingluck và thu hồi giấy cho phép bảo lãnh tại ngoại. Các luật sư của bà Yingluck nói với tòa rằng, bà không thể tới vì bị ốm. Nhưng tòa phản đối lý do này và hoãn phán quyết đến ngày 27/9.Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha tuyên bố mọi lối ra khỏi Thái Lan đang được giám sát chặt chẽ.
Vatican có thể bị Hồi Giáo quá khích tân công
Một bản tin trên tờ Catholic Herald ra ngày 25/8/2017 đã đăng bài có tựa đề “Swiss Guards chief: we’re ready for a terror attack” xin tạm dịch: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công khủng bố”. Đó là lời tuyên bố của ông Christoph Graf, chỉ huy trưởng đội cảnh vệ của tòa thanh Vatican. Ông nói thêm rằng nhóm quá khích nhà nước Hồi Giáo (ISIS) có thể tấn công trực tiếp Roma và vào Vatican, đây chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong thời gian gần đây, đã có nhiều lời đe dọa từ những phần tử quá khích Hồi Giáo nhắm trực tiếp vào người Kito Giáo nói chung và Tòa Thánh Vatican nói riêng, nên người chỉ huy đội cảnh vệ đã nói như trên. Đội cảnh vệ vài trăm người này, được Giáo Hoàng Julius đệ Nhị thành lập ngày 22 tháng 1 năm 1506. Từ 500 qua, tất cả những người vệ sĩ này đều là công dân Thụy Sĩ, phần nhiều họ chỉ làm công việc giữ an ninh trong nội thành Vatican, không được coi là một đội quân vũ trang hùng mạnh.
Bắc Hàn lại lên tiếng de dọa Anh sẽ lãnh hậu quả thảm khốc
“Anh Quốc sẽ lãnh một hậu quả thảm khốc, nếu tham dự vào cuộc tập trận tại bán đảo này” Đó là lời tuyên bố từ Bình Nhưỡng nhắm vào Anh Quốc, khi nước này đã tham dự vào cuộc tập do Hoa Kỳ và Nam Hàn đang diễn ra. Cuộc tập trận thường lệ lần này với 70,000 quân nhân tham dự, ngoài quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ, còn có sự tham gia của quân độ Anh Quốc và Úc Châu. Bắc Hàn cho đây là một âm mưu tấn công họ.
Về Bắc Hàn, tờ Newsweek hôm 24/8 đăng một bài cho biết Bình Nhưỡng duy trì quân số đến 1,2 triệu, nhưng không đủ lương thức nuôi quân. Mặc dù họ phải dùng đến 25% ngân sách quốc gia để chi cho quốc phòng, nhưng sự thiếu hụt thực phầm khiến nhiều binh sĩ suy sụp dinh dương, không thể chiến đấu hiệu quả nếu có chiên tranh xảy ra.

No comments:

Post a Comment