Monday, August 14, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 14.08.2017

Tin Tức

DÂN CHẬN ĐƯỜNG VÀO BÃI RÁC, THỊ XÃ SƠN TÂY TRÀN NGẬP RÁC RƯỞI
Trong nhiều ngày qua, người dân đã bao vây chận đường vào bãi rác Xuân Sơn, khiến thị xã Sơn Tây tràn ngập rác rưởi chất đống trên đường phố, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Cần biết là mỗi ngày có cả ngàn tấn rác được chở đến bãi rác Xuân Sơn. Đây là bãi rác thải lớn thứ nhì của thành phố Hà Nội, chỉ sau bãi rác Nam Sơn. Bãi rác này được thành lập vào năm 2015, nhưng rất nhiều gia đình bị chiếm đất, hay phải sống gần bãi rác, không đồng ý với số tiền bồi thường. Vào tháng 6 vừa qua, người dân xã Xuân Sơn đã tổ chức chận đường xe chở rác vào bãi này để phản đối, nhưng chỉ kéo dài một ngày.
Tuy nhiên, lần này thì cuộc phong tỏa kéo dài đến 20 ngày, khiến đường phố Sơn Tây trở thành các núi rác, với ước tính lên đến 20 ngàn tấn, khiến cả thị xã bốc mùi hôi thối trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết đang bộc phát mạnh ở miền bắc.
BỆNH VIỆN XÂY HƠN 10 NĂM VẪN CHƯA XONG
Sau 10 năm xây dựng, với phí tổn lên đến vài chục triệu Mỹ kim, bệnh viện tỉnh Nam Định vẫn chưa xây xong, và gần như bị bỏ hoang.
Đây là dự án y tế được xem là quan trọng nhất ở vùng phía nam đồng bằng sông Hồng, được khởi công từ năm 2007, với phí tổn dự trù ban đầu là 30 triệu Mỹ kim, nhưng đến năm 2009 thì tăng lên đến 42 triệu Mỹ kim. Theo thiết kế thì bệnh viện này gồm nhiều tầng, với 700 giường bệnh, và có bãi đáp trực thăng.
Thế nhưng sau 10 năm, lúc xây lúc nghỉ, công trình này vẫn còn dang dở và biến thành bãi chăn bò. 

DỊCH LỞ MỒM LONG MÓNG BỘC PHÁT Ở GIA LAI
Giới chức y tế tỉnh Gia Lai cho biết là hơn 550 con bò của thị xã Ayun Pa đang bị lở mồm long móng, với 6 con bị chết sau khi nhiễm bệnh. Hiện dịch này đang lan đến các huyện xã lân cận như huyện Ia Pa và Ia Hleo thuộc tỉnh Đắc Lắc.
Nhà cầm quyền Gia Lai đã cung cấp hơn 15 ngàn liều thuốc chích ngừa bệnh này đến những người nuôi bò, đồng thời lập chốt phong tỏa các vùng nhiễm dịch để ngăn chận đà lây lan. Cần nói thêm, tỉnh Gia Lai hiện có 350 ngàn con bò được chăn nuôi, trở thành một trong những tỉnh có nhiều bò nhất.
Trong khi đó thì giới chức thành phố Nha Trang vào hôm qua tuyên bố hiện tượng heo chết hàng loạt trong mấy ngày qua là do bệnh dịch tả, chứ không phải là bệnh tai xanh.

PHILIPPINES BẮN HẠ THỦ LÃNH NHÓM BẮT CÓC CON TIN NGƯỜI VIỆT
Quân đội Phi Luật Tân vào hôm qua đã bắn chết tay thủ lãnh nhóm Abu Sayyaf, tức nhóm phiến quân đã bắt cóc và hạ sát nhiều con tin, trong đó có một số con tin người Việt.
Vụ bắn hạ nói trên diễn ra tại một vùng biển gần đảo Jolo, cách thủ đô Manila khoảng 1 ngàn cây số về hướng nam, sau khi tuần duyên Phi chạm trán với nhóm phiến quân đang di chuyển trên một thuyền gỗ. Ngoài tay thủ lãnh Badong Muktadil, binh sĩ Phi cũng bắn chết một số thuộc hạ của y.
Mặc dù tay thủ lãnh bị bắn chết, nhưng nhóm khủng bố Hồi giáo này vẫn còn giữ trong tay 20 con tin, trong đó có 14 công dân ngoại quốc.

KHÔNG QUÂN TRUNG CỘNG THỊ UY TRÊN KHÔNG PHẬN ĐÀI LOAN
Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết là trong hai ngày qua, các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ Trung Cộng liên tục bay lượn trên vùng trời sát không phận Đài Loan và Nhật Bản.
Theo các nguồn tin thì vào hôm qua, hai vận tải cơ Trung Cộng cũng băng qua eo biển Bashi, giữa Đài Loan và Phi Luật Tân, sau đó bay ngược lên đảo Miyako của Nhật. Hai vận tải cơ này sau đó nhập đội với hai chiến đấu cơ Trung Cộng tiếp tục bay lượn ở phía bắc Đài Loan trước khi trở về căn cứ.
Vào hôm thứ Bảy 12/7, một phi đội Trung Cộng cũng băng qua eo biển Bashi, nhưng không quân Đài Loan chỉ theo dõi và giám sát, chứ không ban hành lệnh báo động.

TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG HOA KỲ CÔNG DU Á CHÂU ĐỂ THẢO LUẬN VỀ BẮC HÀN
Đại tướng Joseph Dunford, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, đã đặt chân đến Nam Hàn trong chuyến công du Á châu nhằm đối phó với tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Tướng Dunford tuyên bố chuyến đi này là nhằm trấn an các nước đồng minh Nam Hàn và Nhật Bản, đồng thời sẽ ghé thăm Trung Cộng để tìm cách giải quyết vấn đề Bắc Hàn mà không cần dùng đến biện pháp quân sự. Tuy nhiên ông Dunford nhấn mạnh là Hoa Kỳ không thể chấp nhận việc Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử, uy hiếp nền hòa bình của thế giới.
Theo lịch trình thì ông Dunford sẽ gặp gỡ Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in vào hôm nay, trước khi lên đường sang thăm Trung Cộng và Nhật Bản. Trong khi đó thì tòa Bạch Ốc loan báo là Hoa Kỳ và Trung Cộng đã đồng thuận với quan điểm phải áp lực Bắc Hàn đình chỉ các hành vi khiêu chiến thế giới.

No comments:

Post a Comment