Monday, August 28, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 28.08.2017

Tin Tức

BỘ QUỐC PHÒNG VN SÁCH NHIỄU NGƯỜI DÂN XÃ ĐỒNG TÂM
Sau mấy tháng bị công an và nhà cầm quyền Hà Nội khủng bố tinh thần về vụ tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm, vào cuối tuần qua lại đến phiên Bộ Quốc Phòng VN ra tay trấn áp bằng cách mời cụ Lê Đình Kinh 82 tuổi lên trụ sở để làm việc về “các vấn đề có liên quan”.

Các tờ báo lề đảng cho biết là “giấy mời” được gửi đến nhà cụ vào tuần trước nhưng cụ Kinh không thể đi gặp vì sức khỏe vẫn còn suy yếu. Trả lời báo chí, bí thư xã Đồng Tâm tuyên bố việc mời cụ Kinh lên làm việc là “chuyện bình thường” vì cụ Kinh được xem là đại diện của những người tranh chấp khu đất mà giới thanh tra Hà Nội khẳng định là đất quốc phòng.
Cần nhắc lại, vào ngày 15/4 vừa qua, cụ Lê Đình Kinh bị một nhóm an ninh lừa gạt đến khu đất tranh chấp, bị hành hung và bắt giải đi, dẫn đến cuộc nổi loạn bắt giữ 40 công an và quan chức tại xã Đồng Tâm. Cụ Lê Đình Kinh, một cựu bộ đội, được trả tự do và đưa đi bệnh viện chữa trị, trước khi các con tin được phóng thích với lời cam kết của chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hứa xóa bỏ mọi chuyện.
Thế nhưng hai tháng sau đó thì phía công an lại đe dọa truy tố một số người dân về tội “phá hoại trật tự và bắt giam quan chức”. Đồng thời phía thanh tra khẳng định khu đất tranh chấp là đất quốc phòng, có nghĩa là người dân Đồng Tâm, đặc biệt là cụ Kinh, đã sai trái khi tranh chấp khu đất này.
TƯỚNG TRUNG CỘNG CẦM ĐẦU CUỘC XÂM LĂNG VN VỪA ĐƯỢC NẮM GHẾ TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG
Một tướng lãnh Trung Cộng, từng chỉ huy cuộc xâm lăng VN vào năm 1979, vừa được Chủ tịch Tập Cận Bình bổ nhiệm vào ghế tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng.
Trong thông cáo ngắn ngủi vào hôm thứ Bảy 26/8, bộ quốc phòng Trung Cộng cho biết tân tổng tham mưu trưởng là Thượng tướng Lý Tác Thành 63 tuổi, tư lệnh lục quân Trung Cộng. Thông cáo nói thêm, đây là bước đầu tiên trong kế hoạch cải tổ quy mô quân đội, trước khi đại hội đảng cộng sản Trung Hoa họp vào cuối năm nay.
Vào năm ngoái, họ Lý được báo chí Trung Cộng ca ngợi như là một “anh hùng” trong cuộc xâm lăng VN năm 1979. Vào hôm qua, tờ Global Times của Trung Cộng cho biết là Lý Tác Thành, khi ấy là một sĩ quan 26 tuổi, đã bị thương trong cuộc chiến nói trên nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu “dũng cảm” nên được phong tặng danh hiệu “anh hùng”. Ông Thành là một đàn em thân tín của Tập Cận Bình kể từ năm 2013 khi được bổ nhiệm vào ghế tư lệnh quân khu Thành Đô.
MIỀN TÂY XẢ ĐÊ ĐỂ PHÙ SA TRÀN VÀO RUỘNG LÚA
Sau nhiều năm vắng bóng lũ lụt khiến ruộng đất không còn màu mỡ, nhân mùa nước lũ năm nay, nhà cầm quyền các tỉnh An Giang, Đồng Tháp đang khuyến khích nông dân phá bớt đê điều để phù sa có thể tràn vào ruộng.
Sở khí tượng miền nam cho biết là mùa nước nổi năm nay cao hơn mức trung bình của các năm trước và là cơ hội để tích lũy phù sa nhằm bồi bổ cho ruộng đồng đang hết dần màu mỡ và đầy sâu bệnh sau nhiều năm vắng bóng lũ lụt.
Cùng với việc khuyến khích tháo bỏ bớt đê điều, nhà cầm quyền các tỉnh miền tây cũng thúc giục nông dân trồng thêm một vụ thứ ba để thu hoạch vào cuối năm nay. Thế nhưng tại một số khu vực, vì không tiên liệu được nước lũ tràn về đột ngột nên hàng chục ngàn mẫu ruộng đã bị ngập úng, lâm vào cảnh mất mùa.
SAI PHẠM HÀNG LOẠT TẠI CÁC “LÒ ĐÀO TẠO TIẾN SĨ VÀ THẠC SĨ”
Bộ Đại Học VN vừa công bố kết luận thanh tra, theo đó thì hàng loạt sai phạm đã diễn ra tại các “lò đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ” có tên là Học Viện Khoa Học Xã Hội, và Viện Hàn Lâm – Khoa Học Xã Hội VN.
Theo giới thanh tra giáo dục thì các sai phạm này gồm các việc tuyển sinh bừa bãi, thiếu quy chế, và chương trình giảng dạy thiếu nhiều kiến thức tối thiểu.
Cần nhắc lại là vào đầu năm ngoái, dư luận đã ầm ỹ về việc Học Viện Khoa Học Xã Hội cấp bằng tiến sĩ hàng loạt, trung bình mỗi ngày có một tiến sĩ được chứng nhận, với các luận án có chủ đề ấm ớ như “Hành Vi Nịnh Trong Tiếng Việt” hay “Đặc Điểm Giao Tiếp Với Người Dân Của Chủ Tịch Xã”.
Cần nói thêm là theo thống kê của Bộ Giáo Dục thì VN hiện có hơn 25 ngàn tiến sĩ, cao gấp mấy lần các quốc gia láng giềng, nhưng hiếm có luận án hay khảo cứu nào được thế giới chú ý. Ngoài ra, có rất nhiều quan chức lớn nhỏ ở VN bị phanh phui là chưa có bằng trung học nhưng lại có bằng tiến sĩ và thạc sĩ.
DỊCH CÚM GIA CẦM H5N1 BỘC PHÁT Ở TỈNH BẠC LIÊU
Vào tuần trước, một ổ dịch cúm gia cầm loại H5N1 đã bộc phát ở xã Ninh Qưới A, huyện Hồng Dân tỉnh Bạc Liêu, với hơn 3200 con gà lăn ra chết tại một nông trại chăn nuôi vào tuần trước.
Sau 4 ngày dịch hoành hành, đến tận cuối tuần qua, giới hữu trách mới nỗ lực phong tỏa nông trại nói trên để tiêu độc sát trùng và chận đứng lây lan. Tuy nhiên đã có thêm hai nông trại nuôi gia cầm tại xã Ninh Quới cũng bộc phát dịch cúm, với 2500 con bị tiêu hủy.
Đáng nói hơn nữa là dịch lở mồm long móng cũng xẩy ra ở xã này, với 56 con heo trong đàn heo 67 con của một gia đình đã lăn ra chết vào cuối tuần qua.
SẬP SÀN LỚP HỌC TRÊN LẦU: 10 HỌC SINH ĐÀ LẠT BỊ CHẤN THƯƠNG
Một nhóm học sinh lớp 6 đang lau chùi sàn nhà của lớp học trên học thì sàn gỗ bị sập, khiến 10 em bị chấn thương khi rớt xuống lớp học bên dưới.
Vụ sập sàn lớp học xảy ra vào chiều thứ Bảy vừa qua, tại trường trung học Đống Đa ở thành phố Đà Lạt. Trường Đống Đa được xây cất từ 60 năm trước, trong mấy năm qua đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không hề được quan tâm bảo trì.

No comments:

Post a Comment