Tuesday, August 22, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 22.08.2017

Tin Tức

MẠNG lƯỚI BLOGGER VN LẦN THỨ HAI CÔNG BỐ TÀI LIỆU NGƯỜI DÂN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN
Tập tài liệu “Stop police killing civilians”, thu thập các trường hợp công dân chết trong đồn côn an vừa được MLB công bố lần thứ hai hôm 20 tháng 8/2017.

Danh sách này bao gồm những trường hợp nạn nhân tử vong trong quá trình bị giam giữ, làm việc với cơ quan công an. Tập tài liệu này được soạn thảo bởi tập hợp Mạng Lưới Blogger Việt Nam và được công bố lần đầu vào tháng 4/2014 với 31 trường hợp. Lần công bố này, MLB thu thập được 69 trường hợp, tiếp theo của năm 2014 đến tháng 8/2017. Tuy nhiên, theo cô Phạm Thanh Nghiên, đồng sáng lập viên của MLBVN thì “Danh sách 100 người chết mà MLBVN thu thập được dựa trên truyền thông lề đảng là con số quá ít ỏi so với thực tế đã xảy ra. Con số thực chỉ có ngành công an mới nắm được và chắc hẳn sẽ khủng khiếp hơn nhiều. Bởi vì chính tờ báo Thanh Niên của “lề đảng” vào tháng 3/2015 đã cho biết kê “trong 3 năm có tới 226 người chết trong trại tạm giam, tạm giữ”.”
Trong vụ án của Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cơ quan công an đã dùng tập tài liệu này như một bằng chứng để cáo buộc cô, tuy nhiên MBLVN khẳng định Đây là tập tài liệu được soạn thảo bởi tập hợp Mạng Lưới Blogger Việt Nam, tác giả không phải là blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh”.
MỘT CON TIN VN ĐƯỢC GIẢI CỨU TỪ NHÓM KHỦNG BÔ ABU SAYYAF
Hải quân Philippines vừa giải cứu được một con tin VN sau 9 tháng bị nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc và giam giữ trên một hòn đảo hoang ở miền nam Philippines.
Ông Đỗ Trung Hiếu được giải cứu vào lúc 9 giờ tối Chủ nhật 20/8 sau khi lực lượng hải quân Phi tấn công lên đảo Mataja vào hôm thứ Bảy. Ông Hiếu bị bọn phiến quân bỏ lại trong lúc tháo chạy. Ông đã được chuyển đến một quân y viện trên đảo Mindanao để săn sóc sức khỏe.
Cần nhắc lại ông Hiếu là một trong 5 thủy thủ của chiếc tàu hàng Royal 16 bị nhóm Abu Sayyaf bắt đi vào tháng 11 năm ngoái. Vào ngày 16/6 vừa qua, một thủy thủ là ông Hoàng Võ 28 tuổi cũng được binh sĩ Phi giải cứu, trong khi 3 thủy thủ Hoàng Văn Hải, Hoàng Trung Thông và Trần Khắc Dũng bị nhóm khủng bố xử tử một tháng trước đó.
HAI NƯỚC ĐỨC – TIỆP MỞ RỘNG ĐIỀU TRA VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH
Giới hữu trách hai nước Đức và Tiệp đang mở rộng cuộc điều tra về vụ an ninh VN bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Họ cũng điều tra một người Việt tình nghi tiếp tay trong vụ này hiện đang bị câu lưu.
Theo nguồn tin của đài BBC thì người bị câu lưu là ông Nguyễn Hải Long, chủ nhân một văn phòng chuyển tiền tại thủ đô Prague của Tiệp, và là người đứng tên thuê mướn chiếc xe hơi được xử dụng trong vụ bắt cóc ông Thanh. Cảnh sát Tiệp đã ập vào văn phòng ông Long, tịch thu một số tài liệu nhằm điều tra những ai đã đứng sau lưng vụ bắt cóc đầy sơ hở nói trên.
Cần nhắc lại là trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm 10/8 vừa qua, công tố viện liên bang Đức cho biết là họ đang nghi ngờ các điệp viên ngoại quốc đã cầm đầu vụ bắt người phi pháp này.
CHỈ 6 DỰ ÁN Ở SÀI GÒN MÀ HƠN 100 TRIỆU MỸ KIM ĐÃ BỊ LEM NHEM
Kết quả thanh tra tại 6 dự án lớn ở thành phố Sài Gòn, cho thấy là hơn 2 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 100 triệu Mỹ kim đã bị thất thoát hoặc khai khống để bỏ túi riêng.
Sáu dự án này là cầu Phú Mỹ, đường kết nối cầu Phú Mỹ, cải tạo quốc lộ 1A từ An Sương đến An Lạc, xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu và tuyến đường dẫn vào khu công nghiệp Phú Hữu. Các dự án này đều có vốn vay mượn từ ngoại quốc, và đều có những sai lầm chung như thi công ỳ ạch, chi phí phải bù thêm, xây dựng không đúng theo thiết kế hay xử dụng vật liệu không đúng tiêu chuẩn.
LẠI XUẤT HIỆN HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT TRẮNG SÔNG PHÚ LỘC
Hiện tượng cá chết trắng sông Phú Lộc lại diễn ra vào hôm qua, 21/8, ở khúc sông thuộc quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
Một cư dân cho biết là hiện tượng cá chết rải rác đã bắt đầu từ hôm Chủ nhật, nhưng đến hôm qua thì càng lúc càng dày đặc. Hiện tượng này đã từng diễn ra vào hai tháng trước mà nhà cầm quyền thành phố giải thích là do mưa lớn, cuốn trôi rác rưởi xuống sông, dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí khiến cá chết ngạt.
Tuy nhiên nguyên nhân cá chết lần này lại được giải thích là mực nước sông Phú Lộc xuống thấp, cộng với thời tiết quá nóng dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí khiến cá chết ngạt.
Trong một dĩễn biến khác thì phó thủ tướng Trương Hòa Bình lại ra lệnh kiểm tra mức độ an toàn ở vùng biển miền trung một lần nữa, chỉ không đầy 6 tháng sau khi ông Bình hùng hồn tuyên bố là vùng biển này đã hoàn toàn trong sạch sau thảm họa Formosa. Theo lệnh này thì nếu nơi nào bị hủy hoại mà chưa khôi phục được thì phải thực hiện ngay lập tức, đồng thời phải nhanh chóng hoàn tất tiền trình bồi thường thiệt hại cho nạn nhân Formosa.
CHIẾN HẠM MỸ ĐỤNG TÀU DẦU Ở SINGAPORE: 10 THỦY THỦ MẤT TÍCH
Chỉ trong 3 tháng, hải quân Hoa Kỳ lại xảy ra thêm một tai nạn hàng hải khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 thủy thủ khác bị thương khi một khu trục hạm Mỹ đụng một tàu dầu ở vùng biển Singapore.
Tai nạn diễn ra vào lúc 5 giờ rưỡi sáng hôm qua, giờ địa phương, khi khu trục hạm John McCain chuẩn bị cập cảng Singapore thì đụng vào một tàu dầu của Liberia. Chiếc tàu dầu có trọng tải 30 ngàn tấn, tức lớn gấp ba lần chiếc John McCain. Đây là chiến hạm vào hai tuần trước đã áp sát vào đảo Vành Khăn mà Trung Cộng lấn chiếm. Theo loan báo của hạm đội 7 thì chiếc John McCain bị đâm thủng mạn bên trái, gần đuôi tàu, khiến nước tràn vào các khoang máy, truyền tin và phòng ngủ của thủy thủ.
Hiện lực lượng cấp cứu Hoa Kỳ đang nỗ lực truy tìm các binh sĩ mất tích, trong khi bộ hải quân Hoa Kỳ loan báo là sẽ thẩm định toàn bộ quy tắc hoạt động của các chiến hạm Mỹ ở khu vực này.
Cần nhắc lại là vào ngày 17/6 vừa qua, một chiếc tàu hàng của Philippines đã đụng vào khu trục hạm Fitzgerald ở vùng biển Nhật, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng, trong đó có một thủy thủ gốc Việt.
TRUNG CỘNG THỰC TẬP BẮN ĐẠN THẬT Ở BIÊN GIỚI ẤN – HOA
Tình trạng căng thẳng ở biên giới hai nước Ấn – Hoa lại tăng thêm khi Trung Cộng vừa mở cuộc thực tập bắn đạn thật dọc theo biên giới này.
Báo chí Ấn Độ, trích dẫn nguồn tin từ báo chí Trung Cộng, cho biết là bộ tư lệnh quân khu miền tây Trung Cộng đã tiến hành cuộc tập trận nào vào tuần qua, với 10 đơn vị binh sĩ tham gia, gồm cả trực thăng vũ trang và pháo binh hạng nặng.
Cần nhắc lại là trong mấy tháng qua, tình hình lại trở nên căng thẳng ở biên giới Ấn – Hoa, nơi từng xảy ra nhiều cuộc giao chiến giữa hai nước để giành chủ quyền khu vực này trong hơn 60 năm qua. Vào tháng trước, Trung Cộng loan báo kế hoạch xây dựng một xa lộ xuyên qua một vùng đất của Bhutan, một quốc gia nhỏ bé đangtràn được Ấn Độ đỡ đầu.

No comments:

Post a Comment