Wednesday, August 23, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 23.08.2017

Tin Tức

TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ QUAN NGẠI VỀ VỤ ÔNG NGUYỄN BẮC TRUYỂN BỊ CÔNG AN BẮT GIỮ
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua bày tỏ mối quan ngại là ông Nguyễn Bắc Truyển có thể bị tra tấn và ngược đãi trong tù, sau nhiều tuần bị công an VN bắt giam mà không rõ tung tích.
Trong lá thư báo động khẩn cấp vào hôm qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế nhấn mạnh là ông Truyển, một cựu tù nhân chính trị, đã “mất tích” kể từ ngày 30/7 sau khi bị công an chận bắt trên đường phố với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Cùng bị bắt trong đợt cuối tháng 7 là Mục sư Nguyễn Trung Tôn và các ông Trương Minh Đức và Phạm Văn Trội.

Lá thư kêu gọi bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay tức khắc cho ông Truyển, người từng bị kết án 4 năm tù giam vào năm 2006 với tội danh “tuyên truyền chống phá chế độ”. Trong khi đó, một dân biểu liên bang Mỹ cũng viết thư cho Ngoại trưởng Rex Tillerson, nội dung yêu cầu chính phủ Mỹ phải cực lực bày tỏ sự phản đối việc bạo quyền Hà Nội ra tay bắt bớ hàng loạt những người bất đồng chính kiến trong mấy tháng qua.
CÁ TÔM VẪN CHẾT HÀNG LOẠT TRÊN SÔNG CHÀ VÀ
Cá tôm nuôi trong lồng bè vẫn chết hàng loạt trong mấy ngày qua sau khi một lớp váng dầu dày đặc xuất hiện trên khúc sông Chà Và ở xã Long Sơn, thuộc thành phố Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa.
Sau khi tìm hiểu lớp váng dầu màu vàng trên sông, giới chức sở nông nghiệp Bà Rịa tuyên bố đây là dầu nhớt do các tàu bè thải ra. Thế nhưng trên sông Dinh hiện tượng cá chết cũng vẫn xẩy ra, mặc dù không có lớp dầu nào.
Tính đến hôm qua, hàng chục gia đình nuôi tôm hùm và cá chìm đã bị thiệt hại nặng nề, trong khi trên sông vẫn còn nổi đầy lớp hóa chất màu vàng.
CAMPUCHIA BIỆN HỘ CHO TỆ NẠN XUẤT CẢNG GỖ LẬU SANG VN
Bộ môi trường Campuchia vào hôm qua lên tiếng chỉ trích các tổ chức phi chính phủ và truyền thông quốc tế là đã thổi phồng số lượng gỗ xuất cảng lậu sang VN trong 6 tháng đầu năm nay.
Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm qua, bộ này nói rằng việc phóng đại sự thật về lượng gỗ lậu là nhằm bôi nhọ uy tín của chính phủ Campuchia trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Thông cáo khẳng định là kể từ khi có lệnh cấm đốn gỗ bừa bãi và hạn chế xuất cảng ra nước ngoài, nhiều nhóm lâm tặc đã bị xóa sổ.
Thông cáo nói trên được đưa ra gần hai tuần sau khi tổ chức Forest Trends trích dẫn số liệu từ hải quân VN cho thấy là hơn 300 ngàn thước khối gỗ của Campuchia đã được xuất cảng sang VN trong 6 tháng đầu năm nay, vượt quá tổng số lượng của cả toàn năm 2016.
THÊM MỘT KHU TƯỢNG ĐÀI CHƯA XÂY XONG ĐÃ ĐỔ SẬP RỒI
Một khu tượng đài chiến tranh ở tỉnh Bến Tre chưa xây xong nhưng có nguy cơ bị nước cuốn trôi vì tình trạng sạt lở bờ sông Hàm Luông.
Đây là một công trình với phí tổn 80 ngàn Mỹ kim, nằm trên khu đất có tưọng đài cũ ở huyện Giồng Trôm. Vào tuần trước, bờ kè bê tông bị sạt lở, đổ ập xuống sông Hàm Lương, một số pho tượng phải bị đập bỏ để tránh gây nguy hiểm. Hiện vết lở đã ăn sâu vào đất liền khoảng 3 thước, dài hơn 20 thước, toàn bộ khu đất có nguy cơ bị nuốt xuống sông.
36 NGƯỜI THƯỢNG TỴ NẠN Ở CAMPUCHIA SẼ ĐƯỢC ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC THỨ 3
Phủ Cao ủy Tỵ nạn LHQ đã có kế hoạch đưa 36 người Thượng đang tỵ nạn tại Campuchia sang định cư tại một nước thứ ba, nhưng nhà cầm quyền Campuchia chưa đưa ra bình luận gì về vụ này.
Bà Vivian Tan, một nhân viên phủ Cao ủy Tỵ nạn LHQ, cho biết là họ đang thảo luận thêm với nhà cầm quyền Campuchia, nhưng khẳng định là 36 người Thượng này sẽ không bị trả về VN. Đây là nhóm người Thượng nằm trong số 200 người đã đào thoát sang Campuchia vào ba năm trước để tránh sự đàn áp tôn giáo của bạo quyền VN.
NHẬT KÊU GỌI THẾ GIỚI GIA TĂNG ÁP LỰC GIẢI TRỪ VŨ KHÍ HẠT NHÂN CỦA BẮC HÀN
Trong một tuyên bố mới nhất tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Rato Kono khẳng định đây không phải là thời điểm thúc đẩy Bắc Hàn trở lại bàn đàm phán với quốc tế nhằm tháo gỡ ngòi nổ chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên. Trái lại, theo ông Kono, thì đây là lúc cần phải gia tăng áp lực để ép buộc Bắc Hàn phải từ bỏ việc chế tạo vũ khí nguyên tử và các phi đạn tầm xa.
Cùng quan điểm vối ông Kono, tại Geneva, đặc sứ Hoa Kỳ Robert Wood cũng lặp lại lời cảnh cáo là Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục bị cộng đồng thế giới cô lập nếu không từ bỏ các dã tâm nói trên. Tuy nhiên ông Wood nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán với Bắc Hàn để giúp cho người dân nước này chấm dứt đời sống nghèo khổ. Tuy nhiên nếu Bắc Hàn không có thiện chí đó thì chính phủ Donald Trump sẽ dành quyền xử dụng mọi biện pháp để duy trì nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực Á châu.
HOA KỲ SẼ KHÔNG RÚT QUÂN RA KHỎI AFGHANISTAN
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua loan báo kế hoạch duy trì lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan để yểm trợ việc bình định an ninh.
Cần nhắc lại là trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Trump chủ trương triệt thoát toàn bộ binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghnistan, sau 16 năm gửi quân sang để tiêu diệt phiến quân Taliban với tổng phí tổn lên đến 700 tỷ Mỹ kim. Hiện Hoa Kỳ đang có 9 ngàn binh sĩ trong liên quân NATO gìn giữ an ninh tại Afghanistan.
Tuy nhiên sau khi nhậm chức, ông Trump đã cân nhắc lại chủ trương và nhận định rằng việc rút quân Mỹ sẽ tạo ra một khoảng trống nguy hiểm, giúp cho lực lượng Taliban và tổ chức khủng bố al-Qaeda phục hồi sinh lực tại vùng đất này. Vào hôm qua, ông Trump tuyên bố ý định duy trì quân Mỹ ở Afghanistan nhưng từ chối nói rõ là có tăng thêm quân số hay không.

No comments:

Post a Comment